Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Long
Thứ bảy, 11/10/2025 - 13:03
(Thanh tra) - Trong nhiều năm qua, cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Thái Nguyên luôn đặc biệt coi trọng công tác tiếp công dân, một nhiệm vụ không chỉ mang tính trách nhiệm chính trị mà còn thấm đẫm tinh thần và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Thái Nguyên luôn đặc biệt coi trọng công tác tiếp công dân. Ảnh: Hoàng Long
Ngay từ đầu nhiệm kỳ năm 2020 - 2025, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã quán triệt quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là kiên quyết loại bỏ hiện tượng quan liêu, gây phiền hà, vô cảm trước nỗi bức xúc của Nhân dân. Các cuộc đối thoại với Nhân dân, doanh nghiệp, các tầng lớp xã hội được tổ chức thường xuyên, thực chất, với tinh thần làm để giải quyết vấn đề chứ không làm cho xong việc.
Với tinh thần nêu trên, giai đoạn 2020 - 2025, các cơ quan hành chính trên địa bàn đã tiếp trên 25.000 lượt công dân. Thường trực Tỉnh ủy tiếp trên 120 vụ việc. Qua mỗi buổi tiếp, đối thoại, chất lượng xử lý vụ việc, đặc biệt là chất lượng, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tiếp dân, được nâng lên rõ rệt.
Từ chủ trương đúng đắn và cách làm quyết liệt ấy, nhiều vụ việc cụ thể, kéo dài nhiều năm đã được xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý, mang lại niềm tin, sự đồng thuận trong Nhân dân.
Đơn cử, ở xóm Soi, xã Tân Phú, thành phố Phổ Yên (nay là phường Trung Thành, tỉnh Thái Nguyên) được xác định là khu vực có nguy cơ cao sạt lở bờ sông và ngập úng. Trước thực trạng ngập úng và nguy cơ ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của Nhân dân, năm 2017, 55 hộ dân thuộc diện được di dời đến khu tái định cư tập trung vùng thiên tai, trong đó có 4 hộ dân Trần Văn Tuất, Nguyên Văn Đỗ, Trần Thị Hòa, Trần Thị Oanh. Thế nhưng, 6 năm sau đó, 4 hộ dân này vẫn chưa được an cư.
Nhiều lần ông Trần Văn Tuất thay mặt các hộ gửi đơn đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi được giải quyết tâm tư, nguyện vọng, công dân Trần Văn Tuất bày tỏ niềm tin mạnh mẽ vào Đảng và Nhà nước. Ảnh: HL
Khi đơn thư được gửi đến Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, vụ việc lập tức được Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân tiếp nhận và xử lý. Trên cơ sở các căn cứ pháp lý chặt chẽ, qua nhiều lần họp với các sở, ngành, địa phương liên quan, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định đề nghị của công dân là chính đáng và có cơ sở xem xét giải quyết.
Thời hạn giao đất tái định cư cho các hộ dân được chỉ đạo cụ thể. Hơn 2 năm sau, các hộ dân đã được chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống ổn định, an toàn, hết cảnh cứ mưa lớn là chạy lụt. Ông Trần Văn Tuất hết sức phấn khởi, bày tỏ niềm tin mãnh mẽ vào Đảng và Nhà nước.
Ở một trường hợp khác, câu chuyện của bà Hoàng Thị Mỳ, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình (nay là xã Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) cũng là minh chứng sinh động cho tinh thần “vì dân” trong công tác tiếp công dân của Tỉnh ủy.
Từ năm 2010, khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án tuyến đường nối Quốc lộ 37 với Quốc lộ 3 mới, gia đình bà Mỳ thuộc diện phải di dời. Thế nhưng, suốt 14 năm, bà vẫn chưa được bố trí tái định cư.
Quá trình giải quyết đơn của các cấp, ngành liên quan do Ban Nội chính Tỉnh ủy tổng hợp, nghiên cứu, phân tích cho thấy, nguyên nhân của việc chậm trễ tái định cư cho công dân Hoàng Thị Mỳ là địa phương phải thực hiện tiến hành rà soát tái định cư theo quy hoạch điều chỉnh. Cơ quan giúp việc Bí thư Tỉnh ủy cũng đưa ra đánh giá, việc thu hồi đất từ năm 2010 nhưng sau 14 năm chưa bố trí tái định cư cho công dân là chưa đảm bảo quy định của pháp luật và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Bà Hoàng Thị Mỳ phấn khởi khi tâm tư, nguyện vọng được Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên lắng nghe, chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Ảnh: HL
Không có nơi “an cư” khi tuổi đã cao, sức đã yếu, bà Mỳ gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy. Trực tiếp lắng nghe, chia sẻ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên xác định nguyện vọng của công dân là hoàn toàn chính đáng.
Trên cơ sở pháp lý và thời gian cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND huyện Phú Bình phải hoàn thành việc bố trí tái định cư cho bà Mỳ trước ngày 30/1/2025.
Thực hiện chỉ đạo, ngày 23/1/2025, UBND huyện đã ban hành quyết định giao đất ở cho công dân Hoàng Thị Mỳ. Niềm vui an cư đã đến với người phụ nữ nông thôn nghèo sau 14 năm chờ đợi.
Trường hợp xúc động khác là cựu chiến binh Triệu Minh Tý ở Thái Nguyên từng có 24 năm miệt mài đi tìm lại quyền lợi hợp pháp của mình – đó là một khoản lương hưu để nương tựa tuổi già.
Ngày 3/11/2024, ông Triệu Minh Tý có đơn gửi Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chỉ đạo cơ quan chức năng chốt sổ bảo hiểm xã hội và tạo điều kiện cho ông được đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để hưởng lương hưu theo quy định.
Ngay khi nhận được đơn thư của công dân, Tổ công tác giúp việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân đã vào cuộc trên đúng tinh thần được Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo đó là “việc gì có lợi cho dân nhất, đúng quy định pháp luật thì phải làm”.
Trong 170 phông tài liệu tương đương với hơn 4.100 mét giá tài liệu được lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh, với nỗ lực của Tổ công tác và các cán bộ làm công tác lưu trữ, hồ sơ của công dân Triệu Minh Tý đã được tìm thấy... Đây là tháo gỡ quan trọng cho nút thắt khiến vụ việc của công dân Triệu Minh Tý kéo dài tới 24 năm.
Căn cứ các cơ sở pháp lý quan trọng được tìm thấy, phân tích các khía cạnh của vấn đề, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc của công dân Triệu Minh Tý.
Quyết định hưởng chế độ hưu trí hàng tháng với việc xác định tổng thời gian đóng Bảo hiểm xã hội là 15 năm và mức hưởng hưu trí gần 2.600.000 đồng mỗi tháng đã đến được với công dân sau 24 năm chờ đợi, khiến gia đình ông Tý hết sức xúc động.
Ba câu chuyện trên chỉ là những lát cắt nhỏ trong bức tranh toàn cảnh của công tác tiếp dân tại tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2020–2025. Điểm chung của các vụ việc kéo dài nhiều năm là đều phát sinh từ những giai đoạn trước, song được giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý.
Có thể thấy, hiệu quả từ công tác tiếp dân của cấp ủy, chính quyền tỉnh không chỉ được thể hiện bằng những con số đầy thuyết phục với những văn bản hành chính, mà hơn hết đó còn là sự hài lòng, đồng lòng và niềm tin của Nhân dân vào một bộ máy vì dân, trọng dân, đây cũng là kim chỉ nam cho mọi quyết sách phát triển của Thái Nguyên.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật