Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngô Tân
Thứ năm, 11/12/2025 - 15:49
(Thanh tra) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” do Bộ Công an phát động, Thanh tra Công an TP Hà Nội phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trên các lĩnh vực công tác, bao gồm tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Đại tá Đoàn Đức Thắng, Chánh Thanh tra Công an TP Hà Nội tiếp công dân. Ảnh: TT
Thanh tra Công an TP Hà Nội đã phát động phong trào thi đua “Ba nhất: Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất” từ tháng 11/2025, đúng dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025).
Phong trào đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong cán bộ, chiến sĩ của Thanh tra Công an TP Hà Nội.
Để làm rõ hơn về tác động của phong trào thi đua với công tác của Thanh tra Công an TP Hà Nội, phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đoàn Đức Thắng, Chánh Thanh tra.
“Gần dân nhất” không chỉ là khẩu hiệu mà là tiêu chí bắt buộc
+ Thưa Đại tá Đoàn Đức Thắng, phong trào thi đua “Ba nhất: Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất” do Bộ Công an phát động có ý nghĩa như thế nào đối với công tác của Thanh tra Công an TP Hà Nội?
- Đại tá Đoàn Đức Thắng: Chúng tôi xác định phong trào thi đua “Ba nhất” với chủ đề “Kỷ luật là nền tảng - Trung thành là cốt lõi - Gần dân là thước đo” là một phong trào thi đua đặc biệt. Đây là động lực chính trị, tinh thần mạnh mẽ, có tính chất quyết định, thúc đẩy chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.
Phong trào không chỉ yêu cầu nâng cao kỷ luật, kỷ cương mà còn là lời nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ Thanh tra CATP phải phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là trên các lĩnh vực then chốt như thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mục tiêu lớn nhất thông qua phong trào là xây dựng tập thể Thanh tra CATP thực sự gương mẫu về liêm chính, trong sạch, vững mạnh. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải là tấm gương về bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc và Nhân dân; đồng thời phải giữ gìn nghiêm ngặt kỷ luật, kỷ cương, có văn hóa ứng xử chuẩn mực khi làm việc với các cơ quan, đơn vị và khi tiếp xúc Nhân dân.
Điều này nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, góp phần chấn chỉnh việc chấp hành quy trình, quy định trong toàn lực lượng CATP, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, củng cố niềm tin của lãnh đạo CATP và Nhân dân đối với lực lượng Thanh tra Công an Thủ đô.
+ Trong công tác của Thanh tra CATP, tiêu chí "Gần dân nhất" được cụ thể hóa như thế nào, thưa Đại tá?
- Đại tá Đoàn Đức Thắng: Trong mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân, yêu cầu “Gần dân nhất” luôn là yêu cầu xuyên suốt và mang tính tất yếu, bởi lẽ như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Khi Nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều… giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.
Trong bối cảnh hiện nay, “Gần dân nhất” không còn là khẩu hiệu mà là tiêu chí bắt buộc, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn gần gũi, lắng nghe, tôn trọng và tận tâm phục vụ Nhân dân. Đối với lực lượng Thanh tra, tiếp công dân là nhiệm vụ đặc thù và cực kỳ quan trọng, là điểm bắt đầu của tiêu chí “Gần dân nhất”.
Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua Thanh tra CATP Hà Nội đã tập trung đổi mới tư duy, phương pháp tiếp công dân. Bản thân tôi cùng tập thể lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo, trực tiếp tham gia tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh và giải quyết những bức xúc chính đáng của Nhân dân.

Đại tá Đoàn Đức Thắng, Chánh Thanh tra Công an TP Hà Nội phát động phong trào thi đua "Ba nhất". Ảnh: TT
Mô hình Thanh tra Công an vì Nhân dân phục vụ
+ Xin Đại tá cho biết rõ hơn về những đổi mới cụ thể trong công tác tiếp công dân của Thanh tra CATP Hà Nội?
