Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận số 72/KL-TTr việc chấp hành chính sách, pháp luật trong đầu tư xây dựng các công trình tại huyện Tân Yên, trong đó có 3 dự án được thanh tra do BQLDA huyện Tân Yên là đại diện chủ đầu tư.

Dự án thứ nhất là công trình nhà hội thảo Huyện uỷ, UBND huyện, được phê duyệt tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện và nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác. Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại Ngọc Vân là đơn vị trúng thầu đối với gói thầu thi công xây lắp và gói thầu lắp đặt thiết bị được đấu thầu rộng rãi.

Qua thanh tra cho thấy, hồ sơ thiết kế, dự toán ban đầu đã lập không đầy đủ, chưa sát thực tế nên đã phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Trong hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán đã được thẩm tra, thẩm định có những tồn tại trong việc áp dụng đơn giá, định mức, tính sai khối lượng làm tăng giá trị dự toán công trình như phần đào móng, khối lượng bê tông nền, trát tường... Công tác thẩm định của các cơ quan chuyên môn làm không tốt nên đã không loại bỏ được những sai sót trong hồ sơ thiết kế, dự toán, quyết toán.

Nhật ký thi công ghi chép sơ sài, không theo đúng quy định, không được đóng dấu giáp lai. Về quản lý chấp lượng công trình, chủ đầu tư đồng thời là giám sát thi công đã không có đầy đủ báo cáo về chất lượng công trình theo quy định. Hồ sơ còn thiếu một số tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ vật tư, vật liệu sử dụng tại công trình. Công trình thi công kéo dài.

Đáng chú ý, một số hạng mục công trình được nghiệm thu không đúng thực tế thi công. Qua thanh tra, chi phí xây lắp đã quyết toán sai giá trị là hơn 105 triệu đồng. Kinh phí phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 117 triệu đồng.

Dự án thứ 2 là công trình cải tạo, nâng cấp cầu Làng Ngọc, có tổng mức đầu tư hơn 9,4 tỷ đồng. Công ty TNHH Thành An trúng thầu gói thầu thi công xây lắp.

Qua thanh tra cho thấy, hồ sơ còn thiếu biên bản nghiệm thu kết quả khảo sát, hồ sơ thiết kế báo cáo KTKT, dự toán. Dự án thi công kéo dài gấp đôi thời gian trong hợp đồng. Trong hồ sơ khảo sát, thiết kế, dự toán đã được thẩm tra, thẩm định để chủ tịch UBND huyện phê duyệt có những tồn tại trong việc áp dụng đơn giá, định mức không phù hợp, sai khối lượng làm tăng giá trị dự toán công trình.

Đáng chú ý, về quản lý chất lượng công trình, đơn vị tư vấn giám sát thi công không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, không có báo cáo về quản lý chất lượng công trình, quá trình giám sát thi công với chủ đầu tư.

Thậm chí, nhiều khối lượng không thi công nhưng vẫn được nghiệm thu, như quét nhựa đường mố trụ cầu, việc thi công rọ đá, khối lượng san, ủi mặt bằng... Chủ đầu tư không có đầy đủ báo cáo về chất lượng công trình theo quy định.

Qua thanh tra, đã phát hiện những sai phạm trong nghiệm thu thanh toán giá trị xây lắp là hơn 166 triệu đồng. Số tiền sai phạm phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước là 180 triệu đồng.

Dự án thứ 3 là công trình xây dựng phụ trợ và sân vườn đền thờ các anh hùng liệt sỹ huyện Tân Yên, có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện và xã hội hoá. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại du lịch Sinh Thuỳ trúng thầu gói thầu thi công xây lắp.

Qua thanh tra cho thấy, trong hồ sơ thiết kế, dự toán được thẩm tra có một số loại công việc đã không nêu rõ tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể để làm cơ sở xác định giá dự toán. Trong việc áp dụng đơn giá, định mức, tính khối lượng không đúng làm tăng giá trị dự toán, cụ thể như: Đắp đầu đao nhà treo chuông, hệ thống ống nhựa, dây điện, trát tường...

Trong quản lý chất lượng công trình, hồ sơ còn thiếu một số tài liệu chứng minh nguồn gốc một số loại vật tư, cấu kiện thành phẩm đã sử dụng tại công trình. Chủ đầu tư không có đầy đủ báo cáo về chất lượng công trình theo quy định. Đơn vị tư vấn giám sát thi công đã không làm đầy đủ trách nhiệm của mình như: Không có báo cáo về quản lý chất lượng công trình, quá trình giám sát thi công với chủ đầu tư; nghiệm thu sai khối lượng thi công.

Cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm tại gói thầu thi công xây lắp với số tiền hơn 107 triệu đồng. Số tiền phải thu hồi nộp ngân sách Nhà nước là 117 triệu đồng.

Hoàng Long

 

Hoàng Long