Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Phương - Hoàng Nam
Thứ bảy, 28/12/2024 - 10:35
(Thanh tra) - Cần quy định cụ thể về xử lý đối với người tố cáo sai sự thật, mạo danh người khác để tố cáo; kiểm soát quyền lực để phòng, ngừa tham nhũng; đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… là những kiến nghị được đại diện UBND các tỉnh, thành phố đề cập tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Thanh tra.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Thanh tra, nhiều ý kiến tham luận đề nghị tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Mạnh Đạt
Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong tiếp công dân
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Quốc Tuấn, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý tiêu cực, tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Hà Nội đề xuất cần chú trọng việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, đặc biệt trong quản lý và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tài chính, ngân sách, tổ chức cán bộ... xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến xác minh tài sản thu nhập.
“Xây dựng phần mềm hệ thống quản lý đơn thư thống nhất toàn thành phố để nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn thư, hạn chế công dân khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến, phản ánh hiện trường để cơ quan có thẩm quyền kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc phát sinh bức xúc ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, đơn thư khiếu kiện vượt cấp”, ông Tuấn nhấn mạnh.
UBND TP Hà Nội kiến nghị Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về giải quyết tố cáo đối với trường hợp vụ việc đã được giải quyết theo thẩm quyền về giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai nhưng người khiếu nại chuyển sang tố cáo về cùng nội dung đã được giải quyết.
Có những quy định cụ thể về xử lý đối với người tố cáo sai sự thật, mạo danh người khác để tố cáo; những trường hợp gửi đơn nhiều, vượt cấp do không đạt được mục đích cá nhân; việc bồi thường thiệt hại về tài sản, danh dự do hành vi tố cáo sai sự thật gây ra.
Đồng thời, kiến nghị tăng cường công tác chuyển đổi số trong toàn ngành; chọn những nội dung có thể thực hiện số hoá được theo quy định như hồ sơ khiếu nại, hồ sơ thanh tra được giải mật.
TP Hồ Chí Minh kiến nghị thể chế hóa các nội dung về kiểm soát quyền lực
Theo ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, UBND TP tập trung triển khai nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Ban Nội chính Trung ương, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương; xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
“Năm 2024, đã tiến hành xác minh tài sản thu nhập đối với 238 trường hợp, đạt 100% theo kế hoạch. Theo công bố của Thanh tra Chính phủ về kết quả đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2023, chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được đánh giá đạt hạng 3 toàn quốc với tổng điểm đạt được là 79,35 điểm”, ông Hải khẳng định.
Để khắc phục, phát huy hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ông Hải cho biết, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, sớm thể chế hoá đầy đủ các nội dung về kiểm soát quyền lực để phòng, ngừa tham nhũng thành quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; ban hành thông tư quy định về trình tự, thủ tục thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước.
Ban hành thông tư quy định về trình tự, thủ tục tiến hành kiểm soát tài sản, thu nhập, trong đó, cần quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, Người ra quyết định kiểm soát tài sản, thu nhập, tổ trưởng, thành viên tổ kiểm soát tài sản, thu nhập.
“Có quy định xác định cụ thể đối với từng hành vi không trung thực, hành vi kê khai không đầy đủ trong việc kê khai tài sản, thu nhập; quy định trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm trễ phối hợp (hoặc không phối hợp), gây khó khăn với cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập trong việc cung cấp thông tin, tài liệu xác minh...”, ông Hải nhấn mạnh.
Trà Vinh đề nghị cơ quan Trung ương có văn bản trả lời cụ thể yêu cầu của công dân
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, từ tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian gần đây trên địa bàn có một số trường hợp người dân kéo đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội để khiếu kiện (trong đó, có nhiều vụ việc đã có ý kiến thống nhất kết quả giải quyết của Thanh tra Chính phủ hoặc bộ, ngành Trung ương), UBND tỉnh Trà Vinh đề xuất Thanh tra Chính phủ xem xét đối với các vụ việc đã được UBND tỉnh giải quyết đúng quy định, hết thẩm quyền và đã có ý kiến thống nhất kết quả giải quyết của Thanh tra Chính phủ hoặc bộ, ngành Trung ương, khi công dân gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, đề xuất bộ phận tiếp nhận đơn, thư tham mưu có văn bản trả lời cụ thể nội dung yêu cầu của công dân đã được các cơ quan Trung ương kiểm tra và kết luận là nội dung yêu cầu của công dân không có cơ sở xem xét, đề nghị công dân chấp hành và chấm dứt việc khiếu kiện không đúng quy định.
“Trường hợp công dân không chấp hành, có hành vi gây mất an ninh, trật tự thì cơ quan chức năng tại địa phương nơi công dân có hành vi vi phạm xử lý theo quy định pháp luật nhằm mang tính răn đe. Hạn chế thấp nhất việc yêu cầu địa phương đi rước công dân khiếu nại tại các cơ quan Trung ương trở về địa phương, vì địa phương đã giải quyết dứt điểm, việc đi rước sẽ tạo thành tiền lệ và tâm lý, tư tưởng không tốt cho công dân là sẽ được giải quyết tiếp và gây tốn kém thời gian, kinh phí Nhà nước đi rước công dân nhưng không có kết quả giải quyết gì khác”, ông Lê Văn Hẳn nhấn mạnh.
Thanh Hóa: Đề nghị sớm triển khai hệ thống quản lý hồ sơ điện tử phục vụ công tác tiếp công dân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, năm 2024, số lượng đơn thư khiếu kiện trên địa bàn có chiều hướng giảm số đơn và số đoàn đông người so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, tính chất đoàn khiếu kiện đông người có phần gay gắt hơn, nhất là các vụ việc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; đặc biệt có một số đoàn đông người có đơn thư vượt cấp, kéo ra Trung ương khiếu kiện như một số công dân ở khu phố Trung kỳ, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn; một số công dân ở xã Yến Sơn, huyện Hà Trung; một số công dân xã Thiệu Giang, huyện Thiệu Hóa…
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hạn chế khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, không để phát sinh hình thành “điểm nóng”; ông Thi cho biết tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước phải chấp hành nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp đột xuất; tăng cường đối thoại, giải thích, tuyên truyền cho công dân biết và chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, về quyền và nghĩa vụ của người đi khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời đối với từng vụ việc, ngay từ khi phát sinh vụ việc. Nâng cao chất lượng các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo…”, ông Thi nhấn mạnh.
Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện; tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng để có kế hoạch giải quyết dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; không để xảy ra tình trạng công dân tập trung đông người, kéo dài gây mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức; không để các thế lực thù địch, đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước…
Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Ông Thi cho biết, tỉnh Thanh Hóa đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các quy định, văn bản hướng dẫn chế tài xử lý đối với trường hợp công dân vi phạm nội quy, quy chế nơi tiếp công dân; chế tài xử lý đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp, cũng như trong việc tham mưu, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Đẩy mạnh triển khai hệ thống tiếp công dân trực tuyến, sớm triển khai hệ thống quản lý hồ sơ điện tử phục vụ công tác tiếp công dân, tạo điều kiện cho người dân thực hiện khiếu nại, tố cáo trực tuyến”, ông Thi nhấn mạnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Khẳng định, năm 2025 là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, dự kiến nhiều đơn thư, vụ việc phức tạp xảy ra. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải yêu cầu, ngành Thanh tra tỉnh cần lường trước, tập trung nguồn lực để làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư.
Hải Hà
13:46 28/12/2024(Thanh tra) - Quán triệt kết luận thanh tra phải công tâm, khách quan, thấu tình, đạt lý và khả thi, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong đồng thời yêu cầu phải tăng cường kiểm soát quyền lực, cấm bỏ lọt, bỏ sót sai phạm phát hiện qua thanh tra.
Hương Giang
13:43 28/12/2024Phương Hiếu - Mạnh Đạt
12:35 28/12/2024Sơn Hải
11:05 28/12/2024Phương Hiếu - Mạnh Đạt
11:04 28/12/2024Lê Phương - Hoàng Nam
10:35 28/12/2024Bích Tuệ
Thùy Dương
Việt Linh
Bảo Trân
Thanh Thanh
Trần Kiên
Nhóm PV
Bích Tuệ
Hải Hiếu
T.Lương
Lê Phương
Hải Hà