Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội chú trọng tiếp dân theo vụ việc

Hải Hà

Thứ tư, 25/12/2024 - 08:00

(Thanh tra) - Năm 2025, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội sẽ chú trọng tiếp công dân theo vụ việc; nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp, nhạy cảm...

Chủ tịch HĐND thành phố tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố để giải quyết nhiều vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài... Ảnh: Tuấn Việt

Tiếp dân tại cơ sở

Theo thống kê từ Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội, năm 2024, các đại biểu HĐND thành phố đã tham gia 328 buổi tiếp công dân theo lịch tại trụ sở tiếp công dân ở quận, huyện, thị xã.

Đa số các vụ việc đều liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về phương án đền bù, hỗ trợ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; việc vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, lấn chiếm đất đai; đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp đất đai... Các vụ việc cơ bản đã được những cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

Đáng chú ý, trong số đơn thư của công dân, có nhiều trường hợp là nội dung cũ, đã được xem xét, giải quyết nhiều lần. Do đó, trong quá trình tiếp dân, đại biểu HĐND thành phố đã thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật tới công dân; trao đổi, nắm bắt tình hình của cử tri, Nhân dân và ở cơ sở. Đồng thời, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân để hướng dẫn, chuyển đơn, thư của công dân tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Cùng với các đại biểu HĐND trực tiếp tiếp dân tại cơ sở, Chủ tịch HĐND thành phố cùng với các Phó Chủ tịch HĐND thành phố cũng đã thực hiện tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố để giải quyết nhiều vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Tính từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, lãnh đạo HĐND thành phố đã thực hiện 28 buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố đối với 40 vụ việc. Đến nay, có 19 vụ việc đã được giải quyết xong; những vụ việc khác đang tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Cũng theo thống kê, năm 2024, Thường trực HĐND thành phố nhận 943 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, ban hành 155 văn bản xử lý.

Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 48 đơn; tham mưu 102 văn bản hướng dẫn, 5 văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết đơn, thư của công dân và lưu 788 đơn (do trùng, không rõ nội dung, nặc danh, đã giải quyết hết thẩm quyền…).

Đến nay, đã nhận 28 văn bản trả lời theo phiếu chuyển đơn và 164 văn bản liên quan của các cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyển đến.

Giám sát việc giải quyết đơn

Chia sẻ kinh nghiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Nguyễn Ngọc Việt, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố cho biết, công tác tổng hợp, rà soát, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc xử lý kiến nghị cử tri, đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi tới HĐND thành phố đã từng bước được đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm theo dõi, hệ thống bảng biểu.

Các quy trình, quy định trong xử lý đơn thư được hoàn thiện, thực hiện chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri, đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi tới HĐND thành phố.

Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố còn phối hợp với UBND thành phố xây dựng và ban hành “Quy chế phối hợp xem xét giải quyết kiến nghị cử tri gửi HĐND thành phố”.

Qua đó, nâng cao chất lượng trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm giải quyết hoặc tham mưu việc thực hiện của các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc thành phố; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết kiến nghị cử tri được bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch…

Chia sẻ về nhiệm vụ công tác năm 2025, ông Nguyễn Ngọc Việt cho biết, HĐND thành phố tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố sẽ chú trọng tiếp công dân theo vụ việc; nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp, nhạy cảm; chỉ đạo đôn đốc, giám sát các đơn vị trong việc giải quyết đơn của công dân.

Năm 2024, UBND thành phố Hà Nội cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện một số dự án phát triển giao thông, đô thị, chuyển đổi mô hình một số chợ thành trung tâm thương mại, giao đất dịch vụ…

Trên địa bàn thành phố, vẫn còn tình trạng công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người. Đặc biệt, thường xuyên có một số đoàn đông người của các tỉnh, thành phố khác tập trung khiếu nại, tố cáo tại trụ sở các cơ quan Trung ương…

Trong năm 2024, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 35.086 lượt/42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với tổng số 21.150 vụ việc. Trong đó, tiếp lần đầu 12.323 vụ, tiếp nhiều lần 8.827 vụ.

UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, nhất là các vụ phức tạp, đông người.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm