Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Cẩm Phả (Quảng Ninh): Tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân

Trọng Tài

Thứ tư, 04/09/2024 - 10:10

(Thanh tra) - Trong 10 năm (2014 - 2024), UBND TP Cẩm Phả thực hiện tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân với 1.023 vụ việc; Hội đồng Tiếp công dân TP tiếp định kỳ 2.180 lượt công dân với 1.874 vụ việc. Chủ tịch UBND TP tiếp công dân đột xuất 2 buổi/2 lượt/71 người.

UBND TP Cẩm Phả tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Bảo Long

Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai đầy đủ, nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; gắn việc tiếp công dân với giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị trên tinh thần giải quyết đến cùng vụ việc, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng cho tổ chức, người dân.

Đặc biệt, Thành ủy, UBND TP đã tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ; thường xuyên đối thoại để chỉ đạo giải quyết các vụ việc bức xúc, đông người, phức tạp; chủ động phối hợp với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, tham khảo ý kiến của cơ quan tư pháp để giải quyết và xử lý thông tin vụ việc, hạn chế thấp nhất các đoàn đông người xuất hiện tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và Trung ương.

Quá trình giải quyết, TP đã tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Nhân dân; thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết KN, TC, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các quyền KN, TC, tố tụng trong các vụ việc.

Chủ động nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân trong thực hiện các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng; tích cực vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KN, TC không có cơ sở. Kịp thời phát hiện mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, chủ động đề xuất, phối hợp với chính quyền, đoàn thể và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư hoà giải, giải quyết kịp thời tại cơ sở, góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người xảy ra.

Cùng với TP, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND TP trong công tác quản lý Nhà nước; đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án… đảm bảo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa sai sót, bất cập ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, người dân dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu kiện.

Trong 10 năm (2014 - 2024), UBND TP Cẩm Phả thực hiện tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân với 1.023 vụ việc; Hội đồng Tiếp công dân TP tiếp định kỳ 2.180 lượt công dân với 1.874 vụ việc; Chủ tịch UBND TP tiếp công dân đột xuất 2 buổi/2 lượt/71 người.

Trong kỳ, đã tổng hợp, xử lý tổng số 5.192 đơn. Trong đó, có 4.824 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP, các phòng, ban, phường, xã; đã giải quyết 4.633 vụ việc; giải thích, hướng dẫn bằng văn bản và trả lời trực tiếp 202 vụ việc; 313 vụ việc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 44 đơn không đủ điều kiện xử lý theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn TP không có vụ việc thuộc diện đưa vào theo dõi theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Đối với 9 vụ việc tồn đọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo TP chỉ đạo giải quyết có vướng mắc về cơ chế, chính sách, địa phương đã có văn bản báo cáo tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ, đề nghị sở, ngành hướng dẫn chuyên môn…

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian tới, TP Cẩm Phả tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; đảm bảo công khai, minh bạch trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là lĩnh vực đầu tư công, quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tăng cường sự phối hợp, thống nhất giữa các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã trong quá trình giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân: Không né tránh, xử lý từ gốc các kiến nghị kéo dài

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân: Không né tránh, xử lý từ gốc các kiến nghị kéo dài

(Thanh tra) - Ngày 15/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Võ Trọng Hải chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025 với 26 lượt công dân, nhóm công dân. Phiên tiếp ghi nhận nhiều kiến nghị phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội; qua đó thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: giải quyết thấu đáo, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Văn Thanh

17:59 15/12/2025
Số hóa toàn diện quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến

Số hóa toàn diện quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến

(Thanh tra) - Đó là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến được đưa ra tại đề tài khoa học cấp bộ “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến - Thực trạng và giải pháp” do TS Cung Phi Hùng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Thanh tra làm chủ nhiệm được Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nghiệm thu vào ngày 15/12.

Thái Hải

17:39 15/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm