Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ năm, 29/08/2024 - 09:41
(Thanh tra) - Tại Bạc Liêu, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm; tình trạng người dân tập trung đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương đã giảm đáng kể…
Theo thống kê, trong 10 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ 112 ngày với 1.379 lượt công dân, tiếp đột xuất 18 lượt, 126 người. Ảnh: Chu Tuấn
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị đã được UBND tỉnh quan tâm, nghiêm túc thực hiện. Địa phương xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị, an ninh trật tự, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư yêu cầu, KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, đã được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố thực hiện tốt, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Ngay sau khi Chỉ thị số 35-CT/TW được ban hành, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện. Qua triển khai, quán triệt đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, nhận thấy được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, chủ tịch (Phó Chủ tịch) UBND cấp huyện và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC…
Theo thống kê, trong 10 năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ 112 ngày với 1.379 lượt công dân, tiếp đột xuất 18 lượt, 126 người. Sau tiếp dân đã ban hành 166 văn bản ý kiến kết luận nội dung tiếp dân, trả lời nội dung yêu cầu KN, phản ánh, kiến nghị của công dân; phân công các cơ quan chuyên môn, các địa phương kiểm tra, giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tiếp định kỳ và đột xuất hơn 1.800 ngày với hơn 1.300 lượt người; chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ 1.160 ngày với hơn 4.300 lượt người, tiếp đột xuất 128 lượt với hơn 260 người; chủ tịch UBND cấp xã tiếp định kỳ gần 20.700 ngày với hơn 15.800 lượt người, tiếp đột xuất 600 lượt với 660 người.
Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận hơn 15.400 đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân, qua xử lý có hơn 9.800 đơn đủ điều kiện xử lý. Qua phân loại, có hơn 6.400 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (KN hơn 3.100 đơn; TC hơn 230 đơn; kiến nghị, phản ánh hơn 3.000 đơn). Trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh là hơn 660 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh hơn 550 đơn. Kết quả, đã giải quyết được hơn 6.350 đơn, đạt tỷ lệ 98,3%.
Đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 38 vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Cụ thể: 15 vụ việc theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ và 28 vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ (trong đó có 5 vụ thuộc Kế hoạch số 2100/KH-TTCP chuyển sang). Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập nhiều tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát giải quyết theo quy định.
Trên cơ sở ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, bản án của TAND các cấp, kiến nghị đề xuất của các tổ công tác liên ngành, đến nay đã xem xét giải quyết dứt điểm 31/38 vụ…
Cùng với đó, để nâng cao chất lượng cũng như sớm phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công, giải quyết KNTC, ngành Thanh tra của tỉnh Bạc Liêu đã triển khai 173 cuộc thanh tra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 173 đơn vị, đã ban hành 173 kết luận thanh tra. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, vi phạm của 61 cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Nhìn chung, trong những năm gần đây việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết KNTC của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền cơ bản thực hiện theo quy định pháp luật.
Đánh giá về kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân ngày càng được các cấp, ngành quan tâm, thường xuyên thực hiện. Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong công tác giải quyết khiếu kiện ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, nhất là phối hợp trong kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm.
Đồng thời, công tác tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan hành chính dần đi vào nề nếp; việc giải quyết yêu cầu KN của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa đơn, thư tồn đọng; kết quả giải quyết thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận của người dân, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND phối hợp tổ chức tiếp công dân (TCD) phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Thu Huyền
15:22 22/11/2024(Thanh tra) - Ngày 22/11, Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức lễ công bố và trao các quyết định bổ nhiệm, điều động nhân sự lãnh đạo phòng.
Thái Hải
13:11 22/11/2024Thái Hải
08:00 22/11/2024Kim Thành
19:39 21/11/2024Phạm Quang Thắng - Chánh Thanh tra thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
08:00 21/11/2024Cảnh Nhật
21:28 20/11/2024Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền
T.Thanh
Vũ Linh
Bài và ảnh: Nguyễn Nhị
PV
Chu Tuấn - Quang Dân