Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 25/TB-TTTP-P3 ngày 17/3/2023 về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại, tố cáo; việc chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và trách nhiệm của UBND huyện trong quản lý, sử dụng ngân sách và việc chấp hành về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong công tác thanh tra, một số kết luận thanh tra trễ hạn theo quy định, ghi sổ nhật ký đoàn thanh tra không đầy đủ. Công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra, người được giao nhiệm vụ giám sát không thực hiện các nội dung về xây dựng kế hoạch, báo cáo kết quả và lập hồ sơ giám sát.

Việc theo dõi, thực hiện kết luận thanh tra chưa kịp thời, đầy đủ. Cụ thể, không mở hồ sơ theo dõi, không có công văn đôn đốc, chấm dứt theo dõi thực hiện kết luận thanh tra.

Hầu hết các dự án trong số 413 dự án đang được theo dõi thực hiện đều chậm tiến độ hoặc chậm quyết toán theo quy định. Trong đó, có 24 dự án đã quyết toán từ năm 2018 đến cuối năm 2022, chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn trả khoản chênh lệch, số tiền 896 triệu đồng.

Các khoản kinh phí bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho ngân sách huyện không sử dụng hết hiện kết dư với tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng mà không nộp hoàn trả phần còn thừa cho ngân sách, là thực hiện chưa đúng.

Giai đoạn 2015 - 2021, UBND huyện Cần Giờ tạm giao cho Doanh nghiệp Tư nhân Phú Hào Khang diện tích đất 19.751,2m2 tại thị trấn Cần Thạnh để phục vụ kinh doanh.

Theo Thanh tra TP, việc tạm giao này là không đúng quy định. Đến nay, đơn vị được tạm giao đất không còn hoạt động tại địa phương, không nộp tiền thuê đất làm thất thu tiền thuê đất của Nhà nước.

leftcenterrightdel

Thông báo kết luận thanh tra số 25/TB-TTTP-P3 ngày 17/3/2023 về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ trong việc thực hiện pháp luật. Ảnh: Thu Huyền 

Trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện phân bổ kit xét nghiệm nhanh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đến các trạm y tế xã, thị trấn nhưng không lưu giữ đầy đủ hồ sơ, thông tin, chữ ký, danh sách của toàn bộ cá nhân đã được xét nghiệm.

Trung tâm Y tế huyện để 6.828 liều vắc xin Pfizer hết hạn sử dụng nhưng chưa kịp thời đề xuất xử lý đến Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và UBND huyện Cần Giờ, là quản lý tài sản chưa hiệu quả.

UBND huyện thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP còn chậm trễ, dẫn đến phần lớn các trường hợp đã kết thúc việc cách ly y tế từ tháng 10 - 12/2021, nhưng đến tháng 8/2022 mới được phê duyệt hỗ trợ. Một số trường hợp đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Ban hành quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ một số trường hợp có thiếu sót khi UBND xã Thạnh An tạm ứng ngân sách xã chi hỗ trợ cho 77 trường hợp F1, F0 với số tiền hơn 86 triệu đồng, đã báo cáo Phòng Y tế huyện, nhưng đến nay chưa xử lý dứt điểm.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm; khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, khiếu nại.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và khẩn trương chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 và quản lý, sử dụng chưa hiệu quả vắc xin phòng Covid-19.

Thu Huyền