Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Xây dựng ghi nhận và mong sự chia sẻ của chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh

Trần Quý

Thứ bảy, 27/12/2025 - 09:23

(Thanh tra) - Trả lời cử tri tỉnh Bắc Ninh về Dự án tuyến đường sắt Lim - Phả Lại chậm tiến độ, Bộ Xây dựng ghi nhận và rất mong sự chia sẻ của chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh về những ảnh hưởng của Dự án trong thời gian đình hoãn, giãn tiến độ.

Cây cầu dở dang trên quốc lộ 1A, đoạn qua phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, thuộc tiểu dự án 2. Cầu có hai làn dành cho người đi bộ, ở giữa là ray chờ. Ảnh: VnExpress

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Ninh do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến với nội dung: “Dự án tuyến đường sắt Lim - Phả Lại được triển khai từ năm 2005 nhưng đã dừng thi công từ 2011 đến nay, làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân thuộc phạm vi dự án. Vấn đề này đã được cử tri ý kiến nhiều lần, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã nhiều lần có ý kiến đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan quan tâm. Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm, xem xét”.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, Dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Dự án) là dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ từ năm 2011 theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Bộ Xây dựng ghi nhận và rất mong sự chia sẻ của chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh về những ảnh hưởng của Dự án trong thời gian đình hoãn, giãn tiến độ.

Để phù hợp với bối cảnh mới, tình hình đầu tư Dự án, Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ) đã định hướng đầu tư tuyến đường sắt Lim - Phả Lại như sau:

Đầu tư tuyến đường sắt vận tải hành khách nối Hà Nội với Quảng Ninh; đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Sử dụng hạ tầng đoạn tuyến Lim - Phả Lại hiện có làm đường gom/song hành của tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Hạ Long; nâng cấp, cải tạo tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân để vận tải hành khách kết hợp hàng hóa.

“Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt đang hoàn thiện điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân theo định hướng của quy hoạch nêu trên để tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030”, Bộ Xây dựng phúc đáp.

Được biết, Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt từ năm 2004, dài 131 km, nối ga Yên Viên (TP Hà Nội) với cảng Cái Lân (Quảng Ninh), tổng mức đầu tư hơn 7.660 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 4 tiểu dự án độc lập, khởi công năm 2008, dự kiến hoàn thành 2011, song đến nay phải đình hoãn, giãn tiến độ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm