Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ năm, 30/01/2025 - 06:30
(Thanh tra) - Với tính chất, đặc thù hoạt động của cơ quan, đơn vị trong quân đội; thời gian qua, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng, chỉ huy các cấp thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, trong đó, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh.
Đại tá Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng Tiếp công dân, Thanh tra Bộ Quốc phòng tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Phương Anh
Khi những người lính là cán bộ tiếp dân
Chia sẻ với phóng viên, Đại tá Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng Tiếp công dân, Thanh tra Bộ Quốc phòng cho biết, thời gian qua, những cán bộ tiếp công dân của ngành Thanh tra Quốc phòng nói chung; Phòng Tiếp công dân, Thanh tra Bộ Quốc phòng nói riêng luôn thực hiện tốt vai trò của mình trong việc thường xuyên nắm tình hình công tác tiếp công dân trong toàn quân để kịp thời tham mưu giúp Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, thủ trưởng Thanh tra Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp kiểm tra, đôn đốc, xem xét, giải quyết vụ việc, hoặc chấn chỉnh đối với các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp, phức tạp, đông người, kéo dài.
Đặc biệt, bản thân cán bộ tiếp công dân cũng đều cố gắng tạo ấn tượng tốt trong quá trình tiếp, phải thực hiện đúng quy định về trang phục, phải ứng xử có văn hóa, lắng nghe, tôn trọng công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thực hiện đúng quy định của pháp luật, có phong cách giao tiếp tốt phù hợp với từng đối tượng.
Theo Đại tá Bùi Tuấn Anh, mặc dù trong quá trình tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân gặp phải nhiều những khó khăn, nguy hiểm, nhưng cán bộ tiếp dân được quán triệt luôn phải nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn thi hành và đặc biệt là Thông tư số 166/2021/TT-BQP ngày 16/12/2021 của Bộ Quốc phòng quy định tiếp công dân trong Bộ Quốc phòng cùng các quy trình nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.
“Là những người lính, luôn học và làm theo lời Bác. Những cán bộ tiếp dân luôn gần dân, hiểu dân, kiên nhẫn, lắng nghe, chia sẻ, để người dân thấy quyền lợi của mình được quan tâm. Từ đó, họ mới có niềm tin vào cơ quan nhà nước, người dân mới hiểu và làm đúng theo quy định của pháp luật”, Đại tá Bùi Tuấn Anh nhấn mạnh.
Tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân
Trong 10 năm qua, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến từng cán bộ, đảng viên, nhân viên, hạ sĩ quan, binh sĩ, người lao động trong Bộ Quốc phòng; ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sát với tình hình hoạt động của Quân đội, coi đây là một trong những biện pháp quan trọng trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.
Trụ sở Tiếp công dân của Bộ Quốc phòng. Ảnh: Phương Anh
Đặc biệt, căn cứ vào Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã xây dựng kế hoạch thực hiện trong quân đội, theo đó Bộ Quốc phòng triển khai xây dựng Trụ sở Tiếp công dân và đưa vào hoạt động.
Nhằm tạo thuận lợi cho công dân cũng như các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; lãnh đạo, chỉ huy Thanh tra Bộ Quốc phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai thông tin về trụ sở, nơi tiếp công dân, lịch tiếp công dân, thời gian tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo quy định; đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân mang tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho công dân tiếp cận các thông tin liên quan đến hoạt động tiếp công dân. Lịch tiếp công dân được công khai trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng để mọi người dân biết và liên hệ.
Triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, trong thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm cán bộ chủ trì các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành quy định của Đảng, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, gắn với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đạt hiệu quả cao, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của quân đội.
Ngoài ra, ngành Thanh tra Bộ Quốc phòng luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trên địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thuyết phục công dân thực hiện tốt các quy định về bảo đảm an ninh trật tự chung, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Thanh tra Bộ Quốc phòng đã tham mưu giúp Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Trong thời gian qua, nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến công tác giải quyết chế độ chính sách tồn đọng sau chiến tranh… Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan đơn vị nắm chắc và đánh giá đúng tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tiến hành chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết chặt chẽ, kịp thời, đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, không để các vụ việc mới phát sinh, do đó đã hạn chế thấp nhất vụ việc khiếu nại, tố cáo, tập trung đông người, phức tạp, khiếu kiện vượt cấp kéo dài đến các cơ quan Nhà nước, Trung ương và Bộ Quốc phòng.
Đại tá Bùi Tuấn Anh cho biết, xác định rõ nhiệm vụ trong thời gian tới, đặc biệt là thực hiện chủ trương của Trung ương về tinh gọn bộ máy và kỷ nguyên vươn mình, toàn ngành Thanh tra Quốc phòng sẽ không ngừng chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể thiết thực, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, chủ động các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn trong dịp diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 18/2/2025, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Gấu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Việt Oanh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2, qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và chỉ đạo giải quyết đối với 4 vụ việc tại thành phố Bắc Giang và huyện Lục Nam.
Hoàng Long
(Thanh tra) - Những năm qua, UBND huyện Nậm Pồ luôn quan tâm, chú trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực thực hiện để đưa công tác tiếp công dân (TCD) đi vào nền nếp; mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song công tác này vẫn còn nhiều việc cần làm.
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Kiên
Trần Quý
PV
Văn Thanh
Trần Lê
PV
T.Vân
Trần Quý
Văn Thanh
Bùi Bình
Hương Giang
Hoàng Long
Trần Kiên