Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ ba, 15/04/2025 - 06:03
(Thanh tra) - Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cơ sở y tế chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã được thực hiện nghiêm túc.
Ảnh minh họa: PV
Báo cáo 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân của Bộ Y tế cho thấy, sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật được ban hành; Bộ Y tế đã tổ chức chỉ đạo triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, nội dung phổ biến, tuyên truyền; chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc phổ biến, tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị về nội dung Luật Tiếp công dân.
“Qua việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã góp phần nâng cao ý thức cho cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc trong việc thực hiện quyền nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật”, Bộ Y tế nhấn mạnh.
Theo kế hoạch hàng năm, Bộ Y tế giao Thanh tra Bộ thực hiện cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, được lồng ghép chung cuộc thanh tra hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiếp dân và giải quyết đơn thư tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ tự kiểm tra công tác tiếp công dân theo quy định.
Đáng chú ý, công tác tiếp công dân tiếp nhận đơn để giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, của người dân, doanh nghiệp hàng năm luôn được Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo kịp thời, do đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế bố trí Phòng tiếp dân, kịp thời giải đáp thắc mắc cho người dân, bệnh nhân, khách hàng đến khám chữa bệnh và giao dịch công tác.
Trong thời kỳ báo cáo, Bộ Y tế đã 2.220 lượt người, với 1662 vụ việc với tổng số 10.765 đơn. Trong đó 33 đơn thuộc thẩm quyền; đã giải quyết xong 130/133 đơn thuộc thẩm quyền. Đối với đơn không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn, chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Theo đánh giá của Bộ Y tế, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cơ sở y tế chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Bộ Y tế đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hầu hết các vụ, việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã được thực hiện nghiêm túc.
Công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt và có hiệu quả thiết thực. Qua đó, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo theo quy định.
Ngoài ra, Bộ Y tế chú trọng việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trách nhiệm của người tiếp công dân. Quan tâm việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân. Hằng năm, Bộ Y tế ban hành Lịch tiếp công dân của Bộ trưởng hoặc các thứ trưởng vào ngày 15 hằng tháng. Định kỳ ngày 15 hàng tháng, Bộ trưởng hoặc các Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; giao Thanh tra Bộ đầu mối kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị.
Trong trường hợp cần tiếp công dân đột xuất, Thanh tra Bộ báo cáo Bộ trưởng tiếp công dân đột xuất theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng chỉ ra một số tồn tại trong việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, như: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số trường hợp chưa đáp ứng đúng thời gian quy định; điều này do có nhiều tình tiết phức tạp, nên việc củng cố hồ sơ, xác minh kéo dài...
Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi khiếu nại không được chấp nhận lại chuyển sang tố cáo (từ khiếu nại về hành vi, quyết định hành chính, chuyển sang tố cáo đảng viên).
Theo dự báo của Bộ Y tế, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ tiếp theo không tăng do thực hiện tốt phân cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, xử lý triệt để các đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền cũng như giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.
Thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được dư luận và Nhân dân quan tâm nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Cùng với đó, phát huy trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác, bổ nhiệm cán bộ…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng nay (28/4), tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành đã chỉ đạo: Các cơ quan chức năng cần xác định rõ bà Trương Thị Sang phải thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, không có nhà ở các khu vực khác trước khi xem xét giải quyết cho bà mua đất tái định cư hoặc nhà ở xã hội.
TL
(Thanh tra) - Ngày 21/4/2025, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) ông Nguyễn Duy Ân đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn gồm Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND phường An Mỹ.
Lâm Ánh
Trần Kiên
Bùi Bình
Hoàng Long
Thái Hải
TL
TK
Nam Dũng
TL
Văn Thanh
Hương Giang
Hương Giang
PV
TK