Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ bảy, 01/03/2025 - 09:20
(Thanh tra) - Đối với các vụ việc phức tạp, đông người, Ban Tiếp công dân tỉnh Long An đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức thực hiện tốt quy định ở các khoản 1, 2, 3 Điều 17 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân 2013, do đó đã kiểm soát được tình hình khiếu kiện đông người.
UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phối hợp trong tiếp dân đối với các vụ việc đông người. Ảnh: Thu Huyền
Thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết, sau khi Luật Tiếp công dân 2013 có hiệu lực, UBND tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ- CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện kiện toàn tổ chức, hoạt động tiếp công dân tại các trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân, nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Long An trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, việc tiếp công dân được thực hiện đúng quy định, người đứng đầu đã quan tâm lắng nghe và chỉ đạo xử lý kịp thời những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của công dân.
Cùng với đó, công tác xử lý đơn thư đã cải thiện, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng đúng nội dung và yêu cầu của người có đơn, giảm thiểu đáng kể tình trạng chuyển đơn lòng vòng.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý. Đặc biệt, hằng năm công tác rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài được thực hiện thường xuyên, có trọng điểm, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.
Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, toàn tỉnh Long An đã thực hiện tổng cộng 124.477 lượt tiếp với 126.673 lượt người, 110.481 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 97.249 lượt, 95.758 người, số đoàn đông người là 308 đoàn, 4.279 người; thủ trưởng tiếp định kỳ 26.559 lượt, 28.426 người, có 99 đoàn đông người với 1.356 người; thủ trưởng ủy quyền tiếp 279 lượt với 422 người, có 4 đoàn đông người với 35 người.
Đối với trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung, UBND tỉnh Long An xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phối hợp trong tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại kéo dài. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ các địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp.
Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức thực hiện tốt quy định ở các khoản 1, 2, 3 Điều 17 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Do đó, đã kiểm soát được tình hình khiếu kiện đông người.
UBND tỉnh Long An cho biết, theo quy định thì người tiếp công dân yêu cầu những người này phải cử đại diện để trình bày nội dung với người tiếp công dân. Tuy nhiên, thực tế người dân không muốn cử đại diện vì họ không tin tưởng vào người đại diện mà muốn trực tiếp trình bày vấn đề bức xúc và đề nghị, xem xét, giải quyết cũng là khó khăn cho cán bộ tiếp công dân trong việc tiếp nhận đơn thư.
Những vụ việc nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới. Đồng thời, thực hiện tốt việc tiếp, phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc tiếp, xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Long An, trong quá trình xử lý trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện kịp thời nắm bắt, tiếp nhận, xử lý thông tin và giải quyết theo đúng quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Long An đã đạt được kết quả tích cực.
Toàn tỉnh thực hiện tổng cộng 363 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 824 đơn vị, đề xuất kiểm điểm 31 đơn vị qua thanh tra.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định quan điểm nhất quán trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại là phải đi tận cùng bản chất sự việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở thượng tôn pháp luật.
Lê Hữu Chính
(Thanh tra) - Nhờ tăng cường đối thoại, giải quyết từ cơ sở và siết trách nhiệm người đứng đầu, Quảng Ninh ghi nhận số đơn thư giảm mạnh, trong khi tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt mức cao kỷ lục, góp phần giữ vững ổn định xã hội.
Đông Hà
Văn Thanh
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
Trang Nguyệt
Đông Hà
Trần Kiên
Đỗ Quyên
PV
PV
Hoàng Hưng
Trần Kiên
Bảo San - Huy Trần
PV
Hoàng Long