Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chu Tuấn
Thứ tư, 08/01/2025 - 08:00
(Thanh tra) - Sau 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân, tại tỉnh Bạc Liêu, việc tổ chức tiếp công dân được đảm bảo theo quy định, nhất là việc tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Các yêu cầu khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, xem xét giải quyết kịp thời, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng. Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương và địa phương trong những năm gần đây đã giảm đáng kể…
Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh Bạc Liêu đã tiếp gần 40.000 lượt với gần 38.300 người. Ảnh: Chu Tuấn
Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, ngay khi Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức quán triệt đến các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, đảm bảo đúng quy định của pháp luật…
Qua công tác triển khai, quán triệt đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, nhận thấy được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC…
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp công dân cũng được quan tâm, thực hiện. UBND tỉnh đã phối hợp các vụ, cục, Ban Tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết KNTC; kinh nghiệm thực tiễn về công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết KNTC cho trên 500 cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện và xã.
Các sở, ngành trong tỉnh và cấp huyện đã tổ chức hơn 1.300 cuộc tuyên truyền, quán triệt các quy định pháp luật về tiếp công dân cho gần 24.000 lượt cán bộ, công chức, người lao động và người dân tham gia…
UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo quy định; các nội dung yêu cầu của công dân được xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng, gây mất an ninh trật tự. Công dân chủ yếu đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh, cấp huyện để KNTC, phản ánh, kiến nghị; nội dung phần lớn liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Đánh giá chung về kết quả của công tác tiếp công dân trong thời gian qua, UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm thực hiện của lãnh đạo UBND các cấp, các ngành, từ đó công tác tiếp công dân đã đạt được những kết quả nhất định. Việc tổ chức tiếp công dân được đảm bảo theo quy định, nhất là việc tổ chức tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; các yêu cầu KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, xem xét giải quyết kịp thời, hạn chế tối đa phát sinh điểm nóng. Tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương và địa phương trong những năm gần giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình an ninh – trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.
Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về công tác tiếp công dân, đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thông qua việc tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được nhiều KNTC, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Mặt khác, thông qua công tác tiếp công dân giúp cho Đảng và Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân…
Sau 10 năm triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp gần 40.000 lượt với gần 38.300 người. Trong đó, có 42 đoàn đông người với 332 người. Cụ thể: Tiếp thường xuyên hơn 25.000 lượt với hơn 26.000 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo hơn 12.250 lượt với gần 11.400 người…
Các cơ quan hành chính của tỉnh tiếp nhận hơn 18.000 đơn. Qua xử lý đơn, có hơn 12.900 đơn đủ điều kiện xử lý. Kết quả xử lý đơn cho thấy, đã thụ lý giải quyết hơn 7.000 đơn; hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hơn 2.8005 đơn; chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết hơn 2.700 đơn…
Ngành Thanh tra tỉnh cũng đã triển khai 177 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 177 đơn vị, đã ban hành 175 kết luận thanh tra. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 36 cá nhân…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận 3.719 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Nội dung phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện các chính sách xã hội. Đáng chú ý, các huyện Lộc Bình, Cao Lộc, Văn Quan, Chi Lăng, Bình Gia và Hữu Lũng là những địa phương có nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo nhất.
Chính Bình
(Thanh tra) - Trong tháng 12, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã tiếp 16 lượt/19 công dân đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đề đạt nguyện vọng, trong đó có công dân, vụ việc thuộc địa bàn các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn. Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể đối với từng vụ việc.
Chính Bình
Chu Tuấn
Thái Hải
Thái Hải
Chu Tuấn
Phương Anh
Phương Anh
Hoàng Hưng
Nam Dũng
Thái Hải
Nam Dũng
Trung Hà
Bùi Bình
Hải Hà
Thanh Chương