Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ năm, 17/04/2025 - 15:51
(Thanh tra) - Tổng hợp kết quả tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I, Ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua công tác tiếp dân, đã tiếp 22 đoàn đông người.
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh tiếp công dân định kỳ tháng 4. Ảnh: HH
Trong quý I năm 2025, Ban Tiếp Công Dân đã tiếp 619 lượt công dân với tổng số 991 người, phản ánh 403 vụ việc, trong đó có, 44 vụ việc mới (chiếm 11%); 359 vụ việc cũ (chiếm 89%).
Đáng chú ý, công tác tiếp dân được lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thực hiện nghiêm. Hàng tháng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tiếp dân định kỳ theo quy định.
Kết quả phân loại đơn, vụ việc qua tiếp công dân cho thấy: Phân loại theo nội dung có tổng số 43 vụ việc, trong đó, khiếu nại 64 vụ; tố cáo 97 vụ
Các nội dung vụ việc tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, tố cáo tham nhũng và các phản ánh, khiếu nại liên quan đến chính sách xã hội và tư pháp.
Cụ thể, trong 64 vụ khiếu nại thì đất đai có 61 vụ, tư pháp 1 vụ, nội dung khác 1 vụ; trong số 97 vụ tố cáo thì đất đai có tới 73 vụ, tham nhũng 3 vụ, còn lại là nội dung khác.
Trong công tác tiếp công dân, quý I, đã tiếp 22 đoàn đông người, chủ yếu tại thành phố Bắc Ninh, huyện Gia Bình, thị xã Quế Võ, thị xã Thuận Thành. Đặc biệt, huyện Tiên Du, huyện Lương Tài không có đoàn đông người.
Phân loại, xử lý đơn qua tiếp công dân cho thấy, có tổng số 403 vụ việc, trong đó, có 59 vụ chưa được giải quyết lần nào; 344 vụ đã được giải quyết, chờ kết quả giải quyết.
Qua công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư đã tiếp nhận tổng số 661 đơn, phản ánh 557 vụ việc, có 90 đơn đông người.
Trong số đó, chỉ 133 đơn đủ điều kiện xử lý, phần lớn còn lại là đơn không đủ điều kiện. Qua phân loại đơn có 89 đơn khiếu nại (16%); đơn tố cáo 185 đơn (33%); đơn kiến nghị, phản ánh 283 đơn (51%).
Các đơn thư đều đã được xử lý bằng nhiều hình thức như hướng dẫn công dân, chuyển đơn đến các cơ quan thẩm quyền, hoặc ban hành công văn chỉ đạo giải quyết.
Ban Tiếp Công Dân đã ban hành 10 văn bản đôn đốc nhằm thúc đẩy tiến độ giải quyết các vụ việc phức tạp, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Điểm sáng trong kỳ báo cáo quý I là không có đơn yêu cầu bảo vệ người tố cáo, điều này cho thấy sự minh bạch và hiệu quả trong công tác tiếp dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 15/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Võ Trọng Hải chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025 với 26 lượt công dân, nhóm công dân. Phiên tiếp ghi nhận nhiều kiến nghị phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội; qua đó thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: giải quyết thấu đáo, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Đó là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến được đưa ra tại đề tài khoa học cấp bộ “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến - Thực trạng và giải pháp” do TS Cung Phi Hùng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Thanh tra làm chủ nhiệm được Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nghiệm thu vào ngày 15/12.
Thái Hải
Minh Tân
Đan Anh
Trần Quý
Trần Quý
Thu Huyền
Thái Hải
Trung Hà
Thái Minh
Trọng Tài
PV
Trần Quý
Hoàng Hưng
Thái Minh
PV
Trung Hà
T. Minh