Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Chủ nhật, 27/07/2025 - 14:05
(Thanh tra) - Sau 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Kiên Giang (cũ) đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, thể hiện rõ vai trò phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành. Đáng chú ý, những vụ việc khiếu kiện đông người đều được xử lý dứt điểm, không để xảy ra “điểm nóng”, góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự tại địa phương.
Một buổi tập huấn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thanh tra tỉnh Kiên Giang (cũ) phối hợp tổ chức. Ảnh: TTT
Sau khi Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, UBND tỉnh Kiên Giang (cũ) đã chủ động tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc đến toàn bộ hệ thống hành chính các cấp. Việc cụ thể hóa bằng các kế hoạch triển khai tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã tạo nền tảng vững chắc trong công tác tiếp công dân.
Hằng năm, tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, trong đó đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 và Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân được giám sát chặt chẽ.
Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo từ UBND tỉnh luôn đảm bảo tính kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm gắn với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
Công tác tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân cũng được đẩy mạnh với gần 3.500 cuộc phổ biến pháp luật, thu hút trên 101.000 lượt người tham dự. Trong đó, nổi bật là sự phối hợp hiệu quả giữa Thanh tra tỉnh với Hội Nông dân các cấp, tổ chức nhiều lớp tập huấn giúp hàng ngàn nông dân nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.
Theo số liệu thống kê, trong 10 năm, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp 48.750 lượt với hơn 56.000 người dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đáng chú ý, số đoàn đông người đến trụ sở tiếp dân là 662 lượt với hơn 7.600 người, nhưng không xảy ra “điểm nóng”, gây rối trật tự, nhờ sự chủ động đối thoại, giải thích và xử lý tình huống.
Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp lãnh đạo đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất hơn 9.000 kỳ với hơn 11.700 lượt người, giải quyết hàng trăm vụ việc, như khiếu nại đông người tại huyện Hòn Đất (cũ) liên quan các hộ dân xã Bình Giang, hay các vụ việc tại huyện Giang Thành, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận, thành phố Hà Tiên (cũ)… Việc tiếp công dân đột xuất của người đứng đầu được thực hiện đúng tinh thần của Luật và thể hiện trách nhiệm chính trị cao với dân.
Điểm nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (cũ) đó là sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng. UBND tỉnh đặc biệt chú trọng việc phối hợp với các cơ quan Trung ương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời nắm tình hình, xử lý các tình huống phát sinh.
Tại địa phương, quy chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh được xây dựng và vận hành bài bản. Bên cạnh đó, chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng được duy trì thường xuyên.
Ngoài ra, công tác phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với cấp ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các đoàn thể được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Từ đó, các vấn đề phức tạp đều được giải quyết đúng quy định, không để xảy ra “điểm nóng” và khiếu kiện kéo dài, vượt cấp gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và đời sống người dân.
Trong 10 năm, các cấp, ngành trong tỉnh Kiến Giang (cũ) đã triển khai 135 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với 157 cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhìn chung, các đơn vị, địa phương cơ bản thực hiện đầy đủ các quy định; quan tâm giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền gắn với tăng cường gặp gỡ, đối thoại.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi