Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chúng tôi tìm điểm khác biệt với các doanh nghiệp địa phương

Thứ sáu, 23/12/2022 - 06:35

(Thanh tra)- Sau cuốn “Chuyện nhà Dr Thanh”, Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát xuất bản tiếp cuốn “Vượt lên người khổng lồ”.

"Trước đây, cuốn “Chuyện nhà Dr Thanh” tôi làm để tặng ba mình, còn cuốn “Competing with giants – tạm dịch Vượt lên người khổng lồ” thì khác. Trước đây, khi tham một khóa học ở trường Havard dành cho lãnh đạo cấp cao của những doanh nghiệp có hơn 10 năm kinh nghiệm và doanh thu trên 10 triệu USD, tôi có chia sẻ câu chuyện của gia đình mình", bà Phương nói.

Khoảng 150 thành viên của lớp học rất thích thú trước câu chuyện một doanh nghiệp địa phương có thể xây dựng được thương hiệu, rồi sau đó có vị thế, thậm chí qua mặt được công ty đa quốc gia như Coca Cola. Sau đó, trường Havard có đề nghị tôi viết cho họ về case study của Tân Hiệp Phát.

Theo bà Phương, nếu có nhiều người thích như thế thì nên viết thành một cuốn sách để câu chuyện có thể tới được với nhiều người hơn chứ không chỉ giới hạn trong số những học viên ở trường Havard.

Kể từ 2012 tôi bắt đầu thu thập tài liệu và tìm thêm 2 cộng sự khác cùng viết. Đó là một anh người Mỹ (John Kador) chuyên viết sách kinh tế và một chị người Anh (Jackie Horne) chuyên về báo tài chính. Tuy nhiên, cuốn sách cần chỉnh sửa nhiều theo yêu cầu của nhà xuất bản (ForbesBooks) và phù hợp với thị trường Mỹ nên cần khá nhiều thời gian để hoàn thành.

Điểm khác biệt hẳn là tôi phân tích khá nhiều điều liên quan đến chuyện lợi thế của doanh nghiệp địa phương khi cạnh tranh với tập đoàn đa quốc gia. Lợi thế của văn hóa là như thế nào, làm sao để người phương Đông và phương Tây có thể hiểu được các điểm giống nhau và khác nhau để khai thác được thế mạnh. Sự phát triển của các tập đoàn đa quốc gia đến từ châu Á chứ không phải tập đoàn đa quốc gia đa số đến từ Mỹ, châu Âu nữa. Đó là phân tích khá là sâu trong cuốn “Competing with Giants”.

Thực tế, khi gặp một số doanh nghiệp địa phương ở nước khác, tôi thấy họ vẫn cảm nhận rằng, các doanh nghiệp đa quốc gia có nhiều thế mạnh hơn, và chưa nhận ra những lợi thế riêng của mình. Lý do Tân Hiệp Phát có thể cạnh tranh được là chúng tôi nhìn thấy những điểm khác biệt của doanh nghiệp địa phương mà các tập đoàn đa quốc gia không mạnh bằng. Chính nhờ khai thác được những điều đó nên Tân Hiệp Phát mới vượt lên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
TC GROUP THÔNG BÁO KẾT QUẢ BÁN HÀNG HYUNDAI THÁNG 11/2024

TC GROUP THÔNG BÁO KẾT QUẢ BÁN HÀNG HYUNDAI THÁNG 11/2024

(Thanh tra) - Hà Nội ngày 11/12/2024, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 11/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 11 đạt 10.303 xe bán ra, tăng trưởng 34,9% so với tháng 10.

21:22 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm