Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thanh tra Chính phủ làm việc với Đắk Nông về công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng

Thái Hải

Thứ năm, 08/08/2024 - 14:24

(Thanh tra) - Ngày 8/8, tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương làm Tổ trưởng đã làm việc với tỉnh Đắk Nông về việc kiểm tra công tác phối hợp tiếp công dân (TCD) phục vụ đại hội Đảng và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, kéo dài trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: LA

Đã triển khai thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất chuẩn bị Đại hội Đảng

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Mẫu Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, về việc tổ chức TCD phục vụ đại hội Đảng, UBND tỉnh Đắk Nông đã triển khai và tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa thực hiện nghiêm việc TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; trong trường hợp cần thiết, tổ chức TCD cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư của công dân phải kịp thời, đúng quy định, nhất là những vụ việc có liên quan đến nhân sự đại hội các cấp và ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình, kết quả TCD, xử lý đơn của cơ quan, đơn vị vào phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC; xây dựng kế hoạch xử lý kịp thời trong trường hợp công dân tụ tập đông người tại trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoặc trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã cơ bản thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đã thụ lý 100% số vụ việc đủ điều kiện thụ lý giải quyết; tỉ lệ các vụ việc khiếu nại, tố cáo lần hai thấp; lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và một số huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, qua đó góp phần rất lớn trong việc hạn chế đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Về việc thực hiện thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch số 224/KH-UBND ngày 12/4/2023 để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác TCD và giải quyết KNTC; đảm bảo quyền KNTC của công dân theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, tập trung khiếu kiện vượt cấp.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực về đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và các vấn đề mới phát sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã xác định trên địa bàn tỉnh có 6 vụ việc đưa vào kiểm tra, rà soát và giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, đã giải quyết xong 4/6 vụ việc  (đạt 66%), hiện công dân không còn khiếu kiện; 1/6 vụ việc đã thực hiện các giải pháp để giải quyết vụ việc đến bước cuối cùng nhưng công dân vẫn còn khiếu kiện (chiếm 17%); 1/6 vụ việc (chiếm 17%) còn 1 nội dung nằm ngoài thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: LA

Báo cáo về việc phối hợp, xây dựng mô hình và tổ chức TCD trực tuyến, ông Trần Mẫu Dũng chia sẻ, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3393/UBND-NC ngày 13/6/2024 về việc rà soát cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai TCD trực tuyến. Hiện nay, tại các huyện đã trang bị phòng họp, trang thiết bị phục vụ công tác họp trực tuyến. Tuy nhiên, phòng họp được bố trí trong trụ sở của UBND các huyện; riêng Ban TCD tỉnh sử dụng hệ thống họp trực tuyến của Văn phòng UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh đang tiếp tục tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất, đường truyền, trang thiết bị, nhân sự hiện có so với yêu cầu tại Quyết định số 748/QĐ-TTCP ngày 28/12/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành quy chế TCD trực tuyến và mô hình thí điểm TCD trực tuyến của Thanh tra Chính phủ; qua đó tiến hành làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của công dân; chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC của các cơ quan, đơn vị.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đề nghị các đồng chí lãnh đạo huyện, sở liên quan, xem xét kỹ lại, nếu có vụ việc nào cần Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thì đề xuất.

Cần tăng cường đối thoại từ dưới cơ sở

Ông Hồ Văn Mười cho biết, hiện nay trên cương vị Chủ tịch UBND tỉnh, ông trăn trở nhất vụ việc khiếu kiện giữa 172 hộ dân xã Nâm Nung, xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô với Công ty TNHH MTV Nam Nung; vụ việc khiếu kiện, tranh chấp đất đai và quyền lợi giữa các hộ nhận khoán tại xã Đắk Ngo với Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông và khiếu kiện liên quan tới dự án điện gió.

“Khi TCD, tôi phải rà soát và nắm tình hình rất kỹ, đúng quy trình, quy định trước khi TCD, làm sao giải quyết phải hài hòa giữa người dân và nhà nước. Có thể các vụ việc trên còn kéo dài, có những vụ việc vượt thẩm quyền của tỉnh, nhưng làm sao để không tạo thành điểm nóng”, ông Hồ Văn Mười chia sẻ.

Ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông . Ảnh: LA

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng kế hoạch TCD phục vụ đại hội các cấp rất rõ ràng.

Đắk Nông là địa bàn trọng điểm, có vị trí rất quan trọng, phát triển kinh tế xã hội liên quan tới di dân tự do, liên quan tới đồng bào dân tộc thiểu số và còn liên quan tới tôn giáo nữa nên cũng gặp nhiều khó khăn trong quản lý. Trước đây còn xảy ra các tranh chấp, vụ việc phức tạp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã TCD thường xuyên, khi tiếp là chọn những vụ đông người, phức tạp để tiếp; phối hợp rất tốt giữa tỉnh và cơ quan TCD Trung ương, tỉnh đang cơ bản kiểm soát được tình hình.

Tỉnh Đắk Nông cần tăng cường TCD, tăng cường đối thoại từ dưới cơ sở đến tỉnh để nâng cao chất lượng tiếp dân để dần dần công dân thấy là việc TCD từ cơ sở rất hiệu quả, không phải lên tỉnh và ra Trung ương. Làm được điều này cần phải chuyển đổi số mạnh mẽ trong cơ quan hành chính các cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ triển khai TCD trực tuyến.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng đề xuất tỉnh Đắk Nông thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời liên hệ với Trụ sở TCD Trung ương về tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, bức xúc để Trụ sở có phương án tiếp, vận động công dân; khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Trụ sở TCD Trung ương, địa phương cử lãnh đạo có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở TCD Trung ương tiếp, vận động và tổ chức đưa công dân trở về địa phương.

“Khi cần thiết phải có thanh tra trách nhiệm, tập huấn kỹ năng TCD và xử lý đơn thư, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chú trọng việc kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài theo “tinh thần” của Kế hoạch 363; tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KNTC”, ông Nguyễn Hồng Điệp khẳng định.

Tổ trưởng Tổ công tác Thanh tra Chính phủ đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh giao cho cơ quan thanh tra nắm tình hình, trong 16 vụ việc hiện tại, cần nghiên cứu hồ sơ vụ việc và tách ra, phân loại rõ, những vụ việc thuộc trách nhiệm quản lý của Chủ tịch UBND tỉnh thì sẽ giải quyết. Còn lại những khiếu nại liên quan tới công ty, tới pháp nhân, tới doanh nghiệp thì hướng dẫn người dân ra Tòa án để kết quả khiếu kiện của người dân được giải quyết hiệu quả nhất.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm