25 lãnh đạo xã, phường hưởng sai mức phụ cấp chức vụ

Trong công tác điều hành hoạt động chính quyền cơ sở, đoàn thanh tra chỉ rõ, một số đơn vị ban hành văn bản chưa đảm bảo về thể thức, nội dung; chưa nghiêm túc trong việc tổ chức các phiên họp của Thường trực HĐND; chưa xác định đúng về cơ cấu của Thường trực HĐND; việc lưu trữ hồ sơ kỳ họp không đầy đủ, khoa học…

Cá biệt, còn có đơn vị giao trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ trình phê chuẩn miễn nhiệm, bầu cử các chức danh chưa đúng thẩm quyền; tại một số kỳ họp miễn nhiệm, bầu bổ sung đã tổng hợp không chính xác số lượng phiếu bầu, lưu không đầy đủ phiếu bầu; thiếu biên bản miễn nhiệm chủ tịch UBND phường…

Kiểm tra tại đơn vị cho thấy, một số hồ sơ thiếu bản kê khai tài sản, thu nhập; kết luận bằng văn bản về tiêu chuẩn chính trị của cơ quan có thẩm quyền; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong 3 năm; văn bằng, chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng.

Cùng với đó, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức vụ do HĐND bầu còn có nhiều tồn tại, hạn chế. Báo cáo của người được lấy phiếu chưa đảm bảo theo quy định về nội dung, thời hạn gửi; bản kê khai tài sản, thu nhập chưa ghi ngày, tháng, năm nhận và họ tên, chữ ký người nhận. Một số đơn vị chưa thực hiện đúng quy trình lấy phiếu; còn có sai sót trong việc tổng hợp phiếu tín nhiệm dẫn đến việc tính tỷ lệ phiếu chưa chính xác…

Ngoài ra, UBND TP Uông Bí còn chưa thực hiện chuyển ngạch lương một số trường hợp sau khi điều động viên chức về làm công chức cấp xã. Áp dụng sai mức phụ cấp chức vụ đối với 25 trường hợp được điều động từ các phòng, ban của Thành ủy, UBND TP đến nhận công tác tại các xã, phường… Trong đó, cá biệt có những trường hợp được hưởng từ 2015, 2016 đến nay (12/2020).

Chuyên môn một đằng, bố trí công việc một nẻo

Kết luận thanh tra cũng cho biết, tại một số đơn vị, việc sắp xếp, quản lý, lưu trữ hồ sơ quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp xã chưa đầy đủ, khoa học; việc tổng hợp, tính tỷ lệ phiếu giới thiệu nhân sự còn có sai sót dẫn đến tỷ lệ phiếu bầu ghi trong biên bản kiểm phiếu chưa chính xác so với số phiếu thực tế; có đơn vị thực hiện phân công nhiệm vụ công chức chưa đúng trình độ chuyên môn được đào tạo.

Tại TP Uông Bí, việc kiểm tra, giám sát về công tác quy hoạch cán bộ chưa được thực hiện kịp thời. Một số hồ sơ nhân sự được giới thiệu bầu tham gia cấp ủy, Ban Thường vụ, tham gia các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 chưa đảm bảo theo quy định; thiếu bản sao các văn bằng chứng chỉ, giấy khai sinh, phiếu nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, phiếu đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức một số năm (trong giai đoạn bầu).

Chưa thực hiện lưu trữ hồ sơ phê chuẩn miễn nhiệm và bầu cử bổ sung các chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã. Kiểm tra một số hồ sơ photo cho thấy, đa số thiếu các thành phần như: Kết luận bằng văn bản về tiêu chuẩn chính trị của cơ quan có thẩm quyền; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong 3 năm tính đến thời điểm đề nghị phê chuẩn; bằng cấp đào tạo...

Đặc biệt, Sở Nội vụ chỉ rõ, việc bố trí, sắp xếp công chức tại một số đơn vị còn chưa hợp lý, không đảm bảo quy định. Bố trí một số công chức chưa đạt chuẩn theo quy định của tỉnh; bố trí nhiều công chức có trình độ chuyên môn không phù hợp với vị trí, chức danh đảm nhiệm.

Không chỉ vậy, một số đơn vị xã, phường lưu giữ hồ sơ liên quan về công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa đầy đủ, thiếu các quyết định cử đi đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh, TP và UBND xã phường; đánh giá, xếp loại cuối năm đối với cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật chưa đúng quy định; hồ sơ cán bộ, công chức còn thiếu phiếu bổ sung lý lịch, bản nhận xét, đánh giá hàng năm.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng chỉ rõ, tại các xã, phường được thanh tra, việc ban hành văn bản còn nhiều lỗi về thể thức hoặc viện dẫn các căn cứ pháp lý chưa đúng, đủ, đã hết hiệu lực; một số hồ sơ không có phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, còn nhiều thành phần hồ sơ bổ sung ngoài quy định; còn có tình trạng giải quyết hồ sơ chế độ, hồ sơ xác nhận mức độ khuyết tật quá hạn so với quy định nhưng không có giải trình, không có văn bản xin lỗi…

Trước những tồn tại, vi phạm nêu trên, Sở Nội vụ yêu cầu TP Uông Bí và các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Riêng đối với nội dung áp dụng sai mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ cấp xã, Sở Nội vụ yêu cầu TP Uông Bí chỉ đạo thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan. Đồng thời, ngoài 25 trường hợp bị phát hiện qua công tác thanh tra tại kết luận này, TP Uông Bí khẩn trương rà soát, lập danh sách cụ thể các trường hợp chi sai và thu hồi về ngân sách Nhà nước theo quy định.

Trọng Tài