Tạm giao đất khi công ty chưa nộp đủ tiền sử dụng đất

D.A Khu nhà ở Hương Mạc do UBND thị xã Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đồ gỗ Bảo Long (Công ty Bảo Long) trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư xây dựng. D.A được xây dựng tại khu phố Kim Thiều (phường Hương Mạc, TP Từ Sơn).

D.A có tổng mức đầu tư hơn 73 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 72.675m2, trong đó diện tích đất ở đấu giá quyền sử dụng đất là 24.432m2 (267 lô). Thời gian thực hiện phần hạ tầng kỹ thuật trong năm 2020-2021; phần công trình nhà ở từ 2022-2025.

Trình tự lập, phê duyệt quy hoạch, sử dụng đất, quy hoạch về xây dựng của D.A được thực hiện cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật; đã lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về nhiệm vụ, đồ án quy hoạch theo quy định.

D.A thu hồi tổng diện tích 73.104m2, trong đó, chủ yếu là đất nông nghiệp giao lâu dài cho các hộ gia đình (hơn 57 nghìn m2), còn lại là đất nông nghiệp tạm giao, đất chuyên dùng UBND xã Hương Mạc (nay là phường Hương Mạc) quản lý, đất vui chơi, giải trí công cộng...

Kết luận thanh tra khẳng định, công tác thu hồi đất, lập phương án, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao đất của D.A được triển khai cơ bản đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, UBND TP Từ Sơn tổ chức tạm giao vị trí, ranh giới khu đất cho Công ty Bảo Long, khi công ty chưa hoàn thành nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước. Việc làm này không đúng với quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý D.A các công trình xây dựng TP Từ Sơn được giao làm chủ đầu tư để triển khai công tác lập phương án bồi thường GPMB, hồ sơ thu hồi đất, nhưng đến thời điểm thanh tra chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án được duyệt cho ngân sách UBND phường Hương Mạc hơn 155 triệu đồng (tiền hỗ trợ 70% đất tạm giao đối với diện tích 3.176,1m2) và chưa chi trả cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Từ Sơn hơn 506 triệu đồng (kinh phí 2% lập phương án bồi thường, hỗ trợ).

leftcenterrightdel
 D.A do Công ty Bảo Long trúng đầu giá quyền sử dụng đất và đầu tư xây dựng. Ảnh: HH

Đối với việc xác định giá khởi điểm và thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, kết luận thanh tra cho biết, quá trình này được triển khai, thực hiện cơ bản theo quy định của pháp luật về đất đai. Công ty Bảo Long là đơn vị trúng đấu giá với số tiền 175.855.000.000 đồng.

Thi công một số hạng mục sai khối lượng

D.A được Công ty Bảo Long và đơn vị thi công khởi công xây dựng ngày 1/12/2020, trình tự thủ tục về xây dựng D.A được thực hiện tuân thủ theo quy định.

Đến thời điểm thanh tra, công ty đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế được phê duyệt. Cùng với đó, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất và được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp 200/267 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, Công ty Bảo Long nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước chậm tiến độ theo Quyết định 433/QD-UBND, ngày 6/8/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Công ty đã bị Chi cục Thuế khu vực Từ Sơn - Yên Phong tính tiền chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 11,2 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện, Công ty Bảo Long chưa lập D.A đầu tư xây dựng và thực hiện việc đầu tư xây dựng phần nhà ở theo quyết định phê duyệt D.A đầu tư xây dựng của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài ra, công ty không thực hiện thuê ban quản lý D.A xây dựng cấp huyện, khu vực hoặc chuyên ngành... có năng lực, kinh nghiệm thực hiện việc giám sát thi công xây dựng công trình theo quy định của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đáng lưu ý, Công ty Bảo Long thi công một số hạng mục của D.A sai khối lượng dự toán, chi phí máy không đúng thực tế thi công, áp sai công bố giá, tính chi phí chưa đúng số tiền hơn 322 triệu đồng.

Dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch chuyển đường điện 35kV do Công ty Bảo Long tổ chức lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt với tổng giá trị được duyệt là 52,8 tỷ đồng, thấp hơn so với chi phí đầu tư phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 505/QĐ-UBND, ngày 29/8/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trước thực tế đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu, UBND TP Từ Sơn tính bổ sung tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước khi quyết toán D.A do chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình được duyệt thấp hơn so với chi phí đầu tư phải thực hiện, số tiền tạm tính hơn 4 tỷ đồng. Giảm trừ khi quyết toán công trình hạ tầng kỹ thuật của D.A hơn 322 triệu đồng.

Đặc biệt, TP Từ Sơn chỉ cho phép Công ty Bảo Long chuyển nhượng quyền sử dụng đất của D.A khi được cơ quan quản lý Nhà nước xác nhận đủ điều kiện...

leftcenterrightdel
 Đến nay, D.A đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo thiết kế được phê duyệt. Ảnh: HH 

Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, UBND TP Từ Sơn, Ban Quản lý D.A các công trình xây dựng TP Từ Sơn tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc triển khai thực hiện D.A.

Kiểm tra, tháo dỡ công trình vi phạm

Sau khi kết luận được ban hành, UBND TP Từ Sơn đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan như Đội Quản lý trật tự đô thị, Văn phòng Đăng ký đất đai TP và các phòng: Tài chính - Kế hoạch, Quản lý đô thị, TN&MT, Nội vụ… xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện.

TP cũng giao Thanh tra TP theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện kết luận.

Đến nay, UBND TP Từ Sơn đã có báo cáo kết quả thực hiện. Theo đó, Ban Quản lý các D.A Xây dựng TP Từ Sơn đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án được duyệt cho ngân sách phường Hương Mạc và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.

Đáng quan tâm, để tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 và số 19-NQ/TU ngày 4/5/2021 của Ban Thường vụ Thị ủy Từ Sơn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác quản lý, sử dụng đất đai xây dựng trên địa bàn cũng như Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 13/9/2021 của UBND thị xã về triển khai các giải pháp thực hiện Nghị quyết.

Đối với D.A Khu nhà ở Hương Mạc, Đội Quản lý trật tự đô thị đã tiến hành rà soát, kiểm tra và yêu cầu Công ty Bảo Long tuân thủ thực hiện quy định về trật tự xây dựng.

Cùng với đó, UBND phường Hương Mạc phối hợp với khu phố Kim Thiều thường xuyên kiểm tra công tác xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Đến thời điểm này, Công ty Bảo Long cùng với UBND phường đã tháo dỡ, giải tỏa xong các công trình vi phạm. Công ty đang tiếp tục thi công các công trình theo quy hoạch.

Riêng với công tác kiểm điểm cán bộ, sau khi kết luận ban hành, Chủ tịch UBND TP đã ký Văn bản số 102/UBND-NV yêu cầu, tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan. Đến nay, TP đã tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm đối với 2 tập thể (Phòng TN&MT và Ban Quản lý các D.A Xây dựng TP) và 3 cá nhân.

Về nội dung giảm trừ hơn 322 triệu đồng và bổ sung tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước, UBND TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện khi công ty có hồ sơ trình phê duyệt quyết toán công trình.

Hải Hà