Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ hai, 26/05/2025 - 11:55
(Thanh tra) - Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh luôn là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở - nơi trực tiếp tiếp xúc, gần gũi với nhân dân. Triển khai Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại với dân và xử lý các vấn đề người dân phản ánh, Đảng ủy phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, công tác tiếp dân tại địa phương dần trở thành kênh kết nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, kịp thời xử lý những phát sinh từ thực tiễn.
Một góc phường Đức Ninh Đông. Ảnh: IT
Là phường trung tâm của TP. Đồng Hới, Đức Ninh Đông đang chứng kiến sự phát triển đô thị mạnh mẽ. Quá trình đô thị hóa kéo theo các hoạt động thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thay đổi sinh kế, tác động đến đời sống người dân. Điều này khiến các vấn đề liên quan đến giải quyết việc làm, chỉnh trang đô thị, quản lý đất đai… thường xuyên xuất hiện trong các kiến nghị, phản ánh của công dân. Do đó, việc tiếp công dân và xử lý các đơn thư phản ánh, kiến nghị trở thành nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị cơ sở.
Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông, ông Bùi Quang Vinh cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị tại phường luôn được Đảng ủy tập trung chỉ đạo. Nhờ đó, trong một thời gian dài, địa phương chỉ ghi nhận 5 đơn phản ánh liên quan đến giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường do ảnh hưởng từ các dự án hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, toàn bộ các vụ việc đều được giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp hay đông người, góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Một trong những điểm sáng trong công tác này là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thúc đẩy chuyển đổi số trong tiếp dân và xử lý đơn thư. Đảng ủy phường đã tận dụng các nền tảng mạng xã hội như Zalo Official Account, lập các nhóm Zalo riêng cho các chi bộ và tổ dân phố nhằm tiếp nhận thông tin, phản ánh từ người dân một cách nhanh chóng. Nhờ đó, sự tương tác giữa chính quyền và nhân dân được nâng cao, góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Chính quyền địa phương cũng đã triển khai tích hợp chữ ký số cho lãnh đạo, áp dụng văn bản điện tử trong điều hành công việc, giúp rút ngắn thời gian xử lý đơn thư, kể cả khi lãnh đạo không có mặt tại cơ quan. Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát tại bộ phận tiếp dân được lắp đặt, góp phần tăng tính minh bạch, công khai trong quá trình tiếp công dân, phòng ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tiếp công dân. Ảnh: Internet
Tuy vậy, việc ứng dụng công nghệ vào công tác tiếp dân vẫn còn một số hạn chế. Theo ông Bùi Quang Vinh, địa phương vẫn chưa vận hành hiệu quả kênh tiếp nhận và xử lý đơn thư qua nền tảng số, chưa tích hợp dịch vụ tiếp công dân trên cổng thông tin điện tử, chưa có chuyên mục riêng để công khai quy trình và kết quả giải quyết đơn thư. Điều này khiến người dân còn phải trực tiếp đến trụ sở hành chính để gửi đơn, gây tốn kém thời gian và công sức. Một số cán bộ tiếp dân cũng chưa được đào tạo bài bản về CNTT, còn chậm thích ứng với công nghệ. Ngoài ra, nhiều người dân vẫn chưa quen với hình thức gửi đơn thư qua các kênh số.
Để nâng cao hiệu quả ứng dụng số trong công tác tiếp dân, ông Bùi Quang Vinh cho rằng, cần đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho các hệ thống phần mềm, nền tảng số. Chính quyền nên áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích, phát hiện sớm các vấn đề nổi cộm từ đơn thư, kiến nghị, giúp đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Việc tích hợp nhiều kênh tiếp nhận đơn thư như email, điện thoại, website hay mạng xã hội cũng sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận và gửi phản ánh mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, việc số hóa toàn bộ quy trình tiếp dân sẽ giúp theo dõi tiến độ xử lý đơn thư, giảm nguy cơ thất lạc và nâng cao hiệu quả giám sát nội bộ.
Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông cũng đề xuất cần ứng dụng công nghệ blockchain để đảm bảo minh bạch, không thể chỉnh sửa thông tin trong đơn thư; bảo mật dữ liệu cá nhân bằng các biện pháp mã hóa và bảo vệ an toàn mạng hiện đại. Đồng thời, địa phương cần triển khai công cụ khảo sát mức độ hài lòng của công dân sau mỗi vụ việc được giải quyết, từ đó thu thập thêm thông tin nhằm cải tiến quy trình xử lý khiếu nại.
“Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào công tác tiếp công dân không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc. Việc này sẽ góp phần hiện đại hóa quy trình quản lý, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân và chính quyền”, ông Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp đã kịp thời tổ chức quán triệt, ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện hiệu quả, qua đó, tạo niềm tin của người dân, cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Đặc biệt, xuất phát từ tình hình thực tế, phường Đức Ninh Đông đã đề xuất các giải pháp ứng dụng CNTT trong công tác tiếp dân là “chìa khóa” để mở ra cuộc cách mạng chuyển đổi số bước vào kỷ nguyên mới.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S