Chủ tịch UBND huyện chưa tiếp công dân định kỳ đầy đủ

Thanh tra công tác thanh tra cho thấy, việc phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2020, 2021 của UBND huyện chưa đảm bảo về mặt thời gian, còn chậm theo quy định. Thời gian triển khai thực hiện một số cuộc thanh tra chưa bám sát thời gian theo kế hoạch thanh tra đã được UBND huyện phê duyệt. 

Thanh tra huyện đã tổ chức triển khai, thực hiện hoàn thành 18 cuộc thanh tra. Tuy vậy, một số cuộc thanh tra còn chậm tiến độ, kéo dài thời gian thanh tra so với quy định; việc gia hạn thời gian thanh tra chưa đảm bảo quy định; chậm ban hành kết luận thanh tra theo quy định.

Việc ghi nhật ký đoàn thanh tra chưa rõ ràng, chưa thể hiện công việc chi tiết theo từng ngày. Một số cuộc thanh tra chưa có văn bản giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh của trưởng đoàn thanh tra cho thành viên đoàn theo quy định. Chưa mở hồ sơ tổng hợp theo dõi kết quả thực hiện kết luận thanh tra theo hướng dẫn của Thanh tra tỉnh. 

Trong công tác tiếp công dân, việc thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo chưa được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của UBND huyện. Chủ tịch UBND huyện chưa thực hiện tiếp dân định kỳ ở một số ngày. Việc ghi chép sổ tiếp công dân chưa đầy đủ.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, một số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết không lập phiếu đề xuất thụ lý đơn theo mẫu. Có đơn kiến nghị, phản ánh xác định sai thẩm quyền giải quyết. Đặc biệt, có một số đơn kéo dài, chậm giải quyết.

Đối với việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, thủ tục giải quyết khiếu nại của UBND huyện còn có việc chưa đảm bảo quy định, đơn cử vụ việc giải quyết khiếu nại của ông Sùng A Tằng, không ban hành quyết định đình chỉ khiếu nại theo quy định. 

Có 4 đơn tố cáo không đủ điều kiện xử lý do không xác minh được người tố cáo, đơn không ghi rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo, Thanh tra huyện không tham mưu cho UBND huyện chuyển thành đơn không đủ điều kiện, mà vẫn xử lý đơn đủ điều kiện.

Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, các báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện chưa tổng hợp hết các số liệu từ các báo cáo của các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện. Tại một số đơn vị được thanh tra không xây dựng báo cáo quý, 6 tháng, 9 tháng.

Chưa thực hiện nghiêm quy định về PCTN

Thanh tra công tác PCTN, tiêu cực cho thấy, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch PCTN tại một số đơn vị phòng ban của huyện chưa đảm bảo yêu cầu.

Việc công khai, minh bạch của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong mua sắm, đầu tư xây dựng cơ bản, trong quản lý sử dụng ngân sách còn có các tồn tại, hạn chế như:

Việc công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách địa phương quý I/2021 còn chậm. 

UBND huyện chưa công bố đầy đủ các nội dung công khai số liệu thực hiện dự toán ngân sách địa phương trên Cổng thông tin điện tử của huyện.

UBND huyện chưa thực hiện đầy đủ công khai tài chính đối với việc phân bổ, quản lý sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo quy định.

Việc thực hiện công khai trong mua sắm, quản lý sử dụng ngân sách của 1 số đơn vị thanh tra chưa đảm bảo yêu cầu theo quy định. Cụ thể: Tại Phòng Tài chính - kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Kinh tế - Hạ tầng.

Kê khai tài sản, thu nhập hàng năm 2021, xác định sai một số đối tượng kê khai lần đầu UBND huyện có các chức danh như: Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND là đối tượng kê khai lần đầu. 

Đối tượng kê khai lần đầu năm 2022 thực hiện việc kê khai còn chậm so với quy định. 

Năm 2022, UBND huyện phê duyệt một số chức danh không thuộc đối tượng phải kê khai hàng năm như: Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch HĐND xã theo Quy định tại Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; qua tổng hợp có 41 người.

Các báo cáo về công tác PCTN của UBND huyện chưa tổng hợp hết các số liệu từ các báo cáo của các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện. Tại một số đơn vị được thanh tra không xây dựng báo cáo các quý, 6 tháng, 9 tháng; thời gian ban hành báo cáo về công tác PCTN còn chậm theo quy định.

Năm 2020, UBND huyện không ban hành kế hoạch và không thực hiện chuyển đổi vị trí công tác; kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác năm 2021 ban hành còn chậm so với kế hoạch của tỉnh. Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác các năm 2021, 2022 chưa xác định cụ thể các trường hợp phải chuyển đổi vị trí công tác, thời gian thực hiện chuyển đổi, theo quy định.

Trong cả 3 năm UBND huyện chưa lập báo cáo định kỳ theo quy định tại kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên về PCTN vặt theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra tỉnh Điên Biên kiến nghị UBND huyện Tuần Giáo tổ chức và chỉ đạo họp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân liên quan đến các tồn tại, khuyết điểm được chỉ ra qua thanh tra./.

Trần Kiên