- Đại tá Đoàn Đức Thắng: Chúng tôi đặc biệt chú trọng nâng cao văn hóa ứng xử của cán bộ tiếp dân. Chúng tôi đặt ra yêu cầu: 100% công dân đến địa điểm tiếp công dân đều phải được đón tiếp chu đáo, lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn rõ ràng, giải quyết đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Cán bộ tiếp công dân không chỉ tiếp nhận và xử lý yêu cầu mà còn phải làm tốt vai trò tuyên truyền, giải thích pháp luật, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đồng thời sẵn sàng tư vấn, trợ giúp pháp lý khi công dân có nhu cầu.
Về mặt công nghệ, Thanh tra CATP đã xây dựng phần mềm quản lý đơn thư để theo dõi chặt chẽ, khoa học từ khâu tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn đến quản lý cập nhật kết quả giải quyết. Đặc biệt, chúng tôi còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot để hỗ trợ công tác tiếp công dân được nhanh chóng, chính xác và bảo đảm tính minh bạch cao nhất.
Trước đó, đơn vị cũng đã triển khai thành công mô hình “Thanh tra CATP Hà Nội vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh”.
Chúng tôi thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân và Thông tư 98/2021/TT-BCA về công tác tiếp công dân trong Công an nhân dân; đồng thời rà soát, hoàn thiện quy trình tiếp dân tại địa điểm tiếp công dân của CATP.
Một điểm nhấn rất quan trọng là việc tham mưu lãnh đạo CATP bố trí địa điểm tiếp công dân mới tại số 54 Trần Hưng Đạo, thay thế cơ sở cũ. Địa điểm mới này rộng hơn 100m², được thiết kế khang trang, hiện đại, gồm 3 phòng chức năng phục vụ tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ và làm việc riêng với người tố cáo để bảo đảm bí mật. Công dân đến làm việc đều đánh giá cao về không gian, khu vực chờ thuận tiện và thái độ hòa nhã, tác phong chuẩn mực của cán bộ tiếp dân.

Đại tá Đoàn Đức Thắng, Chánh Thanh tra Công an TP Hà Nội chỉ đạo xử lý kiến nghị, phản ánh. Ảnh: TT
+ Có thể thấy Thanh tra CATP Hà Nội đã có những bước đi rất tích cực. Đại tá có thể chia sẻ thêm về triết lý xuyên suốt trong công tác tiếp công dân hiện nay?
- Đại tá Đoàn Đức Thắng: Chúng tôi hiểu rằng, hằng ngày cán bộ Thanh tra tiếp xúc với nhiều trường hợp người dân đang bức xúc, thiệt thòi, thậm chí mất niềm tin. Vì vậy, công tác tiếp công dân của Thanh tra CATP không chỉ dừng lại ở việc “đúng quy trình”, mà phải bảo đảm “đúng pháp luật”, “đúng trách nhiệm” và đặc biệt là đúng tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”.
Mỗi buổi tiếp dân là dịp để cán bộ kiểm nghiệm bản lĩnh, trách nhiệm và đạo đức công vụ, từ đó đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác. Đây là cơ hội để chúng tôi kịp thời lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết những bức xúc chính đáng, qua đó củng cố niềm tin của người dân.
Với những nỗ lực không ngừng, Thanh tra CATP Hà Nội đang từng bước khẳng định hình ảnh người cán bộ Thanh tra Công an Thủ đô “Liêm chính - Bản lĩnh - Nhân văn - Vì Nhân dân phục vụ”, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Ba nhất” và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với lực lượng Công an Thủ đô.
+ Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ rất ý nghĩa của Đại tá.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chuyển kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh Thái Nguyên để nghiên cứu, cân đối nguồn lực, sớm đầu tư công trình.
Trần Quý
(Thanh tra) - Kiến nghị gửi đến Bộ Tài chính, cử tri thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp hiện vẫn nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, gây thiệt hại cho người lao động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quỹ bảo hiểm.
Trần Quý
Hải Hà
Ngô Tân
Trần Kiên
Hữu Nhân
Trung Hà
Dương Nguyễn
Dương Nguyễn
Hải Lương
PV
Trí Vũ
Thư Ký
Hải Hà
Nhóm PV
Bùi Bình
Trung Hà