Theo dõi Báo Thanh tra trên
Đình Thuyết
Thứ ba, 19/08/2025 - 10:39
(Thanh tra) - Trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là nhiệm vụ quản lý hành chính thường xuyên, mà còn là kênh phản ánh trực tiếp ý chí, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ với người dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ tháng 9/2024. Ảnh: Đình Thuyết
Theo báo cáo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, trong niên độ báo cáo (từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025), căn cứ các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan, UBND Thành phố đã chủ động ban hành 4.987 văn bản chỉ đạo, điều hành. Các văn bản này được triển khai đồng bộ tới sở, ban, ngành và chính quyền địa phương, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC).
Điểm đáng chú ý là các giải pháp chỉ đạo đều hướng tới bảo đảm hoạt động quản lý nhà nước liên tục, thông suốt, không chồng chéo, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt sau quá trình sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.
UBND Thành phố tập trung rà soát, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, tăng cường các buổi tiếp công dân trực tiếp, xây dựng kế hoạch xử lý các vụ việc khiếu nại, kiến nghị kéo dài, vượt cấp, có khả năng tập trung đông người. Nhiều giải pháp đồng bộ đã được áp dụng nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, giải quyết dứt điểm các trường hợp phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Cùng với đó, Thành phố ban hành Chỉ thị về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN,TC; phản ánh, kiến nghị; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Điều này cho thấy sự quan tâm toàn diện từ khâu tiếp nhận thông tin đến công tác giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý nhà nước.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy trao đổi với người dân tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đình Thuyết
Sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, các Văn phòng HĐND và UBND cơ bản đã bố trí công chức đủ tiêu chuẩn, năng lực, trình độ để thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết KN, TC. Đồng thời, điều kiện cơ sở vật chất cho nhiệm vụ này cũng được quan tâm, đảm bảo yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật.
Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. UBND Thành phố đã tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu đào tạo và tổ chức 225 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 15.500 lượt cán bộ, công chức và người dân, tập trung vào kỹ năng, nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC.
Một điểm sáng là việc thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện (cũ); UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC. Hằng năm, UBND các cấp đều ban hành quy chế phối hợp cụ thể giữa các phòng, ban chuyên môn, tạo sự đồng bộ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.
Liên quan đến tố tụng hành chính và thi hành án hành chính, UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng như số 4355/UBND-NCPC (14/6/2023) và 2026/UBND-NCPC (28/3/2025), yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Luật Tố tụng hành chính, đồng thời tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định đã có hiệu lực. Điều này góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và củng cố lòng tin của nhân dân.
Trong thời gian này, cơ quan thanh tra các cấp đã tiến hành 50 cuộc thanh tra trách nhiệm về thực hiện quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 164 đơn vị, ban hành 44 kết luận, kiến nghị xử lý hành chính đối với 28 tổ chức và 25 cá nhân. Trong kỳ, các cấp đã thực hiện 53 kết luận xử lý sau thanh tra, trong đó xử lý hành chính 7 tổ chức và 48 cá nhân. Kết quả này cho thấy nỗ lực quyết liệt trong việc siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời tạo sức răn đe, phòng ngừa sai phạm.
Trong xu thế chuyển đổi số, UBND Thành phố đã triển khai Phần mềm hệ thống quản lý đơn thư KN, TC liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời đẩy mạnh mô hình tiếp công dân trực tuyến, phòng họp trực tuyến. Đây là bước tiến quan trọng nhằm hiện đại hóa nền hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện quyền KN, TC.
Tăng cường sự lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chính là chìa khóa để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân được tôn trọng và bảo vệ. Với việc ban hành hàng nghìn văn bản chỉ đạo, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, chú trọng đào tạo cán bộ, tăng cường phối hợp liên ngành và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, UBND Thành phố đã khẳng định quyết tâm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua là cơ sở vững chắc để tiếp tục đổi mới, nâng tầm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn tới, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, liêm chính, hành động, vì Nhân dân và vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà