Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Thuận: Tình hình, kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư năm 2024

Hoàng Hiệp

Thứ năm, 07/11/2024 - 18:40

(Thanh tra) - Theo báo cáo của tỉnh Bình Thuận, từ ngày 01/10/2023 đến 30/9/2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh được duy trì thường xuyên và định kỳ.

Trụ sở Thanh tra tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Internet

Trong năm 2024, mặc dù các cấp, ngành tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn có khiếu kiện đông người (08 lượt/75 người).

Tính chất, mức độ khó khăn, phức tạp của các vụ việc khiếu nại, tố cáo lại cao, đã gây khó khăn trong công tác xác minh, tham mưu giải quyết. Các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong việc tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu tố mới phát sinh, đạt 88,02%/85% kế hoạch của năm.

Về công tác tiếp công dân tại tỉnh, thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo, toàn tỉnh đã tiếp 4.568 lượt/4.880 người/4.772 vụ việc, trong đó tiếp đông người là 08 lượt/75 người. 

Riêng cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp 2.930 lượt/3.105 người đối với 3.048 vụ việc; trong đó tiếp đông người là 06 lượt/64 người (tiếp lần đầu).

Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức 704 kỳ tiếp dân, tiếp nhận tổng cộng 1.467 lượt với 1.551 người tham gia và 1.502 vụ việc. Trong số này, có 2 lượt tiếp đông người với 11 người tham gia trong lần tiếp đầu tiên.

Ngoài ra, các thủ trưởng đơn vị đã ủy quyền cho cấp phó tổ chức 134 kỳ tiếp dân, ghi nhận 171 lượt tiếp với 224 người và 222 vụ việc. Những nỗ lực này cho thấy sự quan tâm của các cơ quan trong việc lắng nghe ý kiến và giải quyết thắc mắc của người dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự tin tưởng từ cộng đồng.

Trong quá trình tiếp công dân và xử lý đơn thư, các cán bộ, công chức đã lắng nghe, giải thích, hướng dẫn, xem xét hoặc báo cáo người có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề dân nguyện.

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, toàn tỉnh đã giải quyết 169/192 vụ khiếu tố (khiếu nại: 125/145 vụ; tố cáo: 44/47 vụ), đạt 88,02%/85% chỉ tiêu kế hoạch hàng năm; 2.819/3.347 vụ phản ánh, kiến nghị, đạt 84,22%.

Nhìn chung, tình hình tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo đã có những cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ nhiều tồn tại và hạn chế.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, chủ yếu thực hiện lồng ghép và thông qua hệ thống truyền thanh.

Tại một số đơn vị, địa phương, do điều kiện công tác, kinh phí khó khăn nên chưa bố trí nơi tiếp công dân riêng để phục vụ công tác tiếp dân. Việc công dân gửi đơn vượt cấp, gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn xảy ra, cũng như nội dung vụ việc đang giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn gây khó khăn cho quá trình giải quyết; công tác xử lý đơn thư của công dân còn chậm do các cơ quan chuyên môn phối hợp chưa chặt chẽ, chậm trả lời, gây bức xúc cho công dân.

Công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật chưa quan tâm thực hiện thường xuyên. Một số đơn vị thực hiện chưa đảm bảo về chế độ thông tin báo cáo.

Để việc theo dõi, quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đầy đủ, thuận tiện, Thanh tra tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị sớm triển khai Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ Quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đề nghị triển khai xuyên suốt từ cấp trung ương đến cấp xã.

 Hoàng Hiệp

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm