Thanh tra huyện Tiên Phước mới ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách và các hoạt động tài chính tại UBND xã Tiên Phong giai đoạn 2021-2023.

Theo kết luận thanh tra, trong thời kỳ thanh tra, UBND xã Tiên Phong phần lớn đã thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành thu chi ngân sách và các hoạt động tài chính tại xã; các khoản thu cơ bản thực hiện đúng quy định, không tự đặt ra các khoản thu trái pháp luật, một số khoản thu đạt và vượt dự toán, kế hoạch đề ra; các khoản chi kịp thời phục vụ đáp ứng yêu cầu các hoạt động nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Phần lớn các nội dung chi đúng dự toán, mục đích, nguyên tắc, chế độ và quyết toán theo nguồn kinh phí được cấp. Việc chi lương, phụ cấp, chi các khoản đóng góp theo lương đảm bảo và kịp thời; phần lớn các khoản chi dịch vụ công cộng, vật tư văn phòng phẩm, thông tin, tuyên truyền, liên lạc, mua sắm, sửa chữa tài sản cố định... đúng mục đích, nguyên tắc, chế độ và lập chứng từ kế toán đầy đủ, được chủ tài khoản duyệt chi thanh toán.

Phát hiện khuyết điểm, tồn tại

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tại UBND xã vẫn còn một số khuyết điểm, tồn tại cần chấn chỉnh, khắc phục như việc mở các sổ kế toán chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 70/2019/TT-BTC ngày 3/10/2019 của Bộ Tài chính, chưa thực hiện đầy đủ việc in, lưu trữ sổ sách kế toán, lập các phiếu thu, phiếu chi theo quy định; phiếu thu, phiếu chi không kèm chứng từ gốc chứng minh mà để riêng lẻ; chứng từ không đánh số thứ tự liên tục; nhiều chứng từ gốc chưa được chủ tài khoản duyệt chi nhưng đã được thanh toán.

Một số hóa đơn bán hàng đã thanh toán nhưng người mua hàng chưa ký tên; các chứng từ gốc thiếu kế hoạch, nội dung chứng minh việc thực hiện chi; thiếu biên bản giao nhận, cấp phát hàng hóa, văn phòng phẩm... một số nội dung chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định như: chi họp, hội nghị, chi làm thêm giờ, chi cho hoạt động công đoàn, chi bồi dưỡng cho người tiếp công dân, xử lý đơn... Chứng từ kế toán lưu trữ, sắp xếp không khoa học, dẫn đến khó khăn cho công tác thu thập, theo dõi, kiểm tra và khai thác chứng từ.

Quy chế chi tiêu nội bộ áp dụng một số văn bản làm căn cứ hết hiệu lực thi hành; áp dụng một số văn bản không phù hợp; xây dựng định mức chi làm thêm giờ không phù hợp và trái với các quy định hiện hành.

Kết luận thanh tra chỉ ra, UBND xã, Ban Quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xã chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc kiểm tra, giám sát các công trình đường giao thông nông thôn tuyến cổng Chào - Bà Hai Cửu và công trình điện chiếu sáng từ cầu Một Cột - Thôn 6 (cũ) để xảy ra việc đơn vị thi công không thực hiện khối lượng xây lắp theo thiết kế, nhưng vẫn nghiệm thu, hoàn công, thanh toán và quyết toán; chủ đầu tư thanh toán cho các công trình xây dựng vượt mức quy định thuế giá trị gia tăng tính trên giá trị xây lắp.

leftcenterrightdel
 Kết luận thanh tra số 02/KL-TTr ngày 18/7/2024 về quản lý, điều hành thu, chi ngân sách và các hoạt động tài chính tại UBND xã Tiên Phong giai đoạn 2021-2023. Ảnh: Thanh Nhung

Thu hồi gần 165 triệu đồng, kiến nghị kiểm điểm các tập thể, cá nhân

Để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên, Thanh tra huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tiên Phong chủ trì, phối hợp với Thanh tra huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức họp tự kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của chủ tài khoản, người được ủy quyền chủ tài khoản, công chức tài chính - kế toán, các bộ phận, cá nhân có liên quan, các đơn vị tham gia đầu tư xây dựng cơ bản các công trình để xảy ra các sai phạm như kết quả thanh tra đã nêu.

Kịp thời chấn chỉnh ngay các sai phạm như lập chứng từ kế toán không đúng thực tế; chi sai mục đích, chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định... rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc quản lý, điều hành thu, chi ngân sách và kịp thời khắc phục ngay những hậu quả đã xảy ra. 

Cùng với đó, Thanh tra huyện đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí đã cấp cho UBND cấp xã, kịp thời phát hiện các sai sót để chấn chỉnh ngay từ cơ sở, giúp cho UBND cấp xã quản lý ngân sách và tài chính xã theo đúng quy định pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ở huyện tăng cường tập huấn nghiệp vụ về quản lý ngân sách, tài chính, kế toán, giúp cho UBND cấp xã nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngân sách và tài chính xã theo quy định.

Về kinh tế, Chánh Thanh tra huyện ban hành quyết định thu hồi về tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra huyện số tiền gần 165 triệu đồng.

Thanh Nhung