Theo đó, từ ngày 25/11/2020 đến ngày 4/1/2021, đoàn thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành thanh tra tại UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm và một số đơn vị: Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, các trường học trực thuộc và đã kiểm tra, xác minh trực tiếp các nội dung thanh tra.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, trong quá trình xét tuyển viên chức ngành GD&ĐT, vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót. Cụ thể, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 10/5/2019 về tuyển dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm thông báo kế hoạch tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phòng năm 2019 trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa đúng quy định theo Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 161/2018/NĐ-CP (Nghị định 161) và Khoản 1, Điều 15 Nghị định hợp nhất số 03/2019/NĐHN-BNV ngày 21/5/2019 của Bộ Nội vụ (Nghị định 03) về tuyển dụng và quản lý viên chức.

UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm ban hành Thông báo số 222/TB-UBND ngày 21/5/2019 về tuyển dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm năm 2019 là chưa đúng theo quy định tại Khoản 1, Điều 15 Nghị định 161 và Khoản 1, Điều 15 Nghị định 03 về tuyển dụng và quản lý viên chức. Ngoài ra, UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm chưa thông báo tuyển dụng viên chức kịp thời, đúng quy định theo Nghi định 161 và Nghị định 03.

Bên cạnh đó, quá trình xét tuyển viên chức tại Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót. Cụ thể, theo quy định, hàng năm, các trường xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 10/5/2019 về tuyển dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Phòng GD&ĐT là chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 4, Điều 5 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức và Khoản 4, Điều 5 Nghị định 03 quy định. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT thành phố đã tham mưu UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm thông báo tuyển dụng viên chức năm 2019 là chưa đảm bảo. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 03 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, các trường thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ xét tuyển viên chức. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm đã thực hiện việc tiếp nhận 179 hồ sơ xét tuyển viên chức là chưa đảm bảo theo quy định nêu trên.

Đoàn thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Ninh Thuận còn phát hiện có 9 viên chức thuộc UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm quản lý, nhưng thiếu quyết định tuyển dụng, gồm: Ông Nguyễn Kinh Dinh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm; bà Võ Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phủ Hà; bà Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đô Vinh; bà Phạm Thị Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Anh Đào; bà Nguyễn Thị Ninh Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca; bà Phan Thị Ty, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bảo An; ông Trần Ngọc Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Đình Chinh; ông Lê Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo; ông Tô Mạnh Tường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Hải 2, là chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 11/2012/TT-BNV. Đồng thời, quá trình xét tuyển hồ sơ giáo viên của nhiều trường học trên địa bàn TP Phan Rang - Tháp Chàm vẫn còn một số tồn tại, sai phạm, thiếu sót.

Kết luận thanh tra kiến nghị UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm và các đơn vị kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót, sai phạm theo kết luận; kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế nêu trên, gắn với đánh giá, xếp loại theo đúng quy định hiện hành.  

CTV Thanh Hòa - CTV Nguyễn Phong

CTV Thanh Hòa - CTV Nguyễn Phong