Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ năm, 11/09/2025 - 08:03
(Thanh tra) - Đó là một trong những đề xuất, giải pháp của Bộ Công thương nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
Thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Bộ Công Thương quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Ảnh minh hoạ: IT
Bộ Công thương cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Bộ Công Thương quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Việc tiếp công dân và phân loại, xử lý đơn thư luôn tuân thủ quy trình, thủ tục và đảm bảo giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công thương, tình hình khiếu nại, tố cáo trong những năm gần đây tiếp tục diễn biến phức tạp. Nguyên nhân của tình trạng này do Bộ Công Thương là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực về công nghiệp và thương mại, nhiều mặt hàng, sản phẩm thiết yếu tác động trực tiếp đến tình hình kinh tế, xã hội và đời sống Nhân dân.
“Với chức năng quản lý nhà nước nêu trên, phạm vi thanh tra, kiểm tra của Bộ rất rộng và phức tạp; việc phát sinh khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị là không tránh khỏi”, Bộ Công thương cho biết.
Bên cạnh đó, liên quan đến pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, nhiều trường hợp công dân gửi đơn liên quan đến quan hệ dân sự trong mô hình kinh doanh đa cấp hoặc quyền và trách nhiệm của các bên liên quan trong quan hệ hợp đồng dân sự, không thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương.
Một số vụ việc, công dân chưa phân biệt đúng thẩm quyền quản lý nhà nước đối với các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty ở giai đoạn hiện nay nên tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến các đơn vị này về Bộ Công Thương, dẫn đến gia tăng số lượng đơn thư gửi về Bộ, ảnh hưởng đến việc thống kê và xử lý đơn.
Báo cáo về kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, kết quả thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước, trả lại cho công dân, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm phát hiện qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Công thương cho biết, trên cơ sở các quyết định giải quyết khiếu nại, các kết luận giải quyết tố cáo đã ban hành, Bộ đã đôn đốc, chỉ đạo sát sao các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện các kiến nghị, đảm bảo tuân thủ quy trình, quy định và phân cấp thẩm quyền.
Về việc xử lý tài chính, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thanh tra Bộ (giai đoạn trước ngày 30/6/2025), Văn phòng Bộ phối hợp với các cục, vụ chức năng theo dõi, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị hạch toán lại các khoản chi chưa đảm bảo quy định của pháp luật.
Đối với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Bộ Công Thương lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.
Các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính…
Bộ Công thương kiến nghị Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tăng cường phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo... để công dân tự xác định và gửi đơn thư đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các đơn vị, giữa địa phương với các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương trong việc tiếp công dân, hạn chế các điểm nóng có thể xảy ra.
Cùng với đó, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu cải tiến, hướng dẫn sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Bộ Công thương cũng đề xuất nhiều giải pháp, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm với nước ngoài, đặc biệt những nước có đặc thù kinh tế, xã hội tương đồng với Việt Nam.
Đồng thời chú trọng hơn đến đời sống cán bộ thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do đây là công tác có đặc thù phức tạp, có nhiều áp lực, dễ gây căng thẳng cho cán bộ trong quá trình làm việc. Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, trạng thái tâm lý thoải mái cho công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật