00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ninh Bình: Luôn xác định tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Trung Hà

Thứ hai, 10/02/2025 - 14:00

(Thanh tra) - Trong 10 năm qua, việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân. Ảnh: T.G

Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân luôn được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Để triển khai thực hiện, ngay sau khi Luật Tiêp công dân có hiệu lực thi hành, Tỉnh ủy Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 113-KH/TU ngày 4/7/2014 về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân.

Tiếp đó là Quy chế số 03-QC/TU ngày 11/8/2015, Quy chế số 07-QC/TU ngày 24/6/2019 (thay thế Quy chế số 03-QC/TU) của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ảnh của công dân.

Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã triển khai, ban hành 334 văn bản mới để thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân và 185 văn bản sửa đổi, bổ sung để thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành luật.

Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, công tác tuyên truyền pháp luật nói chung về tiếp công dân, KNTC nói riêng đã được các cấp, các ngành của tỉnh Ninh Bình quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Để đưa những quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền cũng được quan tâm, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, có hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đối với cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, như các chuyên mục: “Pháp luật và đời sống”; “Dân hỏi - Thủ trưởng các cơ quan chức năng trả lời”; “Tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo” với hàng nghìn tin bài, hàng trăm chuyên mục, thời lượng phát sóng từ 5 đến 7 phút/tin bài/chuyên mục…

Bên cạnh đó, các cơ quan trong tỉnh đã tổ chức, thực hiện 1.114 lớp tuyên truyền, quán triệt pháp luật về tiếp công dân với số cán bộ, công chức, Nhân dân tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền, quán triệt là 95.332 lượt người.

Từ đó nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC và các vụ việc KNTC đã được chỉ đạo giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp của công dân lên tuyến trên.

Các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đã được chỉ đạo, rà soát, xây dựng kế hoạch, giải quyết dứt điểm, chất lượng giải quyết đơn thư KNTC từng bước được nâng lên.

Đặc biệt, qua rà soát, tính đến 31/12/2018 toàn tỉnh có 16 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP, đến hết năm 2020, tỉnh Ninh Bình đã giải quyết xong 16/16 vụ việc

Cũng theo tỉnh Ninh Bình, những năm gần đây, tình hình KNTC của công dân có xu hướng giảm, tính chất, mức độ phức tạp của các vụ việc không gay gắt và không phát sinh điểm nóng, nhưng diễn biến vẫn còn phức tạp. Tính từ ngày 1/7/2014 đến ngày 1/7/2024, toàn tỉnh đã tiếp 38.445 lượt công dân/22.580 vụ việc.

Trong thời gian qua, các tổ chức thanh tra tỉnh của tỉnh Ninh Bình đã triển khai tiến hành 241 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại 518 đơn vị trong tỉnh về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC của công dân và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Qua thanh tra, kiểm tra cho thấy bên cạnh những mặt đã làm tốt, cũng còn một số tồn tại như: Một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân, còn trường hợp uỷ quyền cho cấp phó tiếp công dân; việc thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của các huyện, thành phố chưa thường xuyên, chất lượng còn hạn chế, nhất là giai đoạn đầu tổ chức thực hiện Luật Tiếp công dân…

Từ những kết quả đáng ghi nhận kể trên, tỉnh Ninh Bình cũng nhận định, trong thời gian tới, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước diễn ra, như: Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, dự báo tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác nắm tình hình cơ sở và tham mưu kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, chú trọng công tác đối thoại, hạn chế hình thành “điểm nóng”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo thành phố Yên Bái chỉ đạo rà soát và giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân

Lãnh đạo thành phố Yên Bái chỉ đạo rà soát và giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân

(Thanh tra) - Trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã trực tiếp lắng nghe, trả lời ý kiến của người dân, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, xác minh những vụ việc còn tồn đọng và đề xuất phương án giải quyết kịp thời. Đây là chỉ đạo quan trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân được bảo vệ và nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động của bộ máy hành chính.

Bùi Bình

15:12 08/04/2025
Điện Biên: Khiếu nại có chiều hướng gia tăng

Điện Biên: Khiếu nại có chiều hướng gia tăng

(Thanh tra) - Trong quý I năm nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo; tuy nhiên số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết tăng 30% so với cùng kỳ.

Trần Kiên

15:01 08/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm