Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ tư, 04/09/2024 - 16:58
(Thanh tra) - Những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã lãnh đạo, chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trong phạm vi, lĩnh vực do Bộ quản lý.
Lãnh đạo Bộ TN&MT tại một buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh: TH
Tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với công tác tiếp dân
Ban Cán sự Đảng bộ TN&MT đã phát huy vai trò của mình trong lãnh đạo tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định pháp luật liên quan; ban hành văn bản của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị giải quyết KNTC và bảo vệ người TC; kiện toàn tổ chức, năng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác này.
Ban Cán sự Đảng phối hợp với Đảng ủy Bộ TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW lồng ghép với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ được giao, nhất là gần với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng đã tổ chức thực hiện phổ biến nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW bằng nhiều hình thức như qua các buổi giao ban định kỳ, họp chi bộ, bản tin nội bộ, sao gửi tài liệu đến các đảng viên.
Ngoài ra, Bộ thường xuyên phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực như: Luật KN, Luật TC, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành tới các cán bộ, đảng viên; phát động, hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của ngành.
Bộ đã chủ trì, tham mưu ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, chân chính kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong cơ quan, đơn vị; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường, góp phần xây dựng văn hoá công sở văn minh, hiện đại đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành, tạo chuyển biến tốt về tinh thần trách nhiệm, kỷ cương trong thực thi công vụ.
Ban Cán sự Đảng chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trực thuộc nghiên cứu, rà soát những vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ để kịp thời ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp. Qua đó đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động cũng chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống trong các cuộc họp, trong thực hiện công việc hằng ngày và liên hệ sâu sắc về ý thức trách nhiệm trước công việc được giao và về chính trị, tư tưởng, tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc tại đơn vị.
Trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, Bộ TN&MT luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, Ban Dân nguyện, Ban Tiếp công dân Trung ương để có sự trao đổi, liên lạc thường xuyên nhất và thống nhất cao trong quá trình giải quyết KNTC, nhất là khi có các đoàn đông người kéo đến Trụ sở.
Ngoài ra, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ TN&MT và các cấp ủy Đảng trực thuộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra trong tiếp công dân, giải quyết KNTC và bảo vệ người TC theo quy định.
Các cuộc họp của Đảng được lồng ghép với báo cáo, đánh giá công tác chuyên môn của các đơn vị trực thuộc; công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn TC và bảo vệ người TC được lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo cấp ủy Đảng thường xuyên kiểm tra, giám sát và chỉ đạo thực hiện trực tiếp; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện dứt điểm các sự vụ, tạo niềm tin trong Đảng và trong cơ quan, đơn vị, thúc đẩy đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ TN&MT luôn quan tâm đến công tác kiện toàn, tổ chức năng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cần thiết để hoạt động tiếp công dân đạt hiệu quả.
Hiệu quả của tiếp công dân, giải quyết KNTC là tiêu chí đánh giá kết quả công tác
Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, thời gian tới, Bộ TN&MT tiếp tục quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát để hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật đang làm phát sinh KNTC, như pháp luật về tiếp công dân, KNTC và pháp luật liên quan, các quy định của pháp luật về TN&MT nhất là các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) để giải quyết cơ bản nguyên nhân phát sinh KN về đất đai thời gian qua.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và Nhân dân về chủ trương của Đảng cũng như văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và bảo vệ người TC. Quán triệt cấp ủy Đảng, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo vệ người TC, giải quyết cơ bản các vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ.
Nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC, lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân giải quyết KNTC làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác, cũng như trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc phạm vi đơn vị mình phụ trách; xác định công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.
Bộ cũng đề xuất, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan thực hiện việc rà soát, sửa đổi bổ sung và hướng dẫn những vướng mắc, bất cập trong pháp luật về tiếp công dân, KNTC, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và pháp luật khác có liên quan đến công tác này.
Bộ TN&MT giao Thanh tra Bộ giúp Bộ trưởng thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, tham mưu giải quyết KNTC, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định.
Địa điểm tiếp công dân của Bộ TN&MT được bố trí tại vị trí thuận lợi, cùng với các điều kiện vật chất cần thiết tại địa điểm tiếp công dân được đảm bảo. Tại nơi tiếp công dân có niêm yết nội quy tiếp công dân, thông báo quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, thông báo lịch tiếp công dân của lãnh đạo Bộ và kết quả xử lý sau tiếp công dân; thông báo công khai quyết định giải quyết KN thuộc thẩm quyền.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND phối hợp tổ chức tiếp công dân (TCD) phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Thu Huyền
15:22 22/11/2024(Thanh tra) - Ngày 22/11, Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức lễ công bố và trao các quyết định bổ nhiệm, điều động nhân sự lãnh đạo phòng.
Thái Hải
13:11 22/11/2024Thái Hải
08:00 22/11/2024Kim Thành
19:39 21/11/2024Phạm Quang Thắng - Chánh Thanh tra thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
08:00 21/11/2024Cảnh Nhật
21:28 20/11/2024Văn Thanh
Hương Trà
Lê Hữu Chính
Chu Tuấn - Quang Danh
Văn Thanh
Bùi Bình
Trung Hà
Bùi Bình
Lợi Châu
Đức Anh
Văn Thanh
Hương Giang