Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đánh giá, thời gian qua, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã có nhiều tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại địa phương; trong đó, có công tác tiếp công dân, giải quyết KN và quản lý Nhà nước về đất đai liên quan đến hồ sơ thu hồi đất.

Quá trình giải quyết, đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội. Từ đó, góp phần giải quyết kịp thời quyền lợi chính đáng của người SDĐ; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án; không làm phát sinh vụ việc KN, tố cáo đông người, phức tạp…

Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ rõ, quy chế làm việc của UBND phường Bãi Cháy nhiệm kỳ 2016 - 2021 và 2021 - 2026, trong mục trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Chủ tịch UBND phường không thể hiện trách nhiệm về tổ chức tiếp dân, xem xét giải quyết các KN, tố cáo và kiến nghị của công dân theo quy định của pháp luật.

Trong thời kỳ thanh tra, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy đã ban hành 6 quyết định giải quyết KN với nội dung liên quan đến việc xác nhận nguồn gốc đất, quá trình SDĐ của các hộ dân. Đáng nói, có 5/6 quyết định được ban hành không ghi rõ căn cứ pháp luật để giải quyết KN bằng các điều luật cụ thể.

Trong việc lấy ý kiến khu dân cư để xác định nguồn gốc đất, có 3 trường hợp KN, các giấy tờ sử dụng để xác định nguồn gốc đất như giấy nộp thuế nhà đất, bản đồ địa chính… không ghi rõ hoặc không thống nhất thời gian bắt đầu SDĐ và mục đích SDĐ; thuộc trường hợp phải có xác nhận của UBND phường về thời điểm bắt đầu SDĐ và mục đích SDĐ trên cơ sở thu thập ý kiến của khu dân cư nơi có đất. Tuy nhiên, UBND phường Bãi Cháy đã xác nhận nguồn gốc đất trên cơ sở giấy tờ hiện có mà không thực hiện việc thu thập lấy ý kiến khu dân cư theo quy định.

Kết luận thanh tra cũng cho biết, UBND phường Bãi Cháy chưa thu thập đầy đủ giấy tờ, hồ sơ liên quan làm căn cứ xác định thời điểm, mục đích SDĐ đối với 4 trường hợp khi ban hành văn bản chứng nhận nguồn gốc đất (lần đầu).

Cùng với đó, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy ban hành Quyết định số 334, ngày 2/8/2022 thu hồi và hủy bỏ bản chứng nhận ngày 31/8/2003 của UBND phường đối với hộ ông Phạm Thanh Tuyn khi chưa đủ căn cứ, chưa xem xét đến quy định về cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất thời điểm năm 2003; trong đó, không nêu được căn cứ pháp luật cho việc xác định nguồn gốc SDĐ làm cơ sở để thu hồi và hủy bỏ kết quả đã chứng nhận năm 2003.

“Việc UBND phường và Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong xác nhận thời điểm SDĐ, mục đích SDĐ cho các hộ dân đã dẫn đến thời gian giải quyết KN tại các cơ quan chức năng kéo dài, chậm ban hành quyết định giải quyết; phát sinh thêm văn bản hành chính để trao đổi thông tin, từ đó, ảnh hưởng đến quyền của người KN.

Trách nhiệm thuộc về UBND phường, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy, công chức địa chính UBND phường tại các thời điểm xác nhận hồ sơ về nguồn gốc đất, thời điểm SDĐ, mục đích SDĐ của các hộ dân” - Thanh tra tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Trong việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, kết luận thanh tra cho biết, UBND phường Bãi Cháy còn chậm trễ trong việc thực hiện kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, để sở này phải ban hành nhiều văn bản kiến nghị, yêu cầu thực hiện việc lấy ý kiến về nguồn gốc SDĐ của 3 hộ dân trên địa bàn; dẫn đến vụ việc kéo dài, mất nhiều thời gian của các cơ quan trong việc giải quyết KN của công dân.

Ngoài ra, việc xác nhận nguồn gốc đất của UBND phường Bãi Cháy thời điểm năm 2015 đối với trường hợp ông Lê Văn Tuấn (trú tại tổ 3, khu 3, phường Bãi Cháy) đã chưa thu thập đầy đủ hồ sơ, tài liệu, dẫn đến việc phải thay đổi bản chứng nhận mới ngày 1/4/2019, gây khó khăn cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như giải quyết KN của các cơ quan có thẩm quyền.

Trước những tồn tại, thiếu sót trên, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đề nghị Chủ tịch UBND phường, UBND phường Bãi Cháy và các đơn vị, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện đầy đủ nội đủ nội dung kết luận thanh tra. Kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).

Trọng Tài