Đến thời điểm thanh tra (ngày 20/5/2019), đoàn thanh tra xác định, Resco còn hơn 1.473 tỷ đồng nợ phải thu chưa thu hồi được. Trong đó có nợ phải thu là cổ tức, lợi nhuận được chia là 304,43 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các đơn vị khác chiếm dụng vốn…

Resco bị phát hiện chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về thuế và nộp ngân sách, dẫn đến bị Cục Thuế TP phạt 10,2 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra phát hiện Resco còn sử dụng tiền (100% vốn Nhà nước) để chi nộp tiền thuê đất của Công ty Cổ phần (CP) Hùng Vương trên 4,8 tỷ đồng; Công ty CP Địa ốc 7 trên 496,56 triệu đồng.

Đặc biệt, Resco đã chi trả chi phí thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim - Khu B thay cho đối tác kinh doanh là Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp. Việc này đã làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh sản xuất của Resco, đồng thời làm lợi cho đối tác, mang tính rủi ro cao, dễ dẫn tới thất thoát, thiệt hại tài sản Nhà nước…

Qua thanh tra việc quản lý sổ và chứng từ kế toán, phát hiện Resco còn tồn đọng 1.533 phiếu thu trị giá 76,65 tỉ đồng (tiền cọc mua căn hộ tại chung cư lô B Bàu Cát II, quận Tân Bình) và 355 phiếu chi trị giá 54,77 tỉ đồng (hoàn trả tiền đặt cọc mua căn hộ tại chung cư lô B Bàu Cát II, quận Tân Bình), phát sinh từ ngày 15/11/2017 - 13/12/2017 không có chữ ký duyệt và đóng dấu của thủ trưởng đơn vị.

Năm 2017, 2018, Resco thực hiện đầu tư tài chính tại 32 đơn vị với tổng số tiền góp vốn hơn 2.250 tỷ đồng nhưng chỉ có 18/32 đơn vị có lợi nhuận, cổ tức được chia. Năm 2017, có 7 đơn vị đầu tư bị lỗ với tổng số lỗ lũy kế đến cuối năm này là hơn 40 tỷ đồng. Năm 2018, có 5 đơn vị đầu tư bị lỗ với tổng số lỗ lũy kế đến cuối năm là hơn 23 tỷ đồng, khó có khả năng bảo toàn vốn đầu tư.

Tính tới thời điểm thanh tra, Resco vẫn còn chưa thực hiện xong 3/7 nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và 1 nội dung kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP yêu cầu Resco khẩn trương xử lý nợ phải thu, có biện pháp thu hồi đúng số nợ phải thu là hơn 1.691 tỷ đồng. Ảnh: Chu Tuấn

Qua thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của Tổng Công ty, các đơn vị thành viên và công ty có vốn góp của Resco, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều vấn đề.

Tại 6 dự án gồm: Dự án căn hộ Felisa Riverside tại địa chi số 99 Bến Bình Đông, phường 11, quận 8 do Công ty CP Địa ốc Chợ Lớn làm chủ đầu tư, có diện tích 2.697,2 m2; dự án tại địa chỉ số 557 Bến Bình Đông, phường 13, quận 8 do Công ty CP Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư, có diện tích 1495,9 m2; dự án trung tâm thương mại Bình Đăng tại quốc lộ 50, phường 6, quận 8, có diện tích 4606,5m2 do Công ty CP Phát triển Địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư và các dự án Resco làm chủ đầu tư gồm dự án đầu tư xây dựng khu cao ốc văn phòng tại số 257 Điện Biên Phủ, quận 3; dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư An Hội, phường 14 và dự án chung cư Nguyễn Kim B, quận 10, diện tích 6.218m2); đoàn thanh tra ghi nhận hầu hết đều chậm tiến độ thực hiện dự án và tiến độ thi công, có một số dự án từ khi phê duyệt đến nay đã hơn 10 năm nhưng chưa được đưa vào khai thác sử dụng, ảnh hưởng đến nguồn vốn doanh nghiệp, gây lãng phí tài sản Nhà nước, lãng phí đất đai và có những sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong việc chỉ định thầu không đúng quy định, không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, tự thực hiện các gói thầu dự án không đảm bảo năng lực thực hiện...

Trước những sai phạm, thiếu sót nêu trên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng Thành viên và Tổng Giám đốc Resco hoàn tất việc đối chiếu công nợ phải thu; liên hệ với các cơ quan chức năng để hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 6 khách hàng đã nhận chuyển nhượng để thu hồi số tiền nợ còn lại với giá trị hơn 67,4 tỷ đồng.

Thành lập Hội đồng xử lý nợ để xử lý những khoản nợ quá hạn chưa thu hồi, các khoản nợ phải thu khó đòi, kể cả các khoản không có khả năng thu hồi được; tiến hành các biện pháp cần thiết để thu hồi nợ và xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Khẩn trương xây dựng phương án xử lý nợ phải thu, tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp thu hồi đúng số nợ phải thu hơn 1.691 tỷ đồng. Đặc biệt là các khoản nợ phải thu là cổ tức, lợi nhuận được chia nhưng chưa có biện pháp thu hồi.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Resco phải chấm dứt việc sử dụng tiền (là tài sản Nhà nước) chi hộ nộp tiền thuê đất, thuế đất cho Công ty CP Hùng Vương, Công ty CP Địa ốc 7 và chi hộ trả tiền chi phí thực hiện dự án Nguyễn Kim - khu B cho đối tác kinh doanh là Công ty CP Địa ốc Ngân Hiệp. Xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan, tùy theo tích chất, mức độ vi phạm có biện pháp xử lý phù hợp quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Resco phải thực hiện và hoàn tất việc thoái hết vốn đầu tư tài chính ngoài ngành, không làm thiệt hại cho Nhà nước (trước thời điểm cổ phần hóa công ty) theo đúng quy định pháp luật…

Chu Tuấn