Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ sáu, 08/11/2024 - 09:36
(Thanh tra) - Thực hiện Luật Tiếp công dân và Kế hoạch số 211/KH-UBND ngày 18/10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) phục vụ cho các kỳ họp của tỉnh và Trung ương, UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành kế hoạch phối hợp tiếp công dân trên địa bàn.
Huyện Triệu Sơn tăng cường tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Ảnh: Văn Thanh
Chủ động phòng ngừa, xử lý tình huống phức tạp
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Nhằm tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết việc KNTC, tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra các kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất, đảm bảo tất cả công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn đúng quy định pháp luật; tiếp nhận, xử lý kịp thời và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn của công dân, hạn chế tối đa khiếu kiện phức tạp, đông người vượt cấp lên tỉnh và ra Trung ương.
Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân huyện gồm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Văn phòng Huyện ủy và Ban Tiếp công dân huyện và địa điểm tiếp công dân của UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, lãnh đạo huyện Triệu Sơn đã yêu cầu các địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tiếp công dân huyện, UBND các xã, thị trấn với các phòng, ban, đơn vị của huyện trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho lãnh đạo huyện tiếp công dân theo quy định.
Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân huyện, địa điểm tiếp công dân các xã, thị trấn; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, tham mưu xử 2 lý kịp thời các tình huống phát sinh phức tạp và khi công dân tập trung đông người lên huyện, tỉnh và ra Trung ương để khiếu kiện, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ họp quan trọng của tỉnh và Trung ương.
Bên cạnh đó, huyện Triệu Sơn đã duy trì tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, các văn bản pháp luật có liên quan; tổ chức việc tiếp công dân đảm bảo hiệu quả tại Trụ sở Tiếp công dân của huyện và địa điểm tiếp công dân các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp, các ngành. Ngoài việc tiếp công dân cần làm tốt công tác dân vận, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền để công dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Không để phát sinh điểm nóng
Nắm chắc tình hình khiếu kiện, phát hiện sớm những điểm, những nơi phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự để kịp thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng”. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời báo cáo, trao đổi, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết vụ việc, tham gia tiếp, thuyết phục, vận động công dân trở về địa phương; triển khai các nhiệm vụ, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để xuyên tạc, lôi kéo, xúi giục, kích động khiếu kiện trái pháp luật làm phức tạp tình hình, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, Thanh tra huyện đã phối hợp với Văn phòng Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Ban Tiếp công dân huyện, các phòng, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện trên địa bàn huyện, đặc biệt là các địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc UBND các xã, thị trấn tập trung phân loại, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp giải quyết dứt điểm không để phát sinh thành điểm nóng. Chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao, tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện, nếu có khó khăn vướng mắc, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện báo cáo xin ý kiến Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan để có biện pháp giải quyết chấm dứt vụ việc.
Theo đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện, báo cáo, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thanh tra, kiểm tra phải làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và kiến nghị Chủ tịch UBND huyện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan do không tập trung giải quyết vụ việc kịp thời hoặc giải quyết sai quy định dẫn đến công dân khiếu kiện kéo dài, phức tạp, đông người lên tỉnh và Trung ương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thực hiện Luật Tiếp công dân và Kế hoạch số 211/KH-UBND ngày 18/10/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) phục vụ cho các kỳ họp của tỉnh và Trung ương, UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành kế hoạch phối hợp tiếp công dân trên địa bàn.
Văn Thanh
09:36 08/11/2024(Thanh tra) - Theo báo cáo của tỉnh Bình Thuận, từ ngày 01/10/2023 đến 30/9/2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh được duy trì thường xuyên và định kỳ.
Hoàng Hiệp
18:40 07/11/2024Cảnh Nhật
18:11 07/11/2024Chính Bình
18:07 07/11/2024Cảnh Nhật
13:39 07/11/2024Chính Bình
13:19 06/11/2024Thái Hải
Thu Huyền
Hương Giang
H.Trang
PV
Hương Giang
Hương Giang
Lâm Ánh
TK
Văn Thanh