Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sở NN&PTNT Thanh Hóa: Công tác tiếp công dân là việc làm thường xuyên của đơn vị

Văn Thanh

Thứ sáu, 15/11/2024 - 09:54

(Thanh tra) - Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân, giúp cho cơ quan đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của Nhân dân từ thực tế trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không phù hợp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa coi nhiệm vụ tiếp công dân là việc làm thường xuyên của đơn vị. Ảnh: Văn Thanh

Tiếp công dân nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ

Theo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân ở Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa, thời gian qua, đơn vị này đã chỉ đạo, quán triệt, triển khai Luật Tiếp công dân và văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Sở NN&PTNT. Đảng ủy Sở đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Luật tiếp công dân, Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 17/5/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; đồng thời tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thực hiện các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, như Luật Tiếp công dân 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo 2011, Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ đảng viên, người lao động đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC và coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị.

Hằng năm, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng; ban hành quyết định sửa đổi bổ sung nội quy, quy chế tiếp công dân; ra thông báo về lịch tiếp công dân tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc gửi các cơ quan đơn vị, công khai trên trang websites của Sở, đồng thời niêm yết công khai tại Phòng Tiếp công dân. Ban hành các kế hoạch phối hợp tiếp công dân các kỳ họp của Quốc hội; công văn triển khai các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc thực hiện việc tiếp công dân giải quyết đơn thư KNTC.

Việc ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời đã giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW đã được triển khai thực hiện có hiệu quả đến tất cả cán bộ, đảng viên người lao động trong toàn đơn vị, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, các vấn đề phát sinh đã được giải quyết kịp thời, không để hiện tượng khiếu kiện kéo dài và vượt cấp.

Bên cạnh đó, đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, trong đó đã tiến hành 8 cuộc thanh trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị phản ánh. Qua thanh tra các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân giải quyết KNTC, không có đơn vị có vi phạm. Các đơn vị đã thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, kịp thời chấn chỉnh các hoạt động tại các đơn vị tổ chức giúp công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp luôn đảm bảo được yêu cầu đặt ra đặc biệt là công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Cần tiếp tục tăng cường công tác tập huấn tiếp công dân

Ngoài ra, Sở NN&PTNT Thanh Hóa coi nhiệm vụ tiếp dân là công việc thường xuyên, nên đơn vị đã bố trí địa điểm tiếp công dân tại tầng 1 trụ sở cơ quan 49 Đại lộ Lê Lợi, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa để thuận lợi cho công dân đến kiến nghị phản ánh. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí Phòng Tiếp công dân tại cơ quan đơn vị đảm bảo điều kiện, cơ sở vật chất cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân.

Bố trí cán bộ, công chức thực hiện tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân, niêm yết nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tại Phòng Tiếp công dân; trong quá trình tiếp công dân thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân, mở sổ theo dõi lịch tiếp công dân và phân loại đơn thư đầy đủ, đúng quy trình. Các đơn vị trực thuộc sở đã tổ chức tiếp công dân theo qui định. Thông qua công tác tiếp dân, lãnh đạo sở nắm được các vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, tập trung chỉ đạo giải quyết, tăng cường tuyên truyền, giải thích chủ trương, chính sách pháp luật cho công dân hiểu để chấm dứt khiếu kiện…

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần tiếp tục tăng cường tập huấn về công tác tiếp công dân và quy trình xử lý đơn, thư KNTC của công dân. Nâng cao chất lượng của đội ngũ quản lý, cán bộ công trong giải quyết khiếu nại; tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và các quy định có liên quan để người dân nắm rõ, nâng cao vai trò của các tổ chức hỗ trợ tư vấn pháp lý ở địa phương để người dân hiểu và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong KNTC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sở NN&PTNT Thanh Hóa: Công tác tiếp công dân là việc làm thường xuyên của đơn vị

Sở NN&PTNT Thanh Hóa: Công tác tiếp công dân là việc làm thường xuyên của đơn vị

(Thanh tra) - Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân, giúp cho cơ quan đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những thông tin phản hồi, các kiến nghị, góp ý của Nhân dân từ thực tế trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó chấn chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các nội dung không phù hợp, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh theo quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Văn Thanh

09:54 15/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm