Theo kết luận thanh tra, giai đoạn từ 15/6/2021 đến 30/11/2023, Sở GD&ĐT Yên Bái đã bám sát nội dung của Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành tổng thể chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030; các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Yên Bái; hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Sở GD&ĐT đã ban hành các kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của UBND tỉnh giao về công tác cải cách hành chính và thực hiện kiểm soát TTHC; việc ban hành các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính đảm bảo đồng bộ và triển khai kịp thời trong toàn ngành.

Sở cũng đã cập nhật đầy đủ, kịp thời danh mục TTHC (đã ban hành, ban hành mới, được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ); chấp hành tốt quy định về công khai thông tin địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TTHC; cán bộ, công chức, viên chức luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, vì vậy trong thời kỳ thanh tra không phát sinh phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức và doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC.

Ngoài ra, các TTHC được sở niêm yết công khai và đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh Yên Bái và Trang Thông tin của Sở GD&ĐT.

Tuy nhiên, trong thời kỳ thanh tra, Sở GD&ĐT phát sinh 1 hồ sơ quá hạn có thư xin lỗi. Bên cạnh đó, việc kiểm tra về công tác cải cách hành chính còn thực hiện lồng ghép với nhiều nội dung khác, không xây dựng cuộc kiểm tra riêng về giải quyết TTHC, dịch vụ công.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế được xác định là do các văn bản hướng dẫn về TTHC quy định tại nhiều văn bản gây khó khăn trong việc nghiên cứu, rà soát, triển khai thực hiện.

Cùng với đó, cán bộ đầu mối làm công tác cải cách hành chính phải kiêm nhiệm nhiều công việc chuyên môn khác nhau nên thời gian dành cho công tác cải cách hành chính chưa nhiều, công tác tham mưu thực hiện có mặt còn hạn chế.

Thanh tra tỉnh Yên Bái yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đối với những tồn tại, hạn chế; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong tổ chức thực hiện các TTHC, dịch vụ hành chính công.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh Yên Bái.

Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong giải quyết TTHC, dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC.

Tăng cường công tác kiểm tra việc giải quyết TTHC, dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với các đơn vị trực thuộc.

Hải Lâm