Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chính Bình
Thứ tư, 08/01/2025 - 17:00
(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 3.719 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện các chính sách xã hội. Đáng chú ý, các huyện Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan, Chi Lăng, Bình Gia và Hữu Lũng là những địa phương có nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo nhất.
UBND tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: CB
Trong quá trình triển khai các dự án, nhiều kiến nghị và phản ánh đông người tiếp tục xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp và kéo dài. Liên quan đến công tác thu hồi đất, thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng chủ động nắm bắt tình hình, xác định nguyên nhân, đồng thời tăng cường đối thoại, tuyên truyền, vận động công dân hiểu rõ các chính sách, pháp luật. Qua đó, nhiều nội dung kiến nghị, phản ánh đã được làm rõ và nhận được sự đồng thuận của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân đã được tiếp nhận và chỉ đạo giải quyết theo đúng thẩm quyền.
Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động đôn đốc các cơ quan thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các kỳ tiếp công dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và kịp thời. Nhận thức và trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành cùng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Công tác nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động và đối thoại với công dân được chú trọng. Chất lượng và tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được nâng cao.
Tính đến nay, các cơ quan chức năng đã giải quyết 117/123 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 95,1%, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm. Kỹ năng vận động, thuyết phục và giải thích pháp luật cũng được phát huy, giúp công dân hiểu rõ hơn về quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình giải quyết, đã có 31/117 vụ việc được công dân rút đơn, chiếm 26,4% tổng số vụ việc đã thụ lý. Tỷ lệ giải quyết đơn chậm hạn giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật trong Nhân dân. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là đất đai, xây dựng, tài chính ngân sách và chế độ, chính sách.
Quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ và công bằng, giải quyết đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Tỉnh cũng sẽ nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách pháp luật để Nhân dân đồng thuận trong triển khai các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là tại các địa bàn đang triển khai dự án có quy mô thu hồi đất lớn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp. UBND tỉnh sẽ xác định rõ nguyên nhân và kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại với công dân, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị chính đáng của công dân. Đồng thời, tỉnh sẽ chủ động báo cáo và tranh thủ ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa vừa thông báo lịch tiếp công dân năm 2025 của Sở.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 3.719 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện các chính sách xã hội. Đáng chú ý, các huyện Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan, Chi Lăng, Bình Gia và Hữu Lũng là những địa phương có nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo nhất.
Chính Bình
Chính Bình
Chu Tuấn
Thái Hải
Thái Hải
Chính Bình
Thu Huyền
Mai Lê
Trần Quý
Nguyễn Điểm
Lê Hữu Chính
Thái Hải
Văn Thanh
Thu Huyền
Phương Anh
Uyên Phương