Vận hành xe buýt điện, kiến tạo lối sống xanh

Suốt 6 tháng qua, chị Đào Thùy Linh là hành khách quen thuộc của VinBus cho hành trình nghỉ ngơi vào mỗi cuối tuần. Là người khuyết tật, trước đây việc di chuyển xa, lên xuống xe với chị gặp rất nhiều khó khăn. “Từ khi đi VinBus, trở ngại của tôi đã được xóa bỏ. Cửa xe có thể tự động hạ xuống, xe lăn có thể dễ dàng lên xuống. Đấy là lý do cuối tuần nào tôi cũng đi từ Times City sang Ocean City chơi” - chị Linh chia sẻ.

Không riêng chị Linh, VinBus đã được đa số người dùng đánh giá cao, cho điểm 9,6/10, theo một khảo sát nội bộ được thực hiện năm 2022. Dù mới vận hành chưa lâu, tỉ lệ sử dụng mỗi chuyến VinBus đã lên tới 38% - 48%, tương đương hiệu suất sử dụng hệ thống xe buýt công cộng khác dù chi phí tiếp thị gần như 0 đồng. Và tỉ lệ này liên tục tăng trong hơn 3 năm qua.

Không khó hiểu vì sao VinBus lại giành được sự tín nhiệm cao của cư dân Thủ đô ngay khi gia nhập vào mạng lưới giao thông công cộng. Đặc biệt với những người yêu thích “lối sống xanh”, lựa chọn chiếc xe buýt điện đầu tiên do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đồng nghĩa là chung tay bảo vệ môi trường vì lượng khí phát thải bằng 0. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã nhiều lần khẳng định, ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông là "kẻ giết người" thầm lặng.

VinBus ngày càng được nhiều người lựa chọn làm phương tiện di chuyển, nhất là với chặng đến Ocean City, còn bởi sự vượt trội về tính năng an toàn, tạo sự an tâm cho khách hàng. Theo đó, mỗi chiếc xe có sức chứa tối đa 67 người (bao gồm 28 chỗ ngồi và 39 tay nắm cho hành khách đứng), được tối ưu không gian bên trong, tạo sự thoáng đãng. Trên xe cũng trang bị hệ thống tự động kiểm soát hành vi người lái, có thể đưa ra các cảnh báo nguy hiểm gây mất an toàn; hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình, cảnh báo lùi, quan sát khi dừng đỗ xe...

Hệ thống tiện ích trên VinBus cũng mang lại chất lượng dịch vụ không thua kém gì hình ảnh thường thấy ở các thành phố hiện đại hàng đầu thế giới. Đó là bảng thông báo tự động các điểm dừng sắp tới; wifi cung cấp miễn phí, cổng sạc USB cho các thiết bị điện tử. Khách hàng cũng có thể thanh toán bằng nhiều hình thức, ngoài tiền mặt còn có nhiều loại thẻ khác nhau.

Đặc biệt, với du khách có nhu cầu tới Ocean City để “vui chơi - giải trí - nghỉ dưỡng”, cảm giác kỳ nghỉ sẽ bắt đầu ngay từ lúc bước chân lên xe. Bởi VinBus không khác gì một “căn phòng khách sạn” thu nhỏ, với điều hòa mát lạnh, các màn hình giải trí mang tới những phút giây thư thái. Cùng với đó, hành khách vừa được check-in những điểm đến nổi tiếng, khám phá những miền đất phồn hoa, chiêm ngưỡng trọn vẹn những "kỳ quan" chưa từng có, lại vừa được nghe “hướng dẫn viên” audio guide thuyết minh suốt hành trình.

Mọi con đường đều hướng về Ocean City

Để tạo sự thuận tiện cho cộng đồng cư dân Vinhomes và người dân Thủ đô tới Ocean City, VinBus đã liên tục bổ sung tuyến mới và điều chỉnh lịch trình sao cho việc di chuyển của mọi hành khách được dễ dàng nhất. Cụ thể, trên toàn địa bàn Hà Nội hiện có 14 tuyến VinBus đang hoạt động thì có 6 tuyến có điểm khởi hành – kết thúc là Ocean City.

Đáng chú ý, bên cạnh các tuyến E01, E02 và E03 hiện hữu, 2 tuyến VinBus đặc biệt vừa được điều chỉnh, gồm: tuyến OCT01 (Royal City - Times City - Ocean City), tuyến OCT02 (Bờ Hồ - Ocean City). Trong đó, tuyến OCT02 được nhiều du khách hưởng ứng khi đón khách tại khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội, gồm Nhà hát Lớn, Ngân hàng Nhà nước - Bờ Hồ hoặc Vincom Center Bà Triệu.

leftcenterrightdel
 Các tuyến VinBus kết nối nội đô và tuyến nội khu sẽ đưa du khách khám phá toàn bộ Ocean City

Các tuyến xe buýt này có tần suất hoạt động từ 10 đến 15 phút/chuyến, chạy liên tục trong khung giờ từ 5 giờ - 23 giờ 59 hàng ngày, xuyên suốt cả cuối tuần, dịp lễ và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Cùng với việc lựa chọn các điểm đón hợp lý, cư dân Vinhomes các đại đô thị trong nội đô và mọi du khách không còn phải lo thời gian, công sức và chi phí đi lại để sang phía Đông Hà Nội.

Khi đặt chân đến Ocean City, tuyến buýt nội khu OCP01 sẽ đưa du khách dạo quanh 3 "Quận" Ăn - Chơi - Nghỉ dưỡng độc đáo bậc nhất Hà Nội, cảm nhận nhịp sống hối hả sôi động của "Quận 1 - Downtown", hoà mình với những lễ hội sầm uất tại "Quận 2 - Midtown" hay trải nghiệm chất sống nghỉ dưỡng thượng lưu tại "Quận 3 - Uptown". 

leftcenterrightdel
 Hạ tầng giao thông cũng là nhân tố “kéo” du khách tới Ocean City ngày càng sôi động

Cùng với nỗ lực vận hành những chuyến xe buýt điện hiện đại nhất Việt Nam, với tour tuyến tới Ocean City ngày càng tiện lợi, mạng lưới giao thông ở phía Đông Hà Nội cũng ngày càng hoàn thiện hơn.

Dự kiến, trong năm 2025, sẽ có thêm cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng khởi công; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thì đã khánh thành vào năm ngoái. Cùng với đó là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nút giao Cổ Linh, đường vành đai 3, vành đai 3,5, vành đai 4 đang đẩy nhanh tiến độ…

Nằm ở vị trí đắc địa có khả năng siêu kết nối với các công trình trọng điểm này, có thể nói, mọi con đường đều đổ về “đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh”.