“Vượt mặt” tỉnh…

Cty Lâm nghiệp Tiên Yên là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực lâm nghiệp. Diện tích đất Cty được UBND tỉnh Quảng Ninh giao quản lý, sử dụng là 6.861,95ha.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện D.A đầu tư cơ sở chế biến gỗ rừng trồng do Cty Lâm nghiệp Tiên Yên làm chủ đầu tư; xác định cụ thể các thiệt hại của Nhà nước do việc thực hiện D.A. Không kiểm tra các công trình đầu tư xây dựng cơ bản do không có hồ sơ thiết kế được phê duyệt của giai đoạn 2; mua sắm thiết bị không có thông số kỹ thuật của nhà máy sản xuất, thiết bị mua cũ không có tài liệu và cơ sở để đối chiếu kiểm tra.

D.A đầu tư cơ sở chế biến gỗ rừng trồng có địa điểm tại xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, với tổng diện tích 19.840,9m2. Mục tiêu của D.A là chế biến và tiêu thụ gỗ rừng trồng của Cty và nhân dân thành sản phẩm dăm giấy có giá trị kinh tế cao. Nguồn vốn đầu tư từ vốn tự có của doanh nghiệp; vốn vay từ các ngân hàng thương mại, cá nhân là cán bộ và người thân của công nhân viên Cty.

D.A có tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó,  giai đoạn 1 hơn 9,5 tỷ đồng; giai đoạn 2 hơn 11,6 tỷ đồng. Cty thuê đơn vị xây lắp thi công các hạng mục chính, còn lại tự mua sắm thiết bị và xây dựng hạng mục nhà xưởng đơn giản, tự giám sát thi công, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Doanh thu của D.A năm 2018 gần 44,9 tỷ đồng; năm 2019 hơn 53,3 tỷ đồng. Hiện tại D.A đang hoạt động bình thường.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Cty Lâm nghiệp Tiên Yên quyết định đầu tư D.A giai đoạn 2 lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp nhưng không có văn bản báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, là không đúng với Nghị định 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, Cty đã không thực hiện việc báo cáo kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển của giai đoạn 2 với UBND tỉnh Quảng Ninh. Ban Giám đốc Cty không thực hiện đầu tư đồng bộ thiết bị của giai đoạn 2; không chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư các hạng mục xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị giai đoạn 2.

Không chỉ vậy, “Ban Giám đốc Cty còn sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng thế chấp cá nhân của giai đoạn 1 không báo cáo chủ sở hữu xem xét, quyết định là không đúng quy định tại Điều 20, Nghị định 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp” - đoàn thanh tra khẳng định.

Kỷ luật Tổng Giám đốc, kế toán trưởng và kiểm soát viên công ty

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh chỉ rõ, Sở Tài chính là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về kiểm tra, giám sát, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nhưng còn chậm phát hiện các tồn tại, thiếu sót của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư.

Tập thể Đảng ủy Cty Lâm nghiệp Tiên Yên, Tổng Giám đốc Cty, tập thể lãnh đạo và phòng, ban có liên quan chịu trách nhiệm về các sai phạm đã nêu ở trên.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài chính nghiêm túc thực hiện rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Cty Lâm nghiệp Tiên Yên khắc phục các tồn tại đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra; loại khỏi chi phí đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 1 số tiền 59,5 triệu đồng… Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm; báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi có kết luận thanh tra, Đảng ủy Cơ quan Sở Tài chính Quảng Ninh đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 1 tập thể và 6 cá nhân.

Cty Lâm nghiệp Tiên Yên đã loại khỏi chi phí đầu tư xây dựng giai đoạn 1 số tiền 59,5 triệu đồng, ghi điều chỉnh giảm tài sản cố định của Cty; tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của doanh nghiệp…

Đồng thời, đã họp kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan. Tại cuộc họp, Cty đã thống nhất, tổ chức rút kinh nghiệm đối với 3 cá nhân là các phó tổng giám đốc giai đoạn 1 và giai đoạn 2; xử lý khiển trách đối với ông Nguyễn Hoàng Hải - Kế toán trưởng Cty.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định về việc thi hành kỷ luật ông Lê Đình Áng - Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty Lâm nghiệp Tiên Yên và ông Phạm Quang Thông - kiểm soát viên Cty bằng hình thức khiển trách; không xem xét kỷ luật và yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với ông Phạm Quốc Diên - nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Cty Lâm nghiệp Tiên Yên (đã nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 1/7/2017).

Trọng Tài