Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thành phố Hà Nội xử lý 1.143 đơn tố cáo

Thanh Hoa

Thứ ba, 22/10/2024 - 10:04

(Thanh tra) - 9 tháng đầu năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng tăng so với cùng kỳ do các cơ quan hành chính của UBND thành phố đang tập trung trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng tăng. Ảnh minh hoạ (Thanh Hoa)

Theo số liệu thống kê, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 2.345 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, tăng 42,6% so với cùng kỳ.

Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý 1.143 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Đơn khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu về lĩnh vực chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng và lĩnh vực đất đai.

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 23.156 lượt/26.370 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp định kỳ, đột xuất 6.788 lượt/8.144 công dân. Tổng số vụ việc là 16.448 vụ. Số đoàn đông người được tiếp 129 đoàn/1.384 công dân. Tổng số đơn tiếp nhận là 27.947 đơn.

Sau khi phân loại, xử lý, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 2.345 đơn/1.960 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền. Tổng số vụ khiếu nại đã giải quyết là 1.401 vụ. Qua giải quyết đơn khiếu nại, cơ quan chức năng đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 4 cá nhân.

Cơ quan chức năng đã tiếp nhận 1.143 đơn/992 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền. Tổng số vụ tố cáo đã giải quyết là 531 vụ. Qua giải quyết đơn tố cáo, cơ quan chức năng đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 116 cá nhân, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra: 1 vụ tại huyện Chương Mỹ.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội đã thực hiện 464 kết luận nội dung tố cáo, qua đó xử lý trách nhiệm 6 tổ chức và 44 cá nhân.

Cơ quan chức năng cũng giải quyết 9.446 kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.

Hiện nay, UBND thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, cụ thể: Theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND ngày 11/12/2009 của HĐND thành phố, đã thực hiện dứt điểm 174/176 vụ; theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, đã thực hiện dứt điểm 8/9 vụ; theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, đã thực hiện dứt điểm 51/63 vụ.

Đáng chú ý, về bảo vệ người tố cáo, trên địa bàn thành phố Hà Nội, 4 người được áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm.

UBND thành phố Hà Nội đánh giá, hiện nay còn nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đơn cử, việc giải quyết đơn thư còn chậm, chưa đảm bảo về thời gian quy định, chưa bảo đảm sự gắn kết giữa hoạt động tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thực tế cho thấy còn hiện tượng một số người dân bị những phần tử chống phá Nhà nước kích động, lôi kéo, dụ dỗ, lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân, những người bị ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất, tranh chấp đất đai, trật tự xây dựng để kích động gửi đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Sự bất cập trong chính sách pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo tạo điều kiện cho người dân cố ý khiếu nại, tố cáo kéo dài khi không đạt được mục đích, chưa có chế tài xử lý nghiêm với những đối tượng đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng nhưng vẫn cố ý tiếp tục gửi đơn thư.

Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường tập trung tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, quy định của Trung ương và thành phố về công tác này.

Các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh, đồng thời phấn đấu tổ chức thực hiện đạt tỷ lệ trên 90% đối với các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo.

Ngoài ra, thành phố tăng cường sự vào cuộc giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội và của HĐND thành phố, tăng cường hoạt động của các tổ công tác để tiếp tục kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp nhằm đạt được mục tiêu giảm khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Đặc biệt, UBND thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết cơ bản các vụ việc đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, các vụ việc theo Nghị quyết số 22/2009/NQ-HĐND và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Các cấp, các ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định, tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh để kéo dài, vượt cấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Hà Nội xử lý 1.143 đơn tố cáo

Thành phố Hà Nội xử lý 1.143 đơn tố cáo

(Thanh tra) - 9 tháng đầu năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng tăng so với cùng kỳ do các cơ quan hành chính của UBND thành phố đang tập trung trong công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Thanh Hoa

10:04 22/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm