Bảo vệ của Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long không nắm rõ về pháp luật, coi thường Luật Báo chí giống vị đại diện của Công ty này hay có sự chỉ đạo từ phía lãnh đạo, bất chấp đã nhận được giấy giới thiệu và đề nghị của nhóm PV Báo Thanh tra tìm hiểu về kết quả thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH)? Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long có đang đứng trên pháp luật?

Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại và gửi bản photo đặt lịch làm việc cùng giấy giới thiệu tại Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long, chiều ngày 9/5/2024, nhóm PV Báo Thanh tra có mặt tại Trụ sở Công ty Đồ hộp Hạ Long tại số 71 Lê Lai, phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng để liên hệ làm việc chính thức theo Luật Báo chí là tìm hiểu về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 21/KL-TTr ngày 30/1/2024 của Thanh tra Bộ LĐTB&XH về việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động tại Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long.

Mặc dù đã xuất trình giấy giới thiệu bản đỏ, nhưng hơn nửa tiếng đồng hồ PV không được vào cũng như không nhận được sự hợp tác từ phía Công ty.

Nhóm bảo vệ liên tục gây khó dễ với PV khi đưa ra đủ lý do như không nhận được thông báo từ bộ phận hành chính của Công ty gửi xuống; trong sổ ghi trực của bảo vệ không có lịch hẹn làm việc của PV với đơn vị và yêu cầu PV liên hệ với bộ phận hành chính để có sự chỉ đạo mới cho PV vào.

Không những thế, khi PV đề nghị bảo vệ Công ty hợp tác liên hệ với bộ phận hành chính thì nhóm bảo vệ vẫn tỏ thái độ cương quyết ngăn cản PV vào liên hệ công tác.

leftcenterrightdel
Nhóm bảo vệ Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long liên tục gây khó dễ, ngăn cản không cho PV vào đặt lịch làm việc. Ảnh: PV 

Điều đáng nói, trước đó, khi gửi đề nghị làm việc xuống đơn vị, chúng tôi có nhận được phản hồi từ số điện thoại 0931.509.399 xưng là cán bộ Công ty, được giao làm việc với nhóm phóng viên theo nội dung giấy giới thiệu. Vị này tự giới thiệu là nhân sự của bộ phận hành chính của Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long. Tuy nhiên, kiên quyết không cung cấp danh tính, chức vụ để tiện xưng hô và liên hệ công tác. Tất cả các cuộc điện thoại, tin nhắn của PV với số máy này cũng không nhận được hồi đáp.

Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm này các bộ phận của Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long vẫn đang trong giờ làm việc, người và xe ra vào cổng khá tấp nập. Duy chỉ có PV Báo Thanh tra hơn nửa tiếng đồng hồ chờ được vào đặt lịch làm việc là không được chấp nhận.

PV làm việc theo Luật Báo chí và được pháp luật bảo vệ. Không hiểu vì lý do gì mà nhóm bảo vệ của Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long nhất quyết ngăn cản PV vào làm việc. Liệu đây có phải là nhóm bảo vệ không nắm được nhiệm vụ của mình hay đang thực hiện theo sự chỉ đạo từ phía lãnh đạo đơn vị?

Theo tìm hiểu, ngày 18/1/2024, Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long vinh dự đứng trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cùng Báo VietNamNet (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức. Với danh hiệu này, thiết nghĩ Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long đã được đánh giá khá tốt trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, cộng đồng. Nhưng, với những gì mà PV đang chứng kiến thì liệu Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long có gì “khuất tất” hay đang “đứng trên” pháp luật?

leftcenterrightdel
Cổng Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long vẫn mở cho các phương tiện ra vào làm việc bình thường, trừ PV Báo Thanh tra. Ảnh: PV

Trước đó, tại Kết luận số 21/KL-TTr ngày 30/1/2024, Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã chỉ ra nhiều quy định của pháp luật về lao động chưa được doanh nghiệp thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ.

Tại thời điểm thanh tra, nội dung hợp đồng lao động đã giao kết với 5 người lao động chưa thể hiện rõ quyền và nghĩa vụ của các bên giao kết, mục địa điểm làm việc ghi “tại các trụ sở, các chi nhánh và các địa bàn hoạt động của công ty trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam”, mục công việc phải làm ghi “công nhân” hoặc "công nhân sản xuất", mục phụ cấp lương ghi “theo quy định tại quy chế trả lương và các văn bản nội bộ khác có liên quan của công ty” là chưa đúng quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động, Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con.

Kết luận thanh tra chỉ ra một số nội quy lao động của công ty có nội dung không đúng với quy định của pháp luật, cụ thể như tại điểm p khoản 2 Điều 53 quy định: “người lao động gian dối trong quá trình tuyển dụng để được vào làm việc tại công ty” bị kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng, là không đúng với quy định tại Điều 117, Điều 118 Bộ luật Lao động.

leftcenterrightdel
Theo ghi nhận của PV, tại thời điểm này các bộ phận của Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long vẫn đang trong giờ làm việc. Ảnh: PV

Tại điểm s khoản 2 Điều 53 quy định: “Người lao động biểu tình hoặc thực hiện hành vi trái pháp luật Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào” bị kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng, là không đúng, vì hành vi này không thuộc quan hệ lao động quy định tại khoản 5, Điều 3 Bộ luật Lao động…

Ngoài ra, Công ty chưa thực hiện việc giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho người lao động theo quy định tại khoản 4, Điều 136 Bộ luật Lao động. Chưa thực hiện khám sức khoẻ ít nhất 6 tháng một lần cho 4 người lao động cao tuổi theo quy định tại khoản 1, Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Chưa thống kê đầy đủ số lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

Đáng lưu ý, tại thời điểm thanh tra, Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở không đủ thành phần (thiếu người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động, người làm công tác y tế). Cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động không đủ thành phần (không có người bị nạn hoặc đại diện thân nhân người bị nạn). Biên bản điều tra tai nạn lao động chưa đề cập hết diễn biến vụ tai nạn lao động (chưa đề cập đến hướng dẫn quy trình vận hành máy, thiết bị, việc kiểm tra, giám sát người lao động trong quá trình làm việc, việc trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động), đã kết luận nguyên nhân vụ tai nạn lao động là do lỗi của người lao động, là chưa đúng quy trình theo quy định tại khoản 4, Điều 13 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long số tiền 82 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long chấp hành nghiêm quyết định xử phạt và khắc phục các vi phạm đã nêu tại kết luận thanh tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV