Theo dõi Báo Thanh tra trên
B.S
Thứ hai, 18/08/2025 - 13:13
(Thanh tra) - Quyết định số 1153/QĐ-BXD ngày 25/7/2025 về Nội quy tiếp công dân của Bộ Xây dựng quy định chi tiết những trường hợp Bộ sẽ từ chối tiếp công dân.
Bộ Xây dựng quy định những trường hợp từ chối tiếp công dân. Ảnh: Báo Xây dựng
Theo đó, những trường hợp sau đây Bộ Xây dựng từ chối tiếp công dân:
Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan tổ chức đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người không thực hiện, chấp hành đúng hướng dẫn của người có thẩm quyền tại trụ sở tiếp công dân.
Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Những trường hợp khác theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, nội quy cũng yêu cầu đối với người dân khi đến gặp người làm công tác tiếp công dân như sau:
Xuất trình giấy tờ tùy thân (căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp), giấy mời, giấy ủy quyền (nếu có).
Công dân đến được tiếp theo thứ tự, phải giữ gìn trật tự, có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ hướng dẫn của nhân viên bảo vệ cơ quan; giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm bảo mỹ quan trước và trong khu vực tiếp công dân.
Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 5 người trở lên) thì cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với người tiếp công dân. Người đại diện phải là người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, người phản ánh. Việc cử người đại diện phải thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả những người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trình bày trung thực sự việc cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nêu rõ yêu cầu và ký xác nhận những nội dung trình bày.
Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh