Văn bản nêu, sau khi nhận được đơn đề nghị của tập thể nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam về việc xử lý cổ phần hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết về tình hình giải quyết việc cổ phần hóa của Hãng phim truyện Việt Nam.

Ngày 28/3/2023, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 101/TB-VPCP yêu cầu Thanh tra Chính phủ tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về các nội dung liên quan.

Ngày 14/4/2023, Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 129/QĐ-TTCP kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 447/KL-TTCP ngày 30/3/2018, Kết luận thanh tra (bổ sung) số 1412/KL-TTCP ngày 23/8/2018 của Thanh tra Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Thực hiện quyết định trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc, cung cấp các tài liệu và đã có báo cáo về quá trình triển khai thực hiện kết luận thanh tra và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Ngày 25/7/2023, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2572/VPCP-V.I về việc xin ý kiến dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án củng cổ, phát triển Hãng phim truyện Việt Nam.

"Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 270/BVHTTDL-KHTC ngày 15/9/2023 gửi Văn phòng Chính phủ về ý kiến đối với dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra" - văn bản cho biết.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết thêm, hiện nay, Thanh tra Chính phủ đang xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra.

“Khi có kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai thực hiện”, văn bản nêu.

Về việc có biện pháp xử lý trước mắt về việc làm, quyền lợi người lao động trong lúc chờ vấn đề của Hãng được giải quyết dứt điểm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, vấn đề này thuộc trách nhiệm của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam đề xuất, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành về lao động, việc làm và pháp luật về bảo hiểm xã hội.

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng cảm ơn những phản ánh, kiến nghị của tập thể nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam và sẽ tổng hợp, báo cáo Thanh tra Chính phủ sớm có ý kiến kết luận để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại tại Hãng phim truyện Việt Nam”, văn bản khẳng định.

Trước đó, tập thể nghệ sĩ, cán bộ Hãng phim truyện Việt Nam đã nhiều lần gửi thư tới lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để trình bày về bất cập trong cổ phần hóa tại hãng.

Bảo Anh