Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 08/07/2025 - 17:26
(Thanh tra) - Đó là một trong những nội dung tại Công văn số 6396/BXD-KHTC ngày 7/7/2025 của Bộ Xây dựng gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Quốc lộ 14H đoạn qua huyện Duy Xuyên. Ảnh: HQ
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam (nay là TP Đà Nẵng) do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 với các nội dung:
Đề nghị Bộ quan tâm dành nguồn lực ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H (hiện nay, tuyến đường xuống cấp, mặt đường chật hẹp, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông); mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua cầu Bà Rén mới đủ 4 làn xe theo quy hoạch; xây dựng làn đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ huyện Duy Xuyên đến huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) để đảm bảo an toàn giao thông.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 14H đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 76km, quy mô cấp IV, 2 làn xe.
Thực hiện quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ về tỉnh Quảng Nam quản lý, khai thác, bảo trì, trong đó có QL14H. Vì vậy, thẩm quyền quản lý, đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14H thuộc trách nhiệm của địa phương.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14H; đồng thời, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp tuyến này theo thẩm quyền.

Bộ xây dựng cho biết chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh và cầu Bà Rén. Ảnh: MH
Về đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bà Rén; xây dựng làn đường xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên đến Phú Ninh:
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe. Từ năm 2015, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942 - Km1027) đã được đầu tư 56 km có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; 29 km đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh có quy mô 4 làn xe cơ giới và đoạn qua cầu Bà Rén được giữ nguyên do có cầu Bà Rén cũ quy mô 2 làn xe đi song hành.
Để bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao khả năng thông hành, trước đây, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh; đồng thời xem xét bổ sung phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến dài 29 km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km947+000 - Km987+000 theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, việc đầu tư mở rộng dự án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính, không phù hợp Nghị quyết số 437/NQUBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Mặt khác, do khó khăn về nguồn lực nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết đầu tư các công trình nêu trên.
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh và cầu Bà Rén theo quy mô quy hoạch.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh