Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thấy gì qua thanh tra việc mua sắm trang thiết bị phòng chống COVID-19 tại Bộ Thông tin và Truyền thông?

Tuệ Minh

Thứ bảy, 19/03/2022 - 10:51

(Thanh tra) - Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện rà soát Quyết định số 175/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 17/10/2019 của Hội đồng Thành viên đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: https://mic.gov.vn/

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn ngày 14/3 đã ký ban hành kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trước đó, ngày 28/1/2022, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đã có Quyết định thanh tra số 160/QĐ-BTTTT về việc thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Từ ngày 15/2 -14/3, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại 24 cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nhiều ưu điểm

Kết luận thanh tra ghi nhận, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác phòng chống dịch.

Trong quá trình thực hiện mua sắm, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị thuộc bộ đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định của pháp luật khác có liên quan, Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu và Quyết định số 670/QĐ-BTTTT ngày 10/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định quản lý tài chính và phân cấp quản lý tài sản công tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện kịp thời, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền. Không có dấu hiệu lãng phí.

Trong quá trình thanh tra, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã chấp hành nghiêm túc quyết định thanh tra, bố trí cán bộ làm việc với đoàn thanh tra. Cung cấp đầy đủ, kịp thời hồ sơ, tài liệu, chứng từ, thông tin có liên quan trong suốt quá trình thanh tra.

Không ít tồn tại

Tại Cục Bưu điện Trung ương, một số bộ chứng từ có mua khẩu trang y tế, hóa đơn bán hàng không ghi rõ tên để có thể phần biệt và xác định chính xác loại khẩu trang là chưa phù hợp theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.

Trong 2 năm 2020, 2021 tại Bộ Thông tin và Truyền thông có 24 cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc bộ thực hiện việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm, thuốc phòng chống dịch COVID-19, tổng giá trị là 19.063.085.429 đồng.

Toàn bộ các trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm, thuốc được mua sắm đều được sử dụng để phục vụ phòng chống dịch tại trụ sở bộ, các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp thuộc bộ và thực hiện xét nghiệm cho cán bộ, công chức và người lao động.

Đối với Học viện Công nghệ bưu chính, viễn thông, tiêu thức tên hàng hóa của một số hóa đơn bán hàng không ghi rõ tên để có thể phân biệt và xác định chính xác hàng hóa (như sát khuẩn tay, súng phun khử khuẩn, máy đo thân nhiệt tại các chứng từ thanh toán PKT158/12 ngày 31/12/2020, PC0153 ngày 4/8/2021, PC0538 ngày 7/9/2021) là chưa phù hợp theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ.

Ở Trung tâm Internet Việt Nam, chứng từ thanh toán có 1 hóa đơn bán hàng chưa ghi đủ tiêu thức theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Các phiếu trình gửi lãnh đạo Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Phòng Hành chính Tổng hợp sử dụng khái niệm hình thức mua sắm trực tiếp là không đúng bản chất của hình thức mua sắm áp dụng, được quy định tại Điều 24 Luật Đấu thầu năm 2013 và Điều 60 Nghị định 63/2014 ngày 26/6/2014 quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Quy định tại Điều 4 Quyết định số 175/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 17/10/2019 của Tổng Công ty Bưu điện về việc ban hành Quy chế Mua sắm nguyên liệu, vật liệu, vật tư, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn sửa chữa thường xuyên tài sản cố định để đảm bảo tính liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và mua sắm duy trình hoạt động thường xuyên sử dụng nguồn vốn chi phí sản xuất kinh doanh chưa quy định rõ nội dung việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế… (điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu quy định: “Chỉ định thầu áp dụng trong trường hợp: … gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách”).

Tổng Công ty Bưu điện thực hiện chưa thống nhất hình thức mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm. Hiện nay, các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện thực hiện theo một trong hai phương án: Đàm phán trực tiếp với nhà thầu theo quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 175/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 17/10/2019 của Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Bưu điện hoặc thực hiện chỉ định thầu rút gọn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu.

Hàng loạt kiến nghị

Qua thanh tra, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục đối với những thiếu sót, tồn tại đã được chỉ ra; đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Văn phòng Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung Quy chế Chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công của Cơ quan Bộ Thông tin và Truyền thông được ban hành kèm theo Quyết định số 1152/QĐ-BTTTT ngày 30/6/2016 để phù hợp với Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu.

Yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện rà soát Quyết định số 175/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 17/10/2019 của Hội đồng Thành viên đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Bưu điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trên toàn quốc thường xuyên rà soát, đánh giá lại toàn bộ hồ sơ mua sắm thiết bị, vật tư y tế và dịch vụ xét nghiệm virus SARS-COV2 để đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

Thanh Hóa: Thanh tra chỉ ra những tồn tại, hạn chế ở Phòng khám Đa khoa 123

(Thanh tra) - Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Phòng khám Đa khoa (PKĐK) 123. Qua thanh tra đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hiện quy trình khám chữa bệnh (KCB).

Văn Thanh

19:39 23/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm