Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc:

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được thực hiện nghiêm túc

Chính Bình

Thứ hai, 04/11/2024 - 13:26

(Thanh tra) - Từ 01/10/2023 đến 31/7/2024, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và xử lý 16 đơn, trong đó có 10 đơn thuộc thẩm quyền và 6 đơn không thuộc thẩm quyền. Trong đó, các tố cáo liên quan đến tranh chấp đất đai giữa tổ chức và cá nhân. Những vấn đề về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong quá trình giải phóng mặt bằng là vấn đề cần giải quyết trong quản lý và thực thi chính sách đất đai tại địa phương.

Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Vĩnh Phúc GOV

Theo báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. 

Về khiếu nại, trong giai đoạn từ 01/10/2023 đến 31/7/2024, Sở không tiếp nhận bất kỳ đơn khiếu nại nào, giảm 1 đơn trong cùng kỳ năm trước. Đây là một dấu hiệu tích cực, phản ánh sự ổn định trong công tác quản lý và xử lý các vấn đề liên quan đến xây dựng tại địa phương.

Về tố cáo, Sở Xây dựng đã nhận được 1 đơn tố cáo trong thời gian báo cáo, tương đương với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ báo cáo, Sở Xây dựng không tiếp nhận trường hợp công dân đến trực tiếp. Tổng số 16 đơn được xử lý, trong đó có 10 đơn thuộc thẩm quyền và 06 đơn không thuộc thẩm quyền, không có đơn nào không đủ điều kiện xử lý. Sở không tiếp nhận khiếu nại thuộc thẩm quyền nhưng đã giải quyết 1 đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền và 10 đơn kiến nghị, phản ánh về cung cấp thông tin, xác minh nội dung. 

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Sở đã ban hành kế hoạch tiếp công dân và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024. Trong kỳ, không có thanh tra vi phạm hoặc kiến nghị xử lý hành chính.

Mặc dù, Sở Xây dựng đã đạt được một số kết quả khả quan trong chỉ đạo, điều hành, và thực hiện các nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhưng những hạn chế trong năng lực xử lý của đội ngũ cán bộ vẫn là vấn đề đáng lo ngại. 

Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này chủ yếu làm việc kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu, dẫn đến những lúng túng và khó khăn khi tiếp nhận và xử lý các vụ việc phức tạp. Điều này gây ra những hạn chế trong việc tham mưu, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đúng đắn và kịp thời.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn sẽ tiếp diễn, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến đất đai và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất. Tranh chấp đất đai giữa các tổ chức, cá nhân vẫn là yếu tố nổi cộm, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn để giải quyết triệt để, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Để khắc phục những tồn tại này, trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ về kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho cả cán bộ và nhân dân.

Ngoài ra, việc tận dụng công nghệ thông tin và các kênh truyền thông để kết nối, trao đổi với người dân, doanh nghiệp sẽ giúp nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu nguy cơ phát sinh các vụ việc tố cáo mới.

Nhìn chung, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc trong năm 2024 đã có những tiến bộ nhất định, song vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng cán bộ, cải thiện cơ chế giải quyết và tăng cường minh bạch trong quá trình thực thi pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị “từ sớm”, “từ xa” các phương án tiếp công dân để phục vụ Đại hội Đảng các cấp

Chuẩn bị “từ sớm”, “từ xa” các phương án tiếp công dân để phục vụ Đại hội Đảng các cấp

(Thanh tra) - Trong thời gian qua, các địa phương tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”; đồng thời, triển khai các kế hoạch tiếp công dân (TCD) nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.

Thái Hải

08:00 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm