Chưa đảm bảo điều kiện vẫn chỉ định thầu

Kết quả thanh tra cho thấy, năm 2021 và 2022, Trường THCS Bình Tân thực hiện mua sắm, sửa chữa tài sản, công cụ, dụng cụ với tổng số tiền hơn 282 triệu đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện mua sắm, sửa chữa tài sản còn nhiều hạn chế, sai phạm.

Cụ thể, trường chưa thực hiện công khai việc mua sắm tài sản công theo quy định tại Điều 8 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; không xin ý kiến của cấp có thẩm quyền mà tự ý mua sắm tài sản, hàng hóa ngoài dự toán được giao là thực hiện chưa đúng khoản 3 Điều 37 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Trường thực hiện mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ có giá trị dưới 100 triệu đồng thuộc hạn mức chỉ định thầu theo quy định khi chưa đủ điều kiện quy định tại Điều 46 Luật Đấu thầu 2013; không đảm bảo quy trình chỉ định thầu quy định tại Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, trường cũng không lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định; thực hiện chỉ định thầu khi chưa đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016. Thông tin tài sản, hàng hóa mua sắm chưa đầy đủ như không có nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, bảo hành, chứng nhận chất lượng, chứng nhận xuất xứ…

Đối với việc sửa chữa bàn ghế học sinh năm 2022, Trường THCS Bình Tân được cấp số tiền hơn 98 triệu đồng. Tuy nhiên, đơn vị không phê duyệt dự toán sửa chữa, không xác định được số lượng bàn ghế cần sửa chữa, quy cách, vật liệu sửa chữa, chọn đơn vị thực hiện không đảm bảo năng lực, thanh toán không đúng nội dung công việc…

Liên quan đến nội dung này, quá trình làm thủ tục thanh toán tiền công cho một cá nhân không được Kho bạc huyện Bắc Bình chấp nhận nên trường đề nghị người này liên hệ Công ty TNHH An Phát Bình Thuận xuất một hóa đơn mua vật tư cho trường tương ứng với số tiền công, nhằm thanh toán tiền công sửa chữa theo hợp đồng.

Sau đó, Công ty TNHH An Phát Bình Thuận đã xuất một hóa đơn có tổng số tiền hơn 12,8 triệu. Tuy nhiên, thực tế số lượng vật tư theo hóa đơn trường không mua, không tiếp nhận.

“Trường đã thực hiện việc thanh toán cho hóa đơn trên là vi phạm quy định về hóa đơn, chứng từ được quy định tại khoản 9, Điều 3 và điểm a, khoản 2 Điều 5 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ”, kết luận thanh tra nêu.

Ngày 22/4/2024, đoàn thanh tra có văn bản gửi Công ty TNHH An Phát Bình Thuận đề nghị cung cấp một số thông tin liên quan đến việc cung cấp sản phẩm cho Trường THCS Bình Tân năm 2022. Tuy nhiên, Công ty TNHH An Phát Bình Thuận không phúc đáp.

Vi phạm quy định về kế toán

Trong năm 2022, Công ty TNHH An Dương Phát là đơn vị trúng thầu gói thi công khối nhà làm việc tại Trường THCS Bình Tân. Trong quá trình thi công xây dựng, công ty thỏa thuận sử dụng điện, nước từ hệ thống điện, nước của trường và đã chuyển trả tổng số tiền 20 triệu đồng (chuyển vào tài khoản cá nhân của kế toán và thủ quỹ).

Trường đã sử dụng kinh phí chi thường xuyên được giao trong dự toán để thanh toán tiền điện, tiền nước (có cả số lượng, khối lượng điện, nước đơn vị thi công đã sử dụng). Khi nhận tiền từ đơn vị thi công, hiệu trưởng không yêu cầu kế toán làm thủ tục thu tiền nhập quỹ tiền mặt hoặc nộp vào tài khoản tiền gửi mà chỉ đạo để ngoài sổ sách để thanh toán điện, nước; làm khung cổng trường di động; số tiền còn lại chuyển Chủ tịch Công đoàn Cơ sở giữ, là vi phạm quy định tại Điều 13, Luật Kế toán năm 2015.

Qua thanh tra phát hiện nhiều hồ sơ thanh toán chỉ có phiếu chi kèm hóa đơn bán hàng không đúng quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ (hết hiệu lực 1/7/2022); không thể xác định được chủng loại, thông số kỹ thuật, xuất xứ của hàng hóa, điều này có nguy cơ xảy ra tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Thanh tra huyện Bắc Bình kết luận nhiều hạn chế, sai phạm tại Trường THCS Bình Tân. Ảnh: CN

Đối với các khoản thu, chi ngoài quyết định của UBND huyện, qua kiểm tra phát hiện trường không thực hiện mở sổ sách theo dõi để phản ánh tất cả khoản thu, chi từ phụ huynh học sinh, tiền hoa hồng/hỗ trợ công tác thu từ nhà cung cấp dịch vụ.

Việc sử dụng các nguồn thu này không được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị mà do hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo thực hiện chi, không thực hiện công khai theo khoản 3 Điều 7 Mục II Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Ngoài ra, trường đã vận động đóng góp của phụ huynh học sinh số tiền hơn 52 triệu đồng (của 2 năm học thuộc kỳ thanh tra) để mua tivi khi chưa có sự đồng ý của Phòng Giáo dục và Đào tạo, thực hiện không đúng quy định tại khoản 1, Điều 5 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT.

Trường mua 3 tivi 55 inch từ kinh phí tài trợ của phụ huynh số tiền 45 triệu đồng khi không có kế hoạch sử dụng tài trợ nhằm xác định rõ mục đích, đối tượng thụ hưởng, cách thức tổ chức thực hiện, tiến độ thực hiện, chất lượng hoạt động, chất lượng sản phẩm kèm dự toán kinh phí chi tiết phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn, định mức hiện hành.

Từ những nội dung đã chỉ ra, Chánh Thanh tra huyện kiến nghị Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, các cá nhân đối với những hạn chế, tồn tại, thiếu sót theo quy định pháp luật.

Cảnh Nhật