Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Nam: Xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt 100%

Thanh Nhung

Thứ hai, 18/11/2024 - 16:17

(Thanh tra) - Trong năm 2024, Thanh tra tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện nghiêm các quy định, đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Do đó, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền cao hơn so với năm 2023, chất lượng giải quyết được nâng lên; đáng chú ý là kết quả xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thanh tra tỉnh đạt 100%.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Thanh Nhung

Cụ thể, trong kỳ, Thanh tra tỉnh đã tiếp 37 lượt/37 người/37 vụ việc; ngoài ra, lãnh đạo Thanh tra tỉnh tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 272 đơn, tăng 23% so với năm 2023 (tăng 51 đơn); có 156 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 57,4% tổng số đơn đã xử lý; có 6 đơn/3 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết và đã giải quyết xong. Qua xử lý đơn, đã ban hành văn bản hướng dẫn và chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, rà soát 18 đơn, đã báo cáo kết quả rà soát 14 đơn (2 khiếu nại, 9 tố cáo, 3 KNPA), đang kiểm tra, rà soát 4 đơn. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu 32 vụ việc khiếu nại, tố cáo (khiếu nại 28, tố cáo 4), tăng 28% so với năm 2023 (tăng 7 vụ việc).

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, rà roát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019. Năm 2024, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh theo các tiêu chí nêu tại Mục 1, Phần II Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Đức Tiến cho biết, trong thời gian tới, kế thừa, phát huy kết quả đạt được cùng bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các giải pháp để tăng cường kỹ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư như:

Thứ nhất, tập trung triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đã được UBND tỉnh ban hành.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức tiếp công dân, trong đó đặc biệt chú trọng chế độ tiếp công dân định kỳ (đảm bảo số ngày tiếp công dân định kỳ ít nhất trong tháng) theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và đúng thời gian theo Lịch tiếp công dân đã ban hành; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành; triển khai thực hiện thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến vào quý I năm 2025.

Thứ ba, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc triển khai thực hiện các kết luận tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. 

Thứ tư, tập trung chỉ đạo thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hạn chế, vi phạm nhằm hạn chế việc phát sinh khiếu nại, tố cáo; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp hoàn thiện quy trình giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại về lĩnh vực này.

Thứ năm, tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình tiếp công dân có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình tiếp công dân có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

(Thanh tra) - Ngày 18/11, Thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình gồm các ông: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi tiếp công dân có khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Trần Kiên

18:46 18/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm