Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Thuận: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả

Minh Nghĩa

Thứ tư, 04/09/2024 - 09:48

(Thanh tra) - UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại địa phương đạt được những kết quả tích cực. Việc TCD thường xuyên, định kỳ và đột xuất được thực hiện theo quy định.

Bình Thuận công tác TCD, giải quyết KN, TC đạt nhiều kết quả. Ảnh: binhthuan.gov.vn

Để thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 5/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN, TC, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành kế hoạch và phổ biến, quán triệt đến các sở, ngành và UBND các cấp.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Kế hoạch số 4140/KH-UBND ngày 14/11/2014, các sở, ban, ngành tỉnh đã ban hành và tham mưu UBND tỉnh ban hành 903 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Hằng năm, thực hiện định hướng công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khi xây dựng, chương trình kế hoạch thanh tra phải triển khai thực hiện ít nhất một cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định về TCD, giải quyết KN, TC.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 153 cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định về TCD, giải quyết KN, TC, kết hợp kiểm tra các nội dung của Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Kết quả thanh tra đã kịp thời yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay những thiếu sót.

Để quán triệt, phổ biến các nội dung về công tác TCD, giải quyết KN, TC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 1.348 lớp, đợt tuyên truyền cho 170.142 lượt cán bộ, công chức, viên chức, hòa giải viên cơ sở và Nhân dân bằng nhiều hình thức.

Qua đó, giúp cho cán bộ, công chức và Nhân dân hiểu rõ hơn để thực hiện đúng các quy định về TCD; giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng trong công tác TCD, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của mỗi cơ quan, đơn vị và tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung lãnh đạo thực hiện.

Qua thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và lãnh đạo các địa phương đều duy trì tổ chức TCD theo định kỳ và đột xuất đúng quy định của pháp luật về TCD. Việc tiếp dân định kỳ đều có thông báo lịch TCD và được công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị và tại nơi TCD để tổ chức, cá nhân biết, thực hiện. Từ năm 2014 đến nay, đã tiếp 9.078 lượt/10.412 người, trong đó tiếp định kỳ là 8.804 lượt/10.065 người và tiếp đột xuất là 274 lượt/347 người. Số đơn đã tiếp nhận là 10.427 đơn, gồm 7.248 đơn KN; 3.179 đơn TC và 30.308 đơn phản ánh, kiến nghị.

Các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cũng duy trì tổ chức TCD thường xuyên theo quy định của pháp luật về TCD, đã tiếp 39.036 lượt/41.307 người. Quá trình tiếp công dân, xử lý đơn thư của cán bộ, công chức nhìn chung thực hiện đúng quy định.

Trong kỳ, có 272 lượt với 2.455 công dân KN đông người tại trụ sở làm việc của UBND tỉnh, Ban TCD tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trụ sở tiếp công dân của các địa phương: Bắc Bình, Tuy Phong, La Gi, Đức Linh, Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc... Các vụ việc đều được Ban TCD tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan vận động, giải thích, ghi nhận ý kiến trình bày của các hộ dân; kịp thời báo cáo, tham mưu văn bản cho lãnh đạo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Thuận, các ngành trong tỉnh đã tập trung, tích cực thực hiện công tác TCD, xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC theo đúng quy định pháp luật; tỷ lệ giải quyết đơn thư KN, TC mới phát sinh đạt cao (92,54%/85%), vượt so với chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Qua giải quyết đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân; phát hiện những sai phạm qua giải quyết đơn TC để xử lý theo quy định.

Trong giải quyết KN, TC đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, một số chủ tịch UBND cấp huyện duy trì việc tổ chức giao ban hàng tháng, hàng quý với thủ trưởng các đơn vị, địa phương về tình hình và kết quả giải quyết đơn. Qua đó, chỉ đạo trực tiếp thủ trưởng các đơn vị, địa phương tập trung giải quyết các đơn, vụ việc theo thẩm quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm