Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ bảy, 25/01/2025 - 06:00
(Thanh tra) - Năm 2024, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của tỉnh Cao Bằng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều người khiếu nại đã đồng thuận rút toàn bộ nội dung đơn thông qua giải thích, thuyết phục của cơ quan chức năng.
Thanh tra tỉnh Cao Bằng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Ảnh: Trung Hà
Năm 2024, tình hình KNTC và kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh không tăng, không phát sinh các vụ việc KNTC vượt cấp, đông người.
Nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh chủ yếu gồm tranh chấp đất đai; khiếu nại các quyết định giải quyết hành chính về đất đai; các quyết định giải quyết tranh chấp đã có hiệu lực nhưng được cho là không đúng; khiếu nại trong việc kiểm đếm, đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng...
Các nội dung tố cáo chủ yếu xoay quanh việc cán bộ thiếu trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ công vụ và trong giải quyết khiếu nại.
Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh nhận được 1.849 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có: 1.336 đơn thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 43/44 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 98%, giải quyết 27/30 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 90%.
Đặc biệt, trong 43 đơn khiếu nại, qua việc tổ chức giải thích, thuyết phục của các cơ quan chức năng đã có 12 người khiếu nại đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn. Riêng đối với 5 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, qua gặp gỡ, giải thích, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã thuyết phục được 3 người khiếu nại đơn rút, nên đã ban hành quyết định đình chỉ giải quyết đơn.
Cùng với đó, trong công tác tiếp dân, cơ quan Thanh tra tỉnh đã bố trí thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân theo quy định, lắng nghe những phản ánh, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân.
Trong năm 2024, các cấp, các ngành trong tỉnh Cao Bằng đã tiếp 1.530 lượt/1.569 người (giảm 7,65% so với cùng kỳ năm 2023), đồng thời đã thực hiện 12 cuộc thanh tra trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC.
Bên cạnh những việc làm được, Cao Bằng cũng mạnh dạn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục, như: Còn một số ít cơ quan, đơn vị xử lý, phân loại đơn thư KNTC, kiến nghị phản ánh chưa chính xác dẫn đến vụ việc được hướng dẫn hoặc chuyển đơn lòng vòng, kéo dài, do không xác định đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình thụ lý giải quyết…; việc nắm bắt tình hình một số vụ việc KNTC chưa chính xác, kịp thời, có lúc còn bị động; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số ít đơn vị, địa phương chưa nghiêm, triệt để dẫn đến làm giảm hiệu lực pháp lý của quyết định đã ban hành; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp chưa được được thực hiện dứt điểm, còn kéo dài.
Trong năm 2025, để làm tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tỉnh Cao Bằng xác định cho mình một số nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền KNTC và kiểm tra, chỉ đạo các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật về KNTC.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm giải quyết KNTC của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp nhằm chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu khắc phục những yếu kém trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC.
Quan tâm, dự báo sát tình hình, mức độ phức tạp đơn thư KNTC trong thời gian chuẩn bị diễn ra Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, người dân bức xúc. Đồng thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế tình trạng KNTC vượt cấp…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật