Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ tư, 05/02/2025 - 07:01
(Thanh tra) - Sau 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, tỉnh Trà Vinh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh đông người, phức tạp.
UBND tỉnh Trà Vinh thường xuyên chỉ đạo công tác rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Ảnh: Thu Huyền
Thanh tra tỉnh Trà Vinh cho biết, trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, Thanh tra tỉnh đã phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh Trà Vinh ban hành 49 văn bản chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành 621 văn bản triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã tiếp 45.491 lượt người dân với 43.709 vụ việc. Trong đó, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp định kỳ và đột xuất 7.160 lượt người với 6.595 vụ việc; trụ sở, nơi tiếp công dân các cấp, các ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên 38.331 lượt người với 37.114 vụ việc.
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết trên cơ sở chính sách, pháp luật, bảo đảm phù hợp với thực tế, khả thi và giải quyết phải dứt điểm.
Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm tạo được sự đồng thuận trong xác định phương án giải quyết vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn tỉnh Trà Vinh có 166 lượt tiếp đoàn đông người với 152 vụ việc được tiếp qua công tác tiếp công dân.
Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, việc tiếp công dân đối với trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, thì công chức phụ trách tiếp công dân luôn tuân thủ thực hiện đúng quy trình tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và các quy định có liên quan, đặc biệt là quy định về việc cử người đại diện khi đoàn công dân khiếu nại về một nội dung.
Cụ thể, nếu có từ 5 đến 10 người khiếu nại thì cử không quá 2 người đại diện; trường hợp có từ 11 người khiếu nại trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 5 người đại diện. Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì người tiếp công dân tiếp nhận, xem xét thụ lý để giải quyết và thông báo cho đại diện của những người khiếu nại, tố cáo về kết quả xử lý theo quy định của pháp luật; nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì chuyển đơn hoặc hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh. Ảnh: travinh.gov.vn
Nhờ thực hiện tốt các quy định nói trên, nên đối với các đoàn đông người sau khi được tiếp, vận động, giải thích, công dân thông hiểu, chấp hành và không đi khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan Trung ương.
Trong số 152 vụ việc có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì có tới 150 vụ việc qua kết quả tiếp công dân đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định; còn 2 vụ việc hiện đang trong thời gian giải quyết.
Về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tiếp và xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, nội dung này luôn được quán triệt thực hiện theo quy định tại Điều 31, Luật Tiếp công dân. Trong đó, khi có phát sinh vụ việc có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị kịp thời cử người có trách nhiệm hoặc trực tiếp tiếp người đại diện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp được vận động, thuyết phục, đồng thời có biện pháp để công dân trở về địa phương.
Người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương luôn nêu cao trách nhiệm, thực hiện tốt tiếp công dân định kỳ, đột xuất, quá trình tiếp công dân luôn cầu thị, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời điều chỉnh các chủ trương, chính sách hoặc phối hợp cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát; từ đó, tạo dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương, giảm bớt được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp lên cơ quan Trung ương.
Đối với công tác rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ, toàn tỉnh Trà Vinh đã giải quyết 21/25 vụ việc. Còn tồn đọng 4 vụ việc (3 vụ đã có quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, 1 vụ đã có quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện có hiệu lực pháp luật); đã rà soát, đối thoại và ban hành thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại 3 vụ và 1 vụ đang xin ý kiến Thanh tra Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2025, Bộ đã hoàn thành việc giải quyết, trả lời 384 kiến nghị của cử tri gửi tới các Kỳ họp thứ 8, thứ 9, thứ 10 Quốc hội khóa XV.
Trần Quý
(Thanh tra) - Năm 2025, tỉnh Nghệ An cùng với cả nước triển khai nhiều chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhất là việc sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong bối cảnh đó, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt.
Hương Trà
Đỗ Quyên
Trọng Tài
Lê Hữu Chính
Thu Huyền
Trung Hà
Ngọc Trâm
Trung Hà
Thái Minh
Nam Dũng
Trần Kiên
Thái Minh
Bùi Bình
Trần Quý
Trần Kiên
Hải Lương