Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lai Châu: Nâng cao kỹ năng từ thực tiễn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bùi Bình

Thứ tư, 13/08/2025 - 18:03

(Thanh tra) - Sau hai ngày làm việc (12–13/8), Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 tại tỉnh Lai Châu đã thành công tốt đẹp. Hội nghị được tổ chức nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quang cảnh điểm cầu chính. VP

Ông Trần Quốc Khanh, Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu, cho biết sau hơn một tháng các cơ quan hợp nhất, thành lập mới và chính quyền địa phương cấp xã chính thức đi vào hoạt động theo phương án đã được phê duyệt, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là ở cấp xã. Một số vấn đề mới nảy sinh trong quá trình tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư chưa được xử lý triệt để.

Theo ông Khanh, công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư là nhiệm vụ phức tạp. Ngoài việc cán bộ, công chức phải có trình độ chuyên môn, am hiểu chính sách pháp luật, họ còn cần có kỹ năng, nghiệp vụ thực tiễn. Tuy nhiên, phần lớn cán bộ, công chức mới được phân công nhiệm vụ chưa được bồi dưỡng đầy đủ, chủ yếu tự học hỏi, dẫn đến khi tham mưu còn lúng túng, chất lượng và hiệu quả chưa cao.

Xuất phát từ thực tiễn đó, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức hội nghị kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm quán triệt, bồi dưỡng cho lãnh đạo và cán bộ công chức những kiến thức, kỹ năng về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mục tiêu của hội nghị là nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt trong bối cảnh diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp năm 2026.

Các đại biểu được trao dồi Kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết tố cáo. Ảnh: VP

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã truyền đạt những vấn đề cốt lõi, sát thực tiễn, tăng cường trao đổi, thảo luận và đưa ra các tình huống xử lý thực tế, giúp cán bộ công chức nhanh chóng nắm bắt quy trình và kỹ năng nghiệp vụ để tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ. Các đại biểu được yêu cầu tham dự đầy đủ, tập trung nghiên cứu tài liệu, mạnh dạn đưa ra thắc mắc, trao đổi các bất cập trong thực tiễn để tích lũy kỹ năng và nghiệp vụ.

Các chuyên đề tập huấn bao gồm: Công tác tiếp công dân và kỹ năng tiếp công dân. Quy trình và kỹ năng xử lý đơn. Kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết tố cáo. Kỹ năng, nghiệp vụ giải quyết khiếu nại.

Bên cạnh đó, các đại biểu còn thảo luận, giải đáp vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của công dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Qua hội nghị, đội ngũ cán bộ, công chức nắm vững các quy định, tham mưu và đề xuất lãnh đạo giải quyết kịp thời công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Ông Trần Quốc Khanh, Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: VP

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Trần Quốc Khanh nhấn mạnh: Các đại biểu cần vận dụng tốt những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã được trang bị để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tại cơ quan, địa phương. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham mưu xử lý kịp thời, đúng chính sách pháp luật các đơn thư phát sinh từ cơ sở và những kiến nghị chính đáng của người dân. Đây là yếu tố quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị và UBND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, phân công công chức có năng lực, am hiểu chính sách pháp luật thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức đối thoại, giải quyết vụ việc đúng quy trình, thủ tục. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, nâng cao nhận thức và quyền lợi hợp pháp của người dân. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan Thanh tra tỉnh tăng cường hướng dẫn, nắm tình hình thực tiễn, xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 đã thực sự góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức Lai Châu, từ đó phục vụ tốt hơn người dân và bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm