Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Số lượt tiếp công dân giảm sâu tại Thái Nguyên

Hoàng Long

Thứ năm, 17/10/2024 - 22:28

(Thanh tra) - Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt tiếp công dân của các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh 4.017 lượt người, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 23 lượt đoàn đông người, giảm 24 lượt đoàn so với cùng kỳ.

Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, thực hiện theo quy định. Ảnh: Hoàng Long

Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên được thực hiện theo quy định. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp công dân 10 ngày/22 người/11 vụ việc. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ 9 ngày/19 người/10 vụ việc, tiếp công dân đột xuất 1 ngày/3 người/1 vụ việc.

Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận 4.563 đơn, trong đó có 45 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, giảm 38,6% so với cùng kỳ. Số đơn không thụ lý giải quyết, đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh và đơn không thuộc thẩm quyền 4.518 đơn. 12 đơn khiếu nại, tố cáo được chuyển sang từ năm 2023.

Về giải quyết khiếu nại, cơ quan chức năng đã giải quyết 27 vụ việc trong tổng số 36 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 75,0%. Qua phân tích kết quả giải quyết thì chỉ có 7,4% khiếu nại đúng, 3,7% khiếu nại đúng một phần, còn lại là khiếu nại sai. Số vụ việc khiếu nại còn lại đang trong thời gian giải quyết. Số vụ việc tồn đọng chưa giải quyết 0 vụ việc.

Tương tự, về giải quyết tố cáo, cơ quan chức năng đã giải quyết 15 vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua phân tích cho thấy có 13,3% tố cáo đúng, 13,3% tố cáo đúng một phần, còn lại là tố cáo sai. Số vụ việc còn lại đang giải quyết. Số vụ việc tồn đọng chưa giải quyết 0 vụ việc.

Ngoài ra, tổ công tác của tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 29/8/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Tổng số vụ việc được đưa vào kiểm tra, rà soát 17 vụ việc, trong đó có 6 vụ việc do Thanh tra Chính phủ chuyển về UBND tỉnh Thái Nguyên và 11 vụ việc tỉnh Thái Nguyên đưa vào kế hoạch kiểm tra, rà soát.

Kết quả cụ thể, 4 vụ việc đã được kiểm tra, rà soát nhưng không thuộc tiêu chí theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 30/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, trong đó: 3 vụ việc Thanh tra Chính phủ chuyển về UBND tỉnh; 1 vụ việc UBND tỉnh Thái Nguyên đưa vào danh sách rà soát, giải quyết.

8 vụ việc do UBND tỉnh đưa vào danh sách rà soát, giải quyết đã được kiểm tra, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền, đã giải quyết xong.

Bên cạnh đó, 2 vụ việc tổ công tác của tỉnh đã kiểm tra, rà soát và tổ chức đối thoại với công dân, tuy nhiên, cần tiếp tục tuyên truyền vận động để công dân hiểu, chấp hành. 2 vụ việc tổ công tác của tỉnh đã kiểm tra, rà soát. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ công tác và các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát bổ sung để đối thoại với công dân. Hiện nay, tổ công tác của tỉnh đang kiểm tra, rà soát, giải quyết 1 vụ việc.

Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân 7 ngày/7 vụ việc/7 người.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện 30 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 51 cơ quan, đơn vị. Nội dung thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy, việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm, thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa phát hiện đơn vị nào có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã kịp thời kiến nghị chấn chỉnh những hạn chế, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh chỉ đạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng và cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